Văn Chấn: Đa dạng hình thức tuyên truyền pháp luật

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/7/2016 | 10:06:53 AM

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, huyện Văn Chấn đã tổ chức 187 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật  (PBGDPL) cho 9.828 lượt cán bộ và nhân dân.

Lực lượng thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật tới đồng bào các xã vùng cao.
Lực lượng thanh niên tình nguyện tuyên truyền pháp luật tới đồng bào các xã vùng cao.

Năm 2016, Phòng Tư pháp huyện Văn Chấn đã chủ động triển khai kế hoạch PBGDPL, trợ giúp pháp lý đến từng cơ sở. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền, PBGDPL với các ngành thành viên của Hội đồng Phối hợp về công tác PBGDPL huyện; phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện phát sóng chuyên mục “Nhà nước và pháp luật” với nhiều nội dung về pháp luật và có liên quan trực tiếp tới đời sống, kinh tế - chính trị, văn hóa - xã hội tại địa phương; phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện tuyên truyền PBGDPL trong các trường học.

Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức 187 cuộc tuyên truyền, PBGDPL cho 9.828 lượt cán bộ và nhân dân tham gia học tập những nội dung cơ bản các văn bản pháp luật.

Đặc biệt, trong quý I/2016, Phòng Tư pháp huyện đã tổ chức được 2 hội nghị tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức 3 hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Hộ tịch, kỹ năng tuyên truyền hòa giải ở cơ sở cho 150 cán bộ lãnh đạo, công chức tư pháp - hộ tịch và các tổ trưởng tổ hòa giải cơ sở các xã, phường, thị trấn; tổ chức 2 hội nghị tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; Luật Hôn nhân và Gia đình; Luật Hòa giải ở cơ sở cho cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, hòa giải viên xã Nghĩa Tâm và thị trấn Nông trường Trần Phú.

Bên cạnh đó, các ngành thành viên của Hội đồng đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo công tác tuyên truyền PBGDPL cho cán bộ, công chức và nhân dân; trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế; tuyên truyền, PBGDPL trong hệ thống các trường học, lực lượng vũ trang. Các hình thức tuyên truyền miệng, lồng ghép trong hội nghị, tập huấn, sinh hoạt câu lạc bộ...

Phòng cũng đã phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức trợ giúp pháp lý lưu động trực tiếp cho các hộ nghèo, đối tượng chính sách của các xã: Bình Thuận, Thượng Bằng La, Chấn Thịnh về các lĩnh vực: hôn nhân và gia đình, đất đai, các chế độ chính sách mới của Nhà nước.

Công tác tư pháp - hộ tịch cấp xã cũng được quan tâm đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Cán bộ tư pháp - hộ tịch thường xuyên bám sát cơ sở, chủ động xuống các tổ dân phố, thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là công tác đăng ký và quản lý hộ tịch như đăng ký khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn.

Công tác đăng ký và quản lý hộ tịch ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, hầu hết các sự kiện hộ tịch đều được đăng ký tại UBND cấp xã với tỷ lệ cao hơn so với các năm trước.

Bên cạnh việc tuyên truyền, công tác hòa giải trên địa bàn huyện cũng được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy chính quyền từ huyện đến cơ sở, các thành viên tổ hoà giải cơ sở đã giúp cấp ủy, chính quyền xã hòa giải thành 157/162 vụ việc tranh chấp nhỏ trong cộng đồng dân cư, thôn, bản, tổ dân phố và luôn duy trì hoạt động với chiều hướng tích cực, đem lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền, góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương.

Kim Tiến