Phong Dụ Thượng sau lũ: Đồng lúa thành "đồng đá"

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/7/2018 | 2:45:20 PM

YênBái - YBĐT - Sau trận mưa lũ kinh hoàng vào rạng sáng 20/7, nhiều cánh đồng lúa ở các thôn 2, 8 và 9 của xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên bỗng biến thành "cánh đồng đất đá”, có nơi cao gần 1 mét; hàng chục ngôi nhà sập hoàn toàn,lũ cuốn trôi; nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng; hàng chục ha lúa, ngô mất trắng...

Sau trận mưa lũ kinh hoàng vào rạng sáng 20/7, nhiều cánh đồng lúa ở Phong Dụ Thượng  bỗng biến thành
Sau trận mưa lũ kinh hoàng vào rạng sáng 20/7, nhiều cánh đồng lúa ở Phong Dụ Thượng bỗng biến thành "cánh đồng đất đá"


6 ngày sau cơn lũ kinh hoàng, ông Lù Dàng Dê ở thôn 8 vẫn chưa hết bàng hoàng khi tận mắt chứng kiến nước lũ đầu nguồn đổ về cuốn phăng trong phút chốc tất cả tài sản mà mấy chục năm gia đình chắt chiu, tích góp. 

"Lúc đó khoảng hơn 5h30 phút sáng, nước ở các sông, suối đầu nguồn, nhất là suối Ngòi Hút đổ về rất lớn. Nước dâng rất nhanh. Tôi hô các thành viên trong gia đình chạy đến nơi an toàn và trong chốc lát toàn bộ tài sản và ngôi nhà bị lũ vùi trong đất đá”, ông Dê đau xót kể. 



Ngôi nhà này may mắn không bị lũ cuốn nhưng bùn ngập hàng mét.

Cũng như gia đình ông Dê, ông Siều Văn Huynh ở thôn 9 đến nay vẫn đang hoang mang, bần thần khi toàn bộ tài sản và ngôi nhà của mình trong chốc lát đi tong theo lũ. "Mình và nhiều hộ dân sống ở đây bao nhiêu năm, nhưng chưa chứng kiến cơn lũ nào hung dữ đến vậy. Nước đầu nguồn đổ về như trút, những tảng đá cuội to cứ thế lăn ùng ục, không gì có thể ngăn cản nổi. May cả nhà kịp chạy thoát thân, còn toàn bộ tài sản bị cuốn đi hết rồi”, ông Huynh buồn bã.

 Lũ đi qua, toàn xã Phong Dụ Thượng có 16 ngôi nhà sập và bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, 7 nhà hư hỏng nặng; 40 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm phải di dời đến nơi ở an toàn. 

Không chỉ thiệt hại về nhà cửa, mưa lũ đã làm 60 ha lúa, ngô bị hư hỏng nặng, trong đó hơn 50 ha lúa mất trắng và không thể khắc phục, bởi số lượng đất, đá trôi từ đầu nguồn về đã thảm lớp dày trên những cánh đồng. 

Ông Lù A Mua – thôn 8 cho biết: "Không những nhà bị cuốn trôi mà toàn bộ diện đất sản xuất bây giờ bị đất, đá lấp đầy, không biết bao giờ chúng tôi mới khắc phục được”. 

Phong Dụ Thượng được coi là tâm lũ của huyện Văn Yên bởi hứng chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3. Tính đến 11h ngày 26/7, mưa lũ đã làm nhiều ngôi nhà bị hỏng nặng và cuốn trôi, 4 ngầm tràn và nhiều công trình thuỷ lợi bị phá vỡ, 23 điểm bị sạt, 7 con trâu bị chết, 60 ha lúa và hoa màu bị thiệt hại không thể khôi phục....; ước thiệt hại ban đầu trên 17 tỷ đồng.



Lũ đi qua, xã Phong Dụ Thượng có 16 nhà sập và bị lũ cuốn hoàn toàn, 7 nhà hư hỏng nặng

Đồng chí Lò Văn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Phong Dụ Thượng cho biết: "Ngay sau khi lũ đi qua, lãnh đạo tỉnh và huyện Văn Yên đã có mặt tại cơ sở để chỉ đạo biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả và kịp thời thăm hỏi các gia đình bị ảnh hưởng mưa lũ. Hiện nay, xã tìm và bố trí quỹ đất làm nhà cho các hộ bị nước cuốn trôi hoàn toàn nhà ở và những hộ nằm trong vùng nguy hiểm, tuyên truyền, vận động người dân tuyệt đối không quay về nơi ở cũ trong vùng có nguy cơ cao về lũ quét, sạt lở đất. Huy động nhân dân tập trung khôi phục những diện tích lúa và hoa màu có thể khôi phục được. Đối với những diện tích đất không thể cải tạo, xã đề nghị huyện và các ngành có liên quan nghiên cứu trồng cây khác thay thế. Ngoài ra, xã phối hợp với các lực lượng để sửa chữa, khắc phục 23 điểm sạt lở ở các tuyến đường liên thôn”.

Sau trận mưa lũ kinh hoàng vào rạng sáng 20/7, Phong Dụ Thượng - miền quê vốn bình yên giờ trở nên tan hoang, đồng lúa thành "đồng đá". Cán bộ và người dân trong xã đang nỗ lực khắc phục hậu quả nhưng trước sự tàn phá quá khốc liệt của thiên nhiên, hơn bao giờ hết, người dân Phong Dụ Thượng tiếp tục cần sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành, cá nhân, các tổ chức đoàn thể và doanh nghiệp để họ sớm ổn định cuộc sống. 

Văn Tuấn - Lý Linh