Australia thông qua TPP-11 để dọn đường cho TPP-11 có hiệu lực từ 2019

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/10/2018 | 2:31:30 PM

Trong vài tuần tới, New Zealand và Việt Nam dự kiến sẽ tiếp bước Australia thông qua hiệp định TPP. Như vậy sẽ có đủ 6 nước theo quy định để cho hiệp định chính thức phát huy hiệu lực.

Thượng viện Australia đã phê chuẩn Hiệp định TPP trong ngày thứ Tư, đây là hiệp định thương mại với quy mô 10 nghìn tỷ USD với sự tham gia của 11 nước. 

Australia trở thành nước thứ 4 phê chuẩn hiệp định này, điều này không khỏi khiến giới quan sát tin tưởng nhiều hơn vào khả năng hiệp định sẽ chính thức có thể có hiệu lực từ đầu năm 2019, theo tin từ Nikkei.

Trong vài tuần tới, New Zealand và Việt Nam dự kiến sẽ tiếp bước Australia thông qua hiệp định TPP. Như vậy sẽ có đủ 6 nước theo quy định để cho hiệp định chính thức phát huy hiệu lực. 

Hiệp định TPP-11 trước đây đã từng bị loại bỏ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ rút lui khỏi hiệp định vào năm 2017, các nước còn lại sau đó đã hết sức vận động để duy trì được nó.
Mexico, Nhật và Singapore đã thông qua hiệp định TPP mới, hiệp định có quy mô ước khoảng 15% tổng thương mại toàn cầu.

Căng thẳng thương mại tăng cao giữa Mỹ và Trung Quốc đã gây chấn động nhiều thị trường tài chính, chính vì vậy các nước châu Á có thêm động lực giảm bớt các yếu tố bất ổn bằng cách chốt một hiệp định thương mại nhằm thể hiện sự đoàn kết.

Dù vấp phải nhiều sự phản đối từ phía các nghiệp đoàn lao động, hai đảng lớn của Australia vẫn cố gắng phê chuẩn được hiệp định TPP bởi đánh giá cao tiềm năng to lớn của hiệp định này lên ngành nông nghiệp và tài nguyên khoáng sản.

Nghị viện New Zealand dự kiến sẽ có phiên họp bàn về TPP trong ngày thứ Năm. Phát ngôn viên Bộ Thương mại David Parker trong ngày thứ Năm khẳng định việc thông qua TPP sẽ được hoàn tất trước thời điểm tháng 12/2018, nhanh hơn so với kế hoạch ban đầu.

Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, nhóm các nước thành viên còn lại trong đó kể đến Canada, Chile, Malaysia, Brunei và Peru đã rất cố gắng để cứu hiệp định này bằng nhiều tháng đàm phán.

Hiệp định TPP-11, giờ đây được biết đến chính thức với cái tên CPTPP, đây là hiệp định tiêu chuẩn cao đặt mục tiêu tự do hóa thương mại và đầu tư. Họ khẳng định hiệp định luôn chào đón Mỹ nếu Mỹ quay trở lại.

Hiện tại, Trung Quốc đang tính đến những khả năng gia nhập TPP-11 khi mà Bắc Kinh gặp khó trong quan hệ thương mại với Mỹ, theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng đưa tin trong ngày thứ Sáu, trích dẫn nguồn tin từ chính phủ Trung Quốc. 

Giám đốc chương trình kinh tế tại viện nghiên cứu Lowy ở Sydney, ông Roland Rajah, nhận định rằng bất kỳ động thái nào mà phía Trung Quốc tiến hành để gia nhập TPP thực ra có mục tiêu về tìm kiếm đồng minh nhiều hơn là tìm kiếm lợi ích kinh tế. 

(Theo internet)