Vẫn còn phức tạp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/4/2017 | 6:54:22 AM

YBĐT - Theo đánh giá của Công an tỉnh, quý I/2017, tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến đời sống xã hội.

Các đường dây tội phạm ma túy ở địa bàn tỉnh hoạt động rất tinh vi, có tổ chức chặt chẽ, đông đối tượng tham gia. Số đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy thường liên quan đến nhiều tỉnh, thành phố, liên tục thay đổi phương tiện, thay đổi tuyến đường vận chuyển và tỏ ra rất liều lĩnh, manh động. Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy tổng hợp, nhất là ma túy dạng “đá” về Yên Bái tiêu thụ với số lượng lớn, có chiều hướng ngày càng gia tăng, gây tác động và những hệ lụy không nhỏ đến trật tự an toàn xã hội.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, quý I/2017, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện và bắt giữ 56 vụ, 94 đối tượng phạm tội ma túy (tăng 2 vụ, 6 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016); thu giữ 349,546 gam hêrôin; 2,32 kg thuốc phiện; 345 gam ma túy tổng hợp; 1,8 kg quả thuốc phiện; 1 ô tô, 13 xe máy; 57 điện thoại di động, hơn 121 triệu đồng. Khởi tố 51 vụ, 63 bị can, xử lý hành chính 3 vụ, 25 đối tượng, phạt tiền 15 triệu đồng; tiếp tục điều tra 2 vụ, 6 đối tượng.

Chỉ đạo lực lượng tham gia các đoàn công tác liên ngành của tỉnh kiểm tra việc phòng chống tái trồng cây thuốc phiện tại các xã, thôn, bản trọng điểm, khu vực giáp ranh có nguy cơ trồng cao. Kết quả, đã phát hiện và dỡ bỏ 2.699 m2 diện tích tái trồng cây thuốc phiện tại các xã: Chế Tạo, La Pán Tẩn (Mù Cang Chải) và Túc Đán, Bản Mù, Pá Lau (Trạm Tấu). Trong quý cũng phát hiện mới 71 người nghiện, 8 người tái nghiện; đã giải quyết 64 người nghiện ma túy bằng nhiều biện pháp khác nhau. Toàn tỉnh hiện có 2.666 người nghiện ma túy có hồ sơ kiểm soát.

Trước thực trạng đó, Công an tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp và duy trì sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, các đoàn thể ở địa phương nâng cao hiệu quả các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa, từng bước giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Với vai trò nòng cốt, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an cơ sở nắm chắc diễn biến tình hình và các phương thức, thủ đoạn hoạt động các loại tội phạm ma túy trên địa bàn, nhất là các đường dây mua bán ma túy liên tỉnh với số lượng lớn về địa bàn tiêu thụ; đồng thời, xác lập hồ sơ địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy.

Trên cơ sở đó, đơn vị đã xác lập các chuyên án và triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp tập trung triệt xóa các đường dây, ổ nhóm buôn bán, vận chuyển trái phép ma túy hoạt động liên tỉnh, phối hợp giải quyết các địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy ở địa bàn dân cư. Hàng năm, Công an tỉnh cũng triển khai các kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy bảo đảm ANTT trong các dịp lễ, tết và Tháng hành động phòng chống ma túy.

Cùng với các biện pháp tấn công, trấn áp quyết liệt tội phạm ma tuý, Công an tỉnh còn làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, từng bước xã hội hoá công tác phòng chống, kiểm soát ma túy ngay từ cơ sở. Trong đó, coi trọng công tác phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia phòng chống, đẩy lùi tệ nạn ma túy và xây dựng được nhiều mô hình, nhiều phong trào thu hút đông đảo quần chúng tham gia như: quần chúng đấu tranh, tố giác tội phạm về ma túy, “ba không, ba có, ba giảm” và các mô hình “xây dựng thôn, xóm, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, trường học, doanh nghiệp không có tội phạm, không có ma túy, không có tệ nạn xã hội”, “cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng”…

Với những biện pháp đấu tranh quyết liệt và huy động sức mạnh tổng hợp, sự vào cuộc tích cực của nhân dân ở địa bàn cơ sở, Công an tỉnh đã từng bước nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn ma túy, góp phần giữ vững bình yên trên địa bàn.

Anh Dũng