Thành phố Yên Bái kiên quyết hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai

  • Cập nhật: Thứ sáu, 20/7/2018 | 4:35:58 PM

YênBái -

YBĐT - Dự báo, lũ thượng nguồn sông Hồng vẫn tiếp tục đổ về cộng với mưa lớn chưa dứt, đòi hỏi sự chỉ đạo kịp thời kiên quyết của các cơ quan chức năng ở thành phố Yên Bái nhằm đảm bảo sự an toàn về tính mạng và tài sản của Nhà nước và người dân trong đợt mưa lũ này.

Tại khu vực Km2 kéo dài đến Km3, đường Điện Biên, thành phố Yên Bái, nước đã tràn lên đường, gây ách tắc giao thông. Gia đình bà Trần Thị Sử, ở tổ 2A, phường Yên Ninh đã sống ở đây nhiều năm nay; hầu như năm nào có mưa lớn, gia đình bà cũng phải sống trong cảnh ngập úng. 


Khu vực Km3, đường Điện Biên mênh mông biển nước trong chiều 20/7.

Theo bà Sử và nhiều hộ gia đình ở đây, hệ thống thoát nước nơi này tuy đã được xử lý khá tốt, song do nước sông Thao dâng cao làm nước mưa tiêu thoát chậm nên vẫn bị ngập úng. Năm nay, nắm được trước thông tin cơn bão số 3 đổ bộ sẽ gây ảnh hưởng lớn, lại được tuyên truyền của tổ dân phố, gia đình bà Sử và nhiều hộ dân ở đây đã chuẩn bị tinh thần để thu dọn đồ đạc, phòng trường hợp nước dâng cao hơn.


Mưa lớn khiến mực nước sông Hồng dâng cao.

Bị ảnh hưởng nặng nhất trên địa bàn thành phố Yên Bái là tuyến đường Thanh Niên, khu vực chạy dọc bờ sông Hồng. Trong khoảng thời gian từ 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa ngày 20/7, nước sông dâng cao hơn 1,5 mét; gây ngập lụt toàn bộ tuyến đường Thanh Niên, ảnh hưởng tới đời sống của bà con nhân dân. 

Tuy đã được các cơ quan chức năng tuyên truyền, cảnh báo, nhưng do nhà chỉ có 2 mẹ con nên đến khi nước dâng cao, 2 mẹ con chị Vũ Hồng Thủy ở tổ 5B, phường Hồng Hà nhờ có sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ Công an tỉnh mới tới được nơi an toàn.

Trước tình hình ngập úng cục bộ diễn ra trên địa bàn thành phố Yên Bái, các lực lượng chức năng đã kịp thời phối hợp tuyên truyền, vận động và giúp đỡ người dân vận chuyển đồ đạc, di chuyển người và tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm. Lực lượng quân đội và công an đã đã huy động tối đa lực lượng, hàng chục chiếc xuồng máy cứu hộ hoạt động không ngừng nghỉ để sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.


Lực lượng công an đang nỗ lực di chuyển người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ảnh hưởng của đợt mưa lũ này, trên 2.500 hộ dân của thành phố đã phải di dời tạm thời; trên 300 ha lúa, hoa màu, ao cá của 17/17 xã, phường bị ngập úng, đã có hàng trăm nhà dân trên tuyến đường Thanh Niên cùng nhiều tuyến phố khác như: Điện Biên, Kim Đồng, Hào Gia... bị ảnh hưởng do ngập nước. 

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà đã đi kiểm tra công tác phòng chống ngập úng trên địa bàn thành phố và đã có những chỉ đạo kịp thời trong công tác di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai-Tìm kiếm cứu nạn thành phố Yên Bái, mực nước sông Hồng vẫn tiếp tục dâng cao khi lũ thượng nguồn tiếp tục đổ về cộng với mưa lớn chưa dứt đòi hỏi sự chỉ đạo kịp thời, kiên quyết của các cơ quan chức năng ở thành phố Yên Bái. Có như vậy mới đảm bảo được sự an toàn về tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân, giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống sau khi nước rút.

Thu Trang - Hoài Văn