Nghĩa Lộ tuyên truyền dễ hiểu, lợi ích dài lâu

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/11/2018 | 10:53:37 AM

YBĐT - Mỗi năm một chủ đề và rất nhiều giải pháp của các cấp, các ngành được tuyên truyền đến học sinh, giáo viên và cả cha mẹ học sinh. Năm nay, Ban An toàn giao thông thị xã Nghĩa Lộ lựa chọn chuyên đề mũ bảo hiểm.

Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ chú trọng tuyên truyền pháp luật về ATGT trong các trường học.
Cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ chú trọng tuyên truyền pháp luật về ATGT trong các trường học.

Buổi ngoại khóa tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) cho hơn 600 học sinh và 43 giáo viên Trường Tiểu học và THCS Lý Tự Trọng, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ diễn ra sôi nổi. Các em học sinh rất háo hức và chú ý khi nghe cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động, Công an thị xã Nghĩa Lộ tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ. Nhiều câu hỏi của các em đã được trả lời một cách đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ. Em Nguyễn Thùy Chi, lớp 5C cho biết: "Khi được các chú cảnh sát giao thông hướng dẫn về các biển báo hiệu giao thông, em thấy rất dễ hiểu. Khi tham gia giao thông em cũng hay gặp những biển báo đó và luôn nhắc nhở người thân chấp hành đúng pháp luật ATGT”.

Được biết, những buổi tuyên truyền như vậy đã diễn ra nhiều năm nay tại các đơn vị trường học trên địa bàn thị xã. Mỗi năm một chủ đề và rất nhiều giải pháp của các cấp, các ngành được tuyên truyền đến học sinh, giáo viên và cả cha mẹ học sinh. 

Năm nay, Ban ATGT thị xã Nghĩa Lộ lựa chọn chuyên đề mũ bảo hiểm. Trong quá trình triển khai thực hiện, ngoài các nội dung về chuyên đề mũ bảo hiểm, cảnh sát giao thông còn cung cấp tới học sinh nhiều thông tin quan trọng về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên toàn quốc và địa phương cũng như kinh nghiệm, kỹ năng xử lý khi gặp tình huống trên đường. 

Đại úy Nguyễn Ngọc Minh - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự - Cơ động, Công an thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Chúng tôi chú trọng hướng dẫn cho các em cách đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Đặc biệt là tuyên truyền cho các em hiểu được và chấp hành pháp luật ATGT, đi đúng phần đường, làn đường quy định và hệ thống biển báo hiệu giao thông đường bộ; khi tan trường không được đi hàng 2, hàng 3”. 

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến TNGT trong lứa tuổi học đường như: đi sai phần đường, vi phạm tốc độ và thiếu quan sát... Tuy nhiên, nguyên nhân chính vẫn là ý thức tham gia giao thông ở lứa tuổi này còn rất kém trong khi sự thay đổi phương tiện từ đi bộ, đi xe đạp sang xe điện và xe máy càng góp phần gia tăng nguy cơ TNGT ở các đối tượng này. 

Trước thực trạng trên, hàng năm, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ xây dựng kế hoạch phối hợp tuyên truyền cho học sinh các trường học ngay từ khi bắt đầu năm học mới. Năm học 2018-2019, đã có 7.400 học sinh được tuyên truyền, Công ty Honda Việt Nam cũng đã tặng hơn 3.000 mũ bảo hiểm cho học sinh tiểu học trên địa bàn. Đồng chí Đoàn Đức Hải - cán bộ Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Phòng đã chỉ đạo các nhà trường tuyên truyền làm sao cho các em dễ hiểu nhất, thông qua những tình huống cụ thể hoặc tiểu phẩm, hoạt cảnh để cho các em nắm được pháp luật về ATGT và có kỹ năng xử lý khi tham gia giao thông”.

Việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho học sinh có vai trò rất quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức và kiềm chế TNGT cho đối tượng này. Tuy nhiên, để việc giáo dục có hiệu quả rất cần có sự phối hợp thường xuyên, dưới nhiều hình thức giữa ngành chức năng, nhà trường, gia đình và xã hội.

Hùng Cường