Trấn Yên xây dựng nền hành chính phục vụ

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/8/2018 | 8:03:16 AM

YBĐT - Với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo và sự nỗ lực không ngừng của đội ngũ cán bộ, công chức, bộ phận phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên sẽ đi vào hoạt động từ tháng 1/2019, hướng đến cách làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh.

Cán bộ bộ phận một cửa xã Việt Thành tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân.
Cán bộ bộ phận một cửa xã Việt Thành tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân.

Những năm qua, huyện đã tích cực triển khai đồng bộ các nội dung: đổi mới và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC); đẩy mạnh rà soát thủ tục hành chính (TTHC)...
 
Trong đó, việc giải quyết hồ sơ TTHC cho cá nhân, tổ chức theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã có nhiều kết quả tích cực. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đi vào hoạt động từ năm 2014 tạo thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu giao dịch về TTHC và có 37/249 TTHC đưa vào thực hiện tại bộ phận thuộc các lĩnh vực: văn hóa và thông tin; tài chính - kế hoạch; tư pháp; xây dựng; tài nguyên và môi trường.
 
Sau 4 năm triển khai thực hiện, tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết hồ sơ về đất đai, tháng 9/2017, UBND huyện đã chuyển tiếp nhận và trả kết quả đối với 16 thủ tục tại UBND 2 xã: Hồng Ca và Kiên Thành.
 
Chị Nguyễn Thị Ngân ở xã Việt Thành cho biết: "Ngày trước, để giải quyết thủ tục mua bán đất mất đến hơn cả tháng trời, hơn thế, từ nhà tôi đi xuống trung tâm huyện cũng hơn 10 km, phải đi lại nhiều lần vất vả. Đến nay chỉ cần 14 ngày và 2 lượt đi lại thì tôi đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Không chỉ thế, các cán bộ làm việc tại bộ phận này rất nhiệt tình hướng dẫn, thủ tục niêm yết rõ ràng nên giao dịch rất thuận lợi”.

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện cho biết: "Việc thành lập bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện trên cơ sở nâng cấp bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện đồng bộ với việc triển khai mô hình một cửa hiện đại để bảo đảm yêu cầu giải quyết TTHC bằng các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông với cấp tỉnh, cấp xã. UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện việc rà soát TTHC theo thẩm quyền, đề xuất cơ quan có thẩm quyền cắt giảm các TTHC trùng lắp để bảo đảm 100% TTHC được đưa vào thực hiện tại bộ phận”.
 
Để chuẩn bị cho sự ra đời của bộ phận phục vụ hành chính công sắp tới, UBND huyện đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện: con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị. 

Theo đó, đội ngũ cán bộ làm việc tại bộ phận có 11 cán bộ. Địa điểm trụ sở làm việc của bộ phận được bố trí tại tầng 1, dãy nhà số 2, trong khuôn viên nhà làm việc UBND huyện; bố trí đủ ghế ngồi chờ, bàn để viết, máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Cùng đó đã lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc có kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên và trong toàn hệ thống; bố trí khu vực đặt các trang thiết bị: máy lấy số xếp hàng tự động kết nối tới hệ thống thông tin một cửa điện tử; các màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, TTHC, tra cứu kết quả giải quyết TTHC; bố trí khu vực cung cấp dịch vụ…

Với phương châm "Xây dựng nền hành chính phục vụ”, tạo sự hài lòng đối với người dân, sự ra đời của bộ phận phục vụ hành chính công huyện cũng là một trong những giải pháp góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Trấn Yên trở thành huyện nông thôn mới trong tương lai không xa.

Trần Minh