Về người thầy viết lịch sử thế giới bằng hơn 3.000 câu thơ lục bát

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2016 | 10:13:42 AM

YênBái - YBĐT - Nhằm giúp cho học sinh dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hiểu về môn lịch sử, thầy giáo Lê Văn Cường – Trường THPT Cảm Ân (Yên Bình) đã tâm huyết sáng tạo cho ra đời tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” với 3.456 câu bằng thơ lục bát, giới thiệu về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015 được bạn đọc và học sinh yêu thích. Và thật bất ngờ tác phẩm lục bát về lịch sử của thầy đã được trao bằng xác lập công bố kỷ lục Việt Nam năm 2016.

Đây là tiết giảng bài lịch sử thế giới của thầy Lê Văn Cường với học sinh lớp 10, Trường THPT Cảm Ân, huyện Yên Bình. Khác với các đồng nghiệp, bài giảng về lịch sử thế giới được thầy giáo trẻ này mở đầu bằng những câu thơ lục bát nói về lịch sử thế giới đại cương, giúp cho học sinh hứng thú học bài.

Giờ lên dạy môn Lịch sử của thầy giáo Lê Văn Cường

Đến nay, cách dạy học môn Lịch sử truyền thống ở các trường phổ thông vẫn bị coi là khô khan, nhàm chán, rập khuôn khiến nhiều học sinh thờ ơ với môn học này. Bằng chứng rõ nhất là việc học sinh đăng ký thi THPT quốc gia môn Lịch sử hàng năm giảm sút rõ rệt.

Trăn trở với nghề, với tình yêu lịch sử, đặc biệt làm sao giúp cho học sinh dễ nhớ, dễ thuộc, dễ hiểu để thêm yêu quý môn lịch sử, thầy Lê Văn Cường đã dành nhiều thời gian và công sức sáng tạo cho ra đời tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” với 3.456 câu bằng thơ lục bát, giới thiệu về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015. Tác phẩm này ra đời là phương pháp hữu hiệu tạo luồng gió mới và hứng thú giúp học sinh tiếp thu kiến thức môn học Lịch sử được tốt hơn.

Tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” của thầy giáo Lê Văn Cường với độ dài 3.456 câu bằng thơ lục bát, giới thiệu về lịch sử thế giới từ thời nguyên thủy đến năm 2015

Với độ dài 3.456 câu, được thể hiện bằng thể thơ lục bát thuần Việt dễ nhớ, dễ thuộc và dễ hiểu thầy giáo Lê Văn Cường đã khéo léo, vận dụng một cách tài tình và uyên bác những kiến thức cơ bản về lịch sử thế giới, phác họa được hình ảnh khái quát nhất từ buổi sơ khai của lịch sử loài người, từ cổ đại cho đến hiện đại; từ xã hội chưa có giai cấp đến hình thành giai cấp…nhằm truyền tải thông điệp về một tương lai tốt đẹp, thế giới đoàn kết cùng nhau xây dựng và phát triển bền vững.

Với công sức, trí tuệ, dành tâm huyết cho lịch sử, tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi” của thầy Lê Văn Cường được Nhà xuất bản Hội Nhà văn in ấn và xuất bản đầu năm 2016. Vinh dự hơn, ngày 7/05/2016 vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings đã trao bằng xác lập công bố Kỷ lục Việt Nam về “Người viết tác phẩm diễn ca lịch sử thế giới bằng thơ lục bát dài nhất” cho anh. Nói về dự định trong thời gian tới thầy giáo Lê Văn Cường cho biết:

Từ thành công của tác phẩm “Đại cương thế giới sử thi”, thầy Lê Văn Cường đang ấp ủ, nung nấu tập thơ viết về lịch sử Việt Nam cũng với thể thơ lục bát. Với tư duy và óc sáng tạo đặc biệt, tin rằng thầy giáo Lê Văn Cường sẽ tiếp tục hoàn thành tác phẩm về lịch sử Việt Nam bằng thơ, góp phần tạo hứng thú cho học sinh và độc giả trong và ngoài nước yêu thích lịch sử Việt Nam nói riêng và lịch sử thế giới nói chung.

Văn Tuấn – Hoài Văn