Công an Yên Bái: Vì bình yên sông nước

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/1/2017 | 8:09:23 AM

YBĐT - Chuyển biến trên chính là kết quả của hàng loạt các giải pháp kiểm soát trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy mà các ban, ngành, địa phương triển khai thời gian qua.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành pháp luật của chủ các phương tiện.
Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra việc chấp hành pháp luật của chủ các phương tiện.

Bến đò Xuân Ái, huyện Văn Yên đã tồn tại hàng chục năm nay. Đây là một trong những bến đò chính, phục vụ cho hàng trăm lượt người dân qua lại mỗi ngày. Chính vì vậy, công tác bảo đảm ATGT luôn được lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) đặc biệt quan tâm và chú trọng kiểm tra.

"Chúng tôi tập trung chủ yếu vào kiểm tra giấy phép bến thủy, bằng lái, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển và dụng cụ cứu sinh… để mọi hành khách tham gia giao thông đường thủy được an toàn" - Thượng úy Phạm Văn Bình - Đội CSGT, Công an huyện Văn Yên cho biết.

Tại địa bàn huyện Văn Yên, trong năm 2016, Công an huyện đã có công văn yêu cầu ban công an các xã, thị trấn rà soát việc chấp hành pháp luật của chủ các tàu, thuyền; đồng thời, lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra các tàu, thuyền hoạt động tại các bến đò ngang, trên đoạn sông Hồng chảy qua địa bàn, những địa điểm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Do đó, tình hình trật tự ATGT đường thủy luôn ổn định, bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn.

Trong dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 và các lễ hội đầu xuân, lượng người tham gia giao thông đường thủy sẽ tăng lên gấp nhiều lần, chính vì vậy, Công an huyện Văn Yên sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát; trong đó, tập trung vào kiểm tra các trang thiết bị bảo đảm an toàn cho hành khách như: áo phao, kiểm định tàu, thuyền…

Theo thống kê, Yên Bái hiện có trên 200 km đường sông, hồ với hơn 700 tàu, thuyền, xà lan đăng ký hoạt động. Năm 2016, lực lượng chức năng đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát đối với các phương tiện thủy, thành lập hàng chục đoàn kiểm tra liên ngành, kịp thời phát hiện và xử phạt 8 phương tiện, 40 trường hợp vi phạm, đình chỉ hoạt động 23 bến với tổng số tiền xử phạt trên 40 triệu đồng…

Ông Nguyễn Quang Huy - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đá Mông Sơn cho biết: “Công ty thường xuyên được lực lượng CSGT đến tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở đơn vị thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy. Do đó, từ đầu năm đến nay, Công ty không để xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào, góp phần làm cho hoạt động của Công ty ổn định và tăng trưởng cao”.

Lượng người dân tham gia giao thông những ngày tới được dự báo sẽ tăng cao, chính vì vậy, các lực lượng chức năng xác định trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai đồng bộ các giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất những nguyên nhân phát sinh cũng như thiệt hại do TNGT đường thủy gây ra. Thiết nghĩ, bên cạnh những nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi người dân cũng cần chủ động trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng xử lý khi xảy ra tai nạn, lựa chọn phương tiện an toàn khi tham gia giao thông.

Đỗ Huy