Điểm sáng trong phong trào thể dục thể thao

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2018 | 10:48:30 AM

YBĐT - Ngành giáo dục và đào tạo Yên Bái luôn làm tốt công tác giáo dục thể chất, phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học; phối hợp tổ chức nhiều giải thể thao tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, giáo viên, học sinh.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ IX.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ IX.

Cùng với sự phát triển chung của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) Yên Bái, những năm qua, phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng nói chung và công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các trường học trên địa bàn tỉnh đã thực hiện tốt chương trình giáo dục thể chất chính khóa; thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao cho học sinh, sinh viên, giáo viên. Hình thức tổ chức và nội dung tập luyện TDTT ngày càng đa dạng và dần đi vào nề nếp.
 
Trong đó, các sinh hoạt dưới hình thức câu lạc bộ TDTT trường học có tổ chức, có người hướng dẫn ngày càng phát triển. Nhiều nội dung tập luyện phong phú được đưa vào các hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian được đưa vào lồng ghép với phong trào thi đua "trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
 
Đội ngũ giáo viên, giảng viên TDTT ở các trường học được đào tạo, nâng cao kiến thức đã từng bước đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ. Cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện thi đấu thể thao ở trường học các cấp đã bước đầu được đầu tư xây dựng.

Nhằm tạo sân chơi bổ ích, tạo động lực luyện tập TDTT trong toàn ngành, hàng năm, ngành GD&ĐT đã tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, hình thức đa dạng. Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái được tổ chức 4 năm một lần đã phát hiện những tài năng mới cho tỉnh.
 
Bên cạnh đó, Hội thi thể thao học sinh các trường phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú dù mới tổ chức 2 lần nhưng đã thu hút đông đảo học sinh tham dự, cùng sự quan tâm của xã hội cho công tác giáo dục ở vùng đặc thù.
 
Đặc biệt, theo định kỳ 4 năm một lần, ngành tổ chức Đại hội TDTT toàn ngành. Số lượng vận động viên (VĐV) đại hội sau luôn cao hơn đại hội trước, như Đại hội TDTT ngành GD&ĐT tỉnh lần thứ VIII, năm 2017 đã thu hút 760 VĐV tham dự, gấp 1,5 lần so với kỳ đại hội trước. Chất lượng chuyên môn ở các môn thi đã có sự tiến bộ rõ rệt. Các VĐV tham gia Đại hội có trình độ chuyên môn tương đối đồng đều, có tinh thần thi đấu cao.
 
Có thể nói, kết quả đạt được tại Đại hội đã phản ánh công tác giáo dục thể chất tại các nhà trường, công tác chăm lo quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần của lãnh đạo đơn vị đối với cán bộ, giáo viên, học sinh và sự rèn luyện nâng cao sức khỏe của cán bộ và giáo viên, học sinh trong toàn ngành. Nhiều VĐV đạt thành tích cao như: Hoàng Hữu Nghị, Nguyễn Hải Dung (Phòng GD&ĐT Lục Yên); Hà Đình Nam, Hoàng Tiến Dũng (Phòng GD&ĐT Văn Chấn); Nguyễn Thanh Loan (Phòng GD&ĐT Văn Yên); Nguyễn Thế Quang (THPT Chu Văn An); Bùi Thị Hà (THPT Hoàng Văn Thụ); Hoàng Anh Ngọc (Văn phòng Sở)...

Để hưởng ứng các phong trào TDTT trong tỉnh, hàng năm, ngành GD&ĐT còn tham gia nhiều giải thể thao do các cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành tổ chức và đều đạt nhiều thành tích trên bảng xếp hạng. Tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII, năm 2018, đoàn VĐV ngành GD&ĐT tham gia 12 môn, kết quả bước đầu đạt 11 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng. Ngoài ra, ở các giải khác, đoàn VĐV ngành GD&ĐT tỉnh luôn đạt thứ hạng cao.

Ngành GD&ĐT tỉnh luôn đi đầu trong phong trào TDTT. Không những thế, ngành cũng là nơi tạo ra nhiều VĐV có năng khiếu, giúp tỉnh tuyển chọn, huấn luyện để tham gia thi đấu các giải thể thao thành tích cao.

Minh Tư