Hãy biết đứng lên từ thất bại!

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/8/2017 | 11:53:29 AM

Cuộc sống là một bức tranh muôn màu có những gam màu sáng tối đan xen lẫn nhau, nó cũng giống như mỗi người chúng ta luôn có thành công và thất bại. Nhưng nếu bức tranh ấy chỉ toàn màu sáng thì chẳng khác nào một tờ giấy trắng. Bức tranh được coi là đẹp nhất khi gam màu tối làm nổi bật lên gam màu sáng tạo nên hình ảnh đẹp cuốn hút người xem.

Con người sinh ra có quyền được sống và ước mơ, nhưng không phải ai cũng có thể thành công trong một sớm một chiều. Vì chẳng ai được đi con đường thẳng mà đạt đến ngưỡng cửa thành công trong tích tắc. Mà mỗi người họ luôn phải đặt cho mình những nấc thang để hướng tới, bước từng bước một có lúc sẽ vấp ngã rất đau nhưng nó được coi là bài học giúp ta cố gắng hơn.
 
Khó khăn vẫn luôn là trở ngại khiến ta nản lòng nhưng đừng lấy nó làm xấu hổ, tự ti rằng mình không bằng người khác. Hãy tự an ủi bản thân rằng có thất bại mới có ngày thành công, dẫu biết rằng một lần thất bại là một lần ta trưởng thành hơn. Trên  lý thuyết là như vậy, nhưng thực tế để thực hiện là điều rất khó.
 
Đã bao giờ bạn đặt hết hy vọng và tâm huyết của mình vào công việc mà kết quả thu về lại là con số không, rồi sau đó bị mọi người xì xào, chế giễu rằng bạn là đứa kém cỏi chẳng làm nên trò chống gì. Lúc ấy, tinh thần suy sụp và bạn chẳng muốn làm gì nữa, đơn giản chỉ cần im lặng với sự thất vọng tột độ. Nhưng tin tôi đi thất bại không phải là để bạn tự hành hạ bản thân hay suy nghĩ về những câu nói chê bai của người khác mà nó là liều thuốc giúp bạn đứng dậy mạnh mẽ hơn.
 
Có thất bại ta mới biết được những  thiếu sót của bản thân và cần gì cho việc sửa chữa những lỗi sai ấy. Chẳng có ai thành công mà chưa từng thất bại, chỉ là họ biết cách đứng dậy từ nơi mình vấp ngã, biết chấp nhận thất bại và đối mặt vượt qua chính bản thân mà thôi.

Để thực hiện ước mơ trong mỗi người chúng ta phải có niềm đam mê, sự kiên định và ý chí quyết tâm, dám ước mơ dám thực hiện.
 
Bạn là người đam mê âm nhạc bạn có giọng hát tốt bạn ước mơ trở thành ca sĩ, nhưng khi bước lên sân khấu lại thường xuyên bị mất  bình tĩnh hát chệch nhạc, bị khán giả la ó. Điều đầu tiên thấy được đó là sự thất vọng, nhưng nếu đã có niềm đam mê lớn và sự quyết tâm ta sẽ thay đổi được, chấp nhận rằng mình đã làm chưa tốt và lần sau sẽ tốt hơn, từng bước từng bước sửa chữa thiếu xót của bản thân. Thất bại một thì sẽ phải cố gắng mười, điều  quan trọng  là bạn có đủ đam mê, nhiệt huyết cho công việc mình đã chọn.
 
Chỉ đáng xấu hổ là khi con người ta chấp nhận từ  bỏ ước mơ chỉ vì thất bại quá nhiều, hay ngay cả những lý do ngớ ngẩn như mình không thể làm được điều đó là khi bạn đang bị lún sâu vào vũng bùn của sự thất vọng mà không tài nào vượt lên được chính mình. Nếu ta không chiến thắng được chính bản thân thì chẳng  bao giờ có được sự tự tin, chứ chưa nói gì đến thành công. Con người sinh ra là để chinh phục, vì trên đường đời có những lúc vấp ngã, quan trọng rằng, bạn đứng lên thế nào và vượt qua những thời điểm quan trọng ấy ra sao.
 
Chấp nhận thất bại, bạn sẽ rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân rằng  mình sẽ bắt đầu lại từ đâu.  Hãy tự tin đón nhận mọi thứ, vì điều gì đến cũng sẽ đến, một người kiên cường sẽ không bao giờ bị đánh gục bởi sóng gió cuộc đời. Vì họ vẫn luôn tin rằng thành quả  sẽ đến nếu ta biết cố gắng.

"Một lần ngã là một lần bớt dại, ai nên khôn chẳng dại đôi lần". Muốn đi đến thành công, bạn đừng sợ thất bại và đừng tuyệt vọng khi gặp phải điều đó. Vì phía sau ánh hào quang kia là mồ hôi, nước mắt với cả một quá trình rèn luyện cố gắng không ngừng nhờ vào ý chí quyết tâm, niềm đam mê, nhiệt huyết với công việc mà bạn đã chọn. Thông điệp mà tôi muốn nói ở đây là đừng bao giờ từ bỏ mà hãy cứ tiếp tục cố gắng, thành công sẽ đến với người xứng đáng nhất. Nên nhớ rằng, bức tranh chỉ đẹp khi bạn biết phối hai gam màu sáng tối hài hòa nhau.

Bùi Lê Minh (Số nhà 273, đường Quang Trung phường Minh Tân,
thành phố Yên Bái)