Tập huấn “Tăng cường năng lực về điều trị và chăm sóc đột quỵ” tại Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/10/2016 | 5:55:31 PM

YênBái - YBĐT - Chiều ngày 11/10, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, Ban quản lý Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng Sông Hồng Trung ương đã tổ chức lớp tập huấn “Tăng cường năng lực về điều trị và chăm sóc đột quỵ” cho trên 150 học viên là y bác sỹ điều trị và chăm sóc người bệnh đột quỵ ở 13 tỉnh được tham gia Dự án.

Giáo sư An thony Rudd – Giám đốc lâm sàng quốc gia về đột quỵ - Cơ quan Y tế quốc gia Anh; Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Thông – Bệnh viện Trung ương quân đội 108, Chủ tịch Hội đột quỵ Việt Nam đã tới dự.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ ba sau bệnh ưng thư và bệnh tim mạch. Đột quỵ là bệnh có thể xảy ra bất ngờ ở tất cả mọi người, để lại gánh nặng bệnh tật rất lớn cho gia đình và xã hội. Theo khuyến cáo của Tổ chức Đột quỵ thế giới, cứ 6 người thì sẽ có 1 người nguy cơ bị đột quỵ. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200 nghìn người bị đột quỵ và tỷ lệ này có xu hướng ngày càng gia tăng. Do vậy, việc phòng ngừa và nhận biết sớm các triệu chứng của đột quỵ là hết sức quan trọng và cần thiết.

Năm 2016, Dự án “Tăng cường năng lực  về điều trị và chăm sóc đột quỵ” đã được chuyên gia tư vấn quốc tế Vương quốc Anh và các chuyên gia hàng đầu thế giới triển khai thực hiện tư vấn hỗ trợ kỹ thuật giúp cho hệ thống điều trị và chăm sóc đột quỵ tại các bệnh viện thuộc Dự án được cải thiện, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân trong khu vực Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng. 

 


Hiện nay có 2 loại đột quỵ đó là đột quỵ thiếu máu não và đột quỵ xuất huyết não. Vì vậy việc phòng ngừa và nhận biết sớm các triệu chứng của đột quỵ là hết sức quan trọng và cần thiết đối với người dân.


Tại khóa học, các học viên sẽ thu thập thông tin, phân tích, xử lý nhằm đưa ra những tư vấn kỹ thuật cho các bệnh viện trong điều trị và chăm sóc đột quỵ; xây dựng 19 quy trình chuyên môn điều trị và chăm sóc đột quỵ có sự góp ý của các bệnh viện, để xem xét áp dụng phù hợp với điều kiện của các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Bên cạnh đó, các học viên sẽ được thông tin, trao đổi về những điều cần biết về đột quỵ não, những nguyên lý phục hồi chức năng đột quỵ; chuẩn đoán và xử lý cơn thiếu máu cực bộ thoáng qua, vận động sớm và ngồi sau đột quỵ; phục hồi chức năng chi trên, xử trí đột quỵ cấp tỉnh, phòng ngừa và xử lý loét tì đề, phòng ngừa đột quỵ ; đau vai liệt nửa người; những vấn đề nhận thức sau đột quỵ, thay đổi bố trí người bệnh sau đột quỵ đồng thời đầu tư thêm các trang thiết bị và trợ giúp trong việc chăm sóc, điều trị người bị đột quỵ...

Các bác sỹ khuyến cáo, khi có dấu hiệu của đột quỵ hãy đến ngay bệnh viện trong thời gian sớm nhất. Qua Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và đồng bằng sông Hồng, trong thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh sẽ thành lập Khoa Phòng chống đột quỵ, nhằm bảo vệ và chăm sóc người bệnh.
 

Lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức cho đội ngũ y bác sỹ và người dân biết cách phòng ngừa bệnh đột quỵ cũng như có chế độ ăn uống thích hợp, tăng cường tập thể dục; kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường và không hút thuốc lá... Với sự hỗ trợ của Dự án, ngành y tế Yên Bái sẽ nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh ngày càng tốt hơn.

       Ngọc Sơn – Đức Toàn