Nguyễn Trí Tuệ - Thôn đội trưởng đi đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/9/2018 | 7:33:43 AM

YBĐT - Anh Nguyễn Trí Tuệ - Thôn đội trưởng kiêm Trưởng thôn 5, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên luôn được bà con yêu mến. Không chỉ trách nhiệm trong công việc chung mà gia đình anh còn là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Mô hình phát triển kinh tế của gia đình Thôn đội trưởng Nguyễn Trí Tuệ mang lại hiệu quả cao.
Mô hình phát triển kinh tế của gia đình Thôn đội trưởng Nguyễn Trí Tuệ mang lại hiệu quả cao.

Năm 1988, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, vợ chồng anh mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi và trồng rừng. Khi mới bắt tay vào làm, gia đình anh gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm và vốn.
 
Không nản chí, cùng với học hỏi, nghiên cứu cách trồng rừng và chăn nuôi ở các địa phương khác, anh đã huy động anh em trong thôn xóm thành lập tổ nhóm trang trại gồm 6 hộ gia đình với trên 30 lao động.
 
Nhóm do anh làm tổ trưởng đã tập trung vào trồng rừng, nuôi cá, trồng tre măng Bát độ và cây dược liệu, cây ăn quả. Sau hơn 10 năm cố gắng, tổ nhóm trang trại của anh đã có 32 ha rừng trồng, quế, keo, bồ đề, bạch đàn. Mỗi năm thu hoạch từ rừng đạt 120 triệu đồng/hộ.
 
Anh Tuệ và các thành viên trong nhóm còn giúp vốn, giúp cây giống, chuyển giao kỹ thuật hướng dẫn cho bà con trong thôn, cùng 6/9 chiến sỹ dân quân trong xã phát triển theo mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập khá.

Không chỉ tích cực tham gia phát triển kinh tế và các hoạt động của địa phương, anh còn tích cực tham gia lực lượng dân quân xã. Với vai trò Thôn đội trưởng, anh tham gia đầy đủ các khóa huấn huyện và các hoạt động của lực lượng dân quân theo kế hoạch của cấp trên; duy trì tổ dân quân chiến đấu tại chỗ tham gia phòng chống thiên tai, hỏa hoạn và làm tốt công tác dân vận.
 
Trong mỗi đợt huấn luyện hàng năm, anh đều vận động các chiến sỹ dân quân trong thôn tham gia đầy đủ quân số và thời gian theo quy định; kết hợp tốt giữa huấn luyện với rèn luyện, chấp hành nghiêm kỷ luật, nâng cao tinh thần chiến đấu, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. 

Anh luôn vận động bà con trong thôn chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tích cực vận động thanh niên trong độ tuổi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Nhờ đó, những năm qua, Đào Thịnh luôn có số thanh niên đi khám tuyển và nhập ngũ vượt chỉ tiêu huyện giao, góp phần hoàn thành kế hoạch tuyển quân của địa phương.
 
Trung tá Bùi Văn Cường - Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự huyện Trấn Yên cho biết: "Thôn đội trưởng Nguyễn Trí Tuệ luôn tích cực tham gia công tác huấn luyện, đóng góp vào công tác quân sự - quốc phòng của địa phương. Nhiều năm liền, kết quả huấn luyện dân quân của xã Đào Thịnh đều đạt loại khá và giỏi”.

Quyết Thắng