Sức lan tỏa từ một phong trào

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2016 | 1:50:23 PM

YBĐT - Nội dung Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thành phố Yên Bái năm nay là xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

Thôn Long Thành, xã Tuy Lộc là một trong những thôn tiêu biểu trong thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thành phố Yên Bái thời gian qua.

Toàn thôn hiện có 127 hộ dân. Để Phong trào thực sự lan tỏa và phát triển có chiều sâu, cấp ủy Chi bộ thôn cùng với Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể đã nỗ lực tuyên truyền các nội dung của Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đến đông đảo bà con nhân dân trong thôn đồng thời gắn kết với Cuộc vận động “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”.

Trong đó, cán bộ, đảng viên luôn là hạt nhân đi đầu trong Phong trào. Ban Công tác Mặt trận thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Với phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra", trong thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban Công tác Mặt trận mở rộng đối thoại với nhân dân để tìm sự nhất trí trong triển khai thực hiện.

Bà Trần Thị Phương -  Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Long Thành, xã Tuy Lộc cho biết: “Chúng tôi luôn lấy dân làm gốc, bởi vậy mà khi triển khai mọi chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Nhà nước đến nhân dân, chúng tôi luôn đi sâu, đi sát với nhân dân; tất cả các phong trào đều đến với nhân dân, trong quá trình thực hiện chúng tôi đều có động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân tích cực trong các phong trào ở khu dân cư”.

Xác định, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo là một trong tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư nên Ban Công tác Mặt trận thôn Long Thành đã tích cực vận động các tầng lớp nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Đến nay, toàn thôn có 80% số hộ dân có đời sống khá, giàu. Qua bình xét, năm 2016 có gần 95% hộ gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”. 8 năm liền thôn Long Thành đạt thôn văn hóa.

Ông Phùng Quang Miên - Bí thư Chi bộ thôn Long Thành, xã Tuy Lộc cho biết: “Hưởng ứng Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm nay là xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, chúng tôi quán triệt tới toàn thể đảng viên và nhân dân trong đó đảng viên đi trước, đi đầu, để mọi người dân được biết và cùng làm. Phường Minh Tân, thành phố Yên Bái cũng là một trong các địa phương triển khai có hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong đó, công tác tuyên truyền và vận động được đặt lên hàng đầu, được tiến hành sâu rộng trong đông đảo nhân dân, giúp thay đổi tư duy dẫn đến thay đổi hành động, tích cực tham gia xây dựng khu dân cư tiên tiến, ngày hội đoàn kết các dân tộc ở các khu dân cư hàng năm.

Với mong muốn tạo không khí phấn khởi, vui tươi trong toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Minh Tân cũng đã chỉ đạo ban công tác mặt trận các khu dân cư tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016 với các phong trào thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ; trao thưởng cho các gia đình, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu... tất cả đã tạo động lực, khí thế thi đua lao động sản xuất trong đông đảo nhân dân trên địa bàn.

Đặc biệt, năm nay nhân Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc, phường Minh Tân đã phối hợp với Ủy ban MTTQ phường tổ chức giao lưu thi đấu bóng chuyền hơi, thu hút 17 đội với gần 200 vận động viên đến từ 9 khu dân cư trên địa bàn tham gia. Đây không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ; đồng thời, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Ông Hà Minh Hậu - Khu dân cư Tân Dân 2, phường Minh Tân chia sẻ: “Được tham gia giải bóng chuyền hơi dịp kỷ niệm Ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay tôi rất vui và thấy đây là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, là cơ hội để giao lưu, học hỏi cũng như thêm gắn kết mối quan hệ giữa cán bộ và nhân dân”.

Năm 2016, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố triển khai sâu rộng. Toàn thành phố có trên 27.000 hộ dân đăng ký danh hiệu “Gia đình văn hóa”, bằng 97,8%; 489/ 506 thôn, tổ đăng ký thôn tổ văn hóa, chiếm 96,6%; 95% cơ quan, đơn vị đăng ký danh hiệu văn hóa. Từ Phong trào đã huy động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Các ban công tác mặt trận tại thôn, tổ dân phố tích cực vận động nhân dân tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao cũng như đăng ký, cam kết xây dựng gia đình văn hóa, tạo sự gắn bó, đoàn kết và phát huy sức mạnh của toàn dân cùng tham gia các phong trào, các cuộc vận động do địa phương phát động.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố cho biết: “Năm nay chúng tôi triển khai tới các xã, phường cuộc vận động mới do Trung ương MTTQ Việt Nam phát động là “Xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh”, hưởng ứng 2 chương trình mục tiêu quốc gia lớn của Chính phủ là chương trình giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Thực hiện Cuộc vận động mới này trên cơ sở phát huy Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trước đây nhằm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

Có thể khẳng định, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển mạnh mẽ và có sức lan tỏa sâu rộng. Đặc biệt, những năm gần đây, thành phố thường xuyên tổ chức tổng kết Phong trào trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc hàng năm để biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình. Đây chính là động lực quan trọng góp phần xây dựng đời sống văn hóa, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân ngay từ cơ sở.

Việt Hà - Thanh Nghị (Đài TT-TH thành phố Yên Bái)