Văn Yên bảo đảm an toàn giao thông đường sắt

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/3/2018 | 7:16:16 AM

YBĐT - Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn huyện Văn Yên có chiều dài 52 km., hiện có hàng trăm điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 9 vị trí có gác chắn còn lại không có.

Một điểm giao cắt với đường sắt có gác chắn tại địa phận xã An Bình, huyện Văn Yên.
Một điểm giao cắt với đường sắt có gác chắn tại địa phận xã An Bình, huyện Văn Yên.

Những năm qua, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường sắt trên địa bàn huyện Văn Yên diễn biến khá phức tạp. Gần như năm nào, huyện cũng có người thương vong do tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến đường sắt. Do vậy, tăng cường triển khai các giải pháp bảo đảm ATGT đường sắt được huyện Văn Yên đặc biệt quan tâm. 

Tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai qua địa bàn huyện Văn Yên có chiều dài 52 km từ địa phận xã Yên Hưng đến hết xã Lang Thíp. Tuyến đường sắt này gần như chạy song song với tuyến đường Yên Bái - Khe Sang. Do vậy, việc hình thành tự phát các lối đi dân sinh thường xuyên xảy ra. Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện có hàng trăm điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Tuy nhiên, trong số này chỉ có 9 vị trí có gác chắn còn lại không có.
 
Qua tìm hiểu, hầu hết các lối đi dân sinh trên đều ngang bằng với mặt đường, tầm nhìn hạn chế, bị che khuất nên người tham gia giao thông rất khó phát hiện khi có tàu đến. Bên cạnh tồn tại trên thì tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt còn xảy ra phổ biến. Đặc biệt, một bộ phận người dân còn thái độ chủ quan, coi thường mạng sống của mình khi đi bộ, chăn thả gia súc và mở đường ngang dân sinh trái phép trong hành lang đường sắt. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT đường sắt ở huyện Văn Yên trong thời gian qua.

Trước tình hình trên, ngay từ đầu năm 2018, huyện Văn Yên chỉ đạo các phòng, ban, đoàn thể, địa phương tổ chức tuyên truyền về Luật Giao thông đường sắt; thường xuyên nhắc nhở trên hệ thống loa truyền thanh, trong các cuộc họp để nhân dân không đi bộ, chăn thả gia súc trên đường sắt; ký cam kết với các hộ dân sinh sống dọc đường sắt không mở đường dân sinh trái phép và tái lấn chiếm hành lang ATGT.
 
Ban ATGT huyện cũng chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng kế hoạch thi đua về công tác bảo đảm TTATGT; tổ chức ký cam kết cho các thầy, trò trong các đơn vị trường học, lồng ghép các buổi chào cờ, các hoạt động ngoại khóa để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường sắt và bảo vệ các công trình giao thông.

Ông Lưu Trung Kiên – Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Văn Yên cho biết: "Ban ATGT huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các điểm đường ngang dân sinh có nguy cơ mất ATGT; phối hợp với Công ty cổ phần Đường sắt Yên Lào thực hiện công tác bảo đảm TTATGT, chống tái lấn chiếm hành lang đường sắt; thực hiện quản lý các đường ngang hiện có và chống mở các đường ngang trái phép. Ngoài ra, từ các nguồn lực, thời gian qua, huyện đã tổ chức kiên cố hóa được 11,2 km đường gom dân sinh, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn”.

Bên cạnh đó, huyện Văn Yên chú trọng khởi động và duy trì các tổ chức mô hình tự quản ATGT và vệ sinh môi trường, trong đó có hoạt động tự quản về ATGT đường sắt; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chuyên ngành đường sắt xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm hành lang ATGT đường sắt. Hiện nay, Công an huyện và các xã, thị trấn thường xuyên phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, phát hiện kịp thời xử lý vi phạm và tham gia hỗ trợ ứng cứu khi có sự cố về mất TTATGT đường sắt.

Những giải pháp tích cực trên đã bước đầu mang lại hiệu quả, chuyển biến trong công tác bảo đảm TTATGT đường sắt. Trong 3 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn huyện Văn Yên không xảy ra TNGT đường sắt, giảm 1 vụ, 1 người chết so với cùng kỳ năm trước. Quan trọng hơn, ý thức của nhân dân về chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông qua đường sắt đã được nâng lên; tình trạng người dân tái lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, lấy cắp vật tư thiết bị đường sắt hoặc ném đất đá lên tàu hầu như không có; nhân dân địa phương rất tích cực tham gia giải phóng mặt bằng, xây dựng và bảo vệ trong quá trình nâng cấp cải tạo đường sắt…

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Văn Yên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở các quy định ATGT đường sắt tới mọi đối tượng, nhất là tại các trường học, khu dân cư dọc đường sắt; rà soát các lối đi dân sinh cắt qua đường sắt có nguy cơ xảy ra TNGT để có các biện pháp cảnh giới, lập kế hoạch và lộ trình cụ thể xóa bỏ dần các đường ngang dân sinh trái phép; cắm thêm các biển cảnh báo tại các lối đi này để người dân chú ý, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra; triển khai cắm bổ sung đầy đủ mốc lộ giới hành lang an toàn đường sắt…

Hùng Cường