An Lương gồng mình sau lũ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/7/2018 | 10:50:13 AM

YBĐT - Đến An Lương, huyện Văn Chấn sau 5 ngày mưa lũ đi qua, chúng tôi không thể tưởng tượng nổi cảnh hoang tàn, ngổn ngang của hàng ngàn m3 khối lượng đất đá, cát sỏi; nhiều tuyến đường liên thôn bị chia cắt, nhiều ngôi nhà bị cuốn trôi vùi lắp dưới những lớp bùn sâu.

"Cơn lũ lịch sử vào rạng sáng 20/7 diễn ra quá nhanh. Nước từ đầu nguồn cứ cuồn cuộn đổ về như dòng thác dữ. Mưa lũ đã làm 1 người chết, 1 người bị thương, 7 ngôi nhà sập hoàn toàn, 18 nhà bị  hư hỏng nặng, 57 hộ phải di dời đến nơi an toàn”, anh Hoàng Văn Cội - Chủ tịch UBND xã An Lương đau xót cho biết. 

Đến nay đã 5 ngày lũ đi qua, nhưng ông Nông Đức Thuận ở thôn Mảm 2 vẫn chưa hết bàng hoàng và đau xót khi phải chứng kiến toàn bộ tài sản và ngôi nhà của mình đã gắn bó mấy chục năm nay bị lũ cuốn trôi trong giây lát. " 65 tuổi tôi đã chứng kiến 4 cơn lũ của những năm 1967, 1973, 1986, 1993, nhưng cơn lũ này quá khủng khiếp và tàn khốc. Lúc đó khoảng hơn 4h30 phút sáng 20/7, biết tin lũ về, tôi đã kịp gọi mọi người chạy thoát thân chứ không kịp trở tay để chuyển tài sản. Hơn 60 bao gạo, ngô, nhiều đồ dùng đắt giá bị lũ cuốn hết; mưa lũ cũng làm hơn 3ha quế và hơn 3.000 m2 đất ruộng bị đất đá vùi lấp hoàn toàn’’. Ông Thuận nói. 



Nhiều ngôi nhà ở An Lương bị ảnh hưởng nặng nề do mưa lũ gây ra

Cũng như ông Thuận, gia đình ông Sa Văn Tâm cùng thôn Mảm 2 đến nay vẫn đang hoang mang, bần thần khi toàn bộ tài sản và ngôi nhà sàn trị giá trên 200 triệu đồng của mình trong chốc lát bị lũ cuốn phăng. "Đến bây giờ tôi vẫn chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra với người dân Mảm 2 nữa, trong chốc lát nước lũ đỏ về như trút, những tảng đá bằng cả gian nhà cứ thế đỏ xuống. May cả nhà kịp chạy thoát thân, còn toàn bộ tài sản bị cuốn đi hết rồi”.

Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3, từ ngày 18- 20/7, trên địa bàn xã An Lương có mưa to, lũ trên các sông suối lên rất nhanh. Tính đến ngày 25/7, mưa lũ 1 người chết, 1 người bị thương, 7 nhà sập hoàn toàn, 18 nhà bị  hư hỏng nặng, 57 phải di dời ra khỏi vùng nguy hiểm. Đặc biệt, mưa lũ đã làm 100 ha lúa bị ảnh hưởng, trong đó 20 ha mất trắng hoàn toàn, 60 ha bị vùi lấp, 20 ha bị ngập nước; 30 ha cây rau màu bị mất trắng; 200 ha quế bị sạt lở; nhiều hệ thống kênh mương, công trình nước hư hỏng nặng; 2,6 ha diện tích ao cá bị đất đá vùi lấp; nhiều tuyến đường liên thôn, xã bị sạt lở nghiêm trọng...ước tính thiệt hại trên 20 tỷ đồng.






Hiện xã An Lương đang huy động tổng lực để khắc phục hệ thống đường giao thông bị hư hỏng nặng trong cơn lũ vừa qua.

Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Cội cho biết: Hiện tại An Lương không bị cô lập nữa, nhưng đường vào xã rất khó khăn, chủ yếu đi bộ nên việc khắc phục sau mưa lũ còn gặp nhiều gian nan. Để giúp nhân dân khắc phục sau lũ, hiện tại xã chỉ đạo và huy động các hội viên, đoàn viên thanh niên kết hợp với nhân dân tập trung giúp các gia đình có nhà bị sập và cuốn trôi hoàn toàn, tìm quỹ đất để tái định cư người dân để họ sớm ổn định cuộc sống. 

Đối với 20 ha lúa bị mất trắng, xã vận động nhân dân chủ động làm lại đất, gieo cấy bằng phương pháp gieo xạ bằng nguồn giống của địa phương, chủ yếu là Chiêm Hương, HT1 và Khang dân 18, hoàn thành trước ngày 5/8/2018. 

Đối với hơn 200 ha cây lâm nghiệp bị sạt lở, trước mắt, xã An Lương đã kiểm tra và kết hợp với cán bộ kiểm lâm phụ trách địa bàn rà soát, xác minh mức độ thiệt hại, đồng thời chuẩn bị giống để trồng khắc phục và trồng mới. Đặc biệt, cùng với giúp đỡ của các lực lượng bên ngoài, hiện An Lương đã huy động tổng lực để sửa chữa, khắc phục các tuyến đường vào trung tâm xã và trăm điểm sạt lở các tuyến đường liên thôn, tiếp tục rà soát di dời các hộ dân trong vùng nguy hiểm, các hộ dân bị mất nhà ở đến nơi an toàn. 

Tin rằng, với các giải pháp đồng bộ và sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh uỷ, sự điều hành linh hoạt của các cấp uỷ chính quyền, sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị, người dân xã An Lương nói riêng và nhân dân bị ảnh hưởng trong cơn lũ lụt lịch sử này sẽ sớm vượt qua, ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.


Văn Tuấn - Lý Linh