Đưa Luật Bảo hiểm xã hội vào cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/12/2016 | 1:51:29 PM

YBĐT - Với nhiều điểm mới sửa đổi, bổ sung, Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 01/1/2016 đã đáp ứng tốt hơn quyền được tham gia và quyền được thụ hưởng BHXH của người dân. Một năm qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã đưa ra nhiều giải pháp để đưa những quy định mới của Luật vào cuộc sống nhằm đảm bảo nguyên tắc công bằng đóng - hưởng và tăng nhanh diện bao phủ.

Giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái phát tờ gấp tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên đến học sinh trong trường.
Giáo viên Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái phát tờ gấp tuyên truyền về BHYT học sinh, sinh viên đến học sinh trong trường.

Để Luật BHXH năm 2014 đi vào cuộc sống, đem lại lợi ích thiết thực cho người lao động và nhân dân trên địa bàn, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện công tác thông tin tuyên truyền, tập trung hướng về cơ sở, quan tâm tuyên truyền tới các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện... để nhân dân và người lao động hiểu được các điểm mới, tính ưu việt, nhân văn của Luật BHXH sửa đổi năm 2014, từ đó có ý thức, trách nhiệm trong việc tham gia BHXH. Tại thành phố Yên Bái, qua công tác tuyên truyền, nhân dân, người lao động và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi và thủ tục hành chính khi tham gia, thụ hưởng về chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Tính đến hết tháng 9 năm 2016, BHXH thành phố có 68.479 đối tượng tham gia BHXH, BHYT, trong đó đối tượng đồng tham gia BHXH, BHYT là 8.051 người, phát triển mở rộng lao động tăng mới thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc được 1.245 lao động, bằng 155,6% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao. Nhiều đơn vị sử dụng lao động đã thực hiện nghiêm pháp luật về BHXH, BHYT, đăng ký tham gia, thu nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động bảo đảm đúng quy định.

Ông Trần Đình Lợi - Phó Giám đốc BHXH thành phố cho biết: “Để đạt được kết quả trên, BHXH thành phố tập trung tuyên truyền Luật BHXH. Hàng tháng chúng tôi cử cán bộ thu trực tiếp xuống các đơn vị sử dụng lao động, các cụm, khu công nghiệp tập trung, các đơn vị mới đi vào hoạt động để tuyên truyền những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) năm 2014. Thông qua các buổi tuyên truyền người lao động đã tiếp cận được một cách nhanh nhất, được giải đáp các thắc mắc liên quan đến quyền lợi của chính mình”.

BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với 25 cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị xây dựng và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện Luật; tổ chức nhiều lớp tập huấn, quán triệt nội dung Luật và các quy định về hồ sơ, quy trình nghiệp vụ BHXH phục vụ cho việc thực hiện Luật. Hoạt động tuyên truyền Luật BHXH (sửa đổi) cũng được đẩy mạnh với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng, phù hợp với tính đặc thù về dân trí, dân tộc, tôn giáo; đồng thời thực hiện tuyên truyền thường xuyên chính sách BHXH trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ông Dương Đình Chiến - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái cho biết: “Để đưa Luật BHXH (sửa đổi) vào cuộc sống, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện đa dạng hóa các loại hình tuyên truyền chính sách BHXH, tập trung các nội dung hướng đến người lao động trong độ tuổi tham gia BHXH. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động thông qua hội nghị, tập huấn tại cơ sở; tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã, phường; tăng cường các hình thức tuyên truyền trực quan: pano, áp phích, khẩu hiệu, tranh cổ động, tờ rơi, tờ gấp, sách hỏi đáp...”.

Đối với việc phát triển đối tượng BHXH theo định hướng của Luật, BHXH tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và lâu dài. Vì thế, trong kế hoạch của đơn vị, chỉ tiêu thu được gắn với chỉ tiêu phát triển đối tượng. BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng chương trình, quy chế phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền địa phương, chủ động nắm bắt thông tin về số đơn vị đang hoạt động, giải thể, phá sản và biến động về lao động để đôn đốc, vận động tham gia BHXH, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến BHXH  các huyện, thị xã, thành phố và từng cá nhân chuyên quản; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách BHXH; đẩy mạnh hoạt động thu nợ và khởi kiện đối với các đơn vị chây ỳ, trốn thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh đang tích cực đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính lĩnh vực quản lý BHXH. Các thủ tục hành chính được thực hiện theo hướng đơn giản hóa, loại bỏ những chỉ tiêu, thông tin để giảm thiểu phiền hà cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động, đồng thời bảo đảm công tác quản lý.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, sau một năm thực hiện Luật BHXH (sửa đổi), các chỉ tiêu kế hoạch của BHXH tỉnh đều đạt và vượt. Cụ thể, tính đến hết tháng 10 năm 2016, toàn tỉnh có 727.202 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 52.507 người so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, BHXH bắt buộc là 50.593 người; BHXH tự nguyện là 2.510 người và chỉ tham gia BHYT là 674.099 người. Số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 39.892 người, tăng 1.320 người so với cùng kỳ năm 2015. Hiện nay, toàn tỉnh có 88,6% dân số tham gia BHYT, phấn đấu đến năm 2010 có 90,5% người dân toàn tỉnh tham gia BHYT.

 Hồng Duyên