Yên Bái hoàn thành xuất sắc mục tiêu thu ngân sách 2.900 tỷ đồng

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/1/2019 | 7:09:01 PM

YênBái -

YBĐT - Chiều 2/1, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị báo công hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. 

Dự và chỉ đạo Hội nghị có các đồng chí: Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Công tác thu ngân sách năm 2018 được thực hiện trong bối cảnh có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, kinh tế phục hồi và tăng trưởng chậm; một số lĩnh vực kinh tế, ngành nghề sản xuất kinh doanh vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn; các doanh nghiệp hạn chế về năng lực tài chính; thanh toán công nợ, chất lượng sản phẩm, thương hiệu hàng hóa chưa được chú trọng; thị trường đầu ra của sản phẩm không thuận lợi...


Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà -  Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng các đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong thu ngân sách năm 2018.

Bên cạnh đó, ảnh hưởng của thiên tai, mưa lũ đã tác động không nhỏ đến công tác thu ngân sách và  việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vượt lên khó khăn, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế; sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành ủng hộ của doanh nghiệp, doanh nhân và nhân dân trong tỉnh, cùng sự đoàn kết một lòng, tinh thần trách nhiệm, cần mẫn vượt qua khó khăn của đội ngũ cán bộ, công chức, ngành thuế đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Kết thúc năm 2018, công tác thu ngân sách của tỉnh Yên Bái đạt được kết quả tốt đẹp, vượt dự toán pháp lệnh và dự toán phấn đấu của Trung ương và tỉnh giao. Tính đến 31/12/2018, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 2.909,8 tỷ đồng, bằng 144% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 131% dự toán tỉnh, bằng 100% dự toán phấn đấu của tỉnh, tăng 16% so cùng kỳ năm 2017.

Trong đó: thu từ xuất, nhập khẩu đạt 253,7 tỷ đồng, bằng 149% dự toán Bộ Tài chính và tỉnh giao; thu nội địa đạt 2.656 tỷ đồng, bằng 144% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 130% dự toán tỉnh giao, tăng 15% so với năm trước. Nhiều nguồn thu đạt và vượt như: thu quốc doanh; thu ngoài quốc doanh; lệ phí trước bạ; tiền giao đất; phí, lệ phí; thuế bảo vệ môi trường; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thu khác ngân sách, xổ số... 100% huyện, thị xã, thành phố hoàn thành và vượt dự toán giao.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy nhấn mạnh: Năm 2018 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Tỉnh bước vào thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh nền kinh tế của đất nước và của tỉnh có nhiều thuận lợi, nhưng cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là những ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, thời tiết cực đoan. 

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế- xã hội của tỉnh đã đạt được những thành quả quan trọng, 31/31 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 35/NQ - HĐND đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Kinh tế duy trì đà tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư có trọng điểm; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có nhiều điểm nhấn. Nổi bật là kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giảm biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 của Trung ương Đảng và việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh vào hoạt động...

Năm 2019 là năm thứ ba trong thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020 theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Tổng dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được Bộ Tài chính giao là 2.240 tỷ đồng, Kỳ họp thứ 11 - HĐND tỉnh thông qua là 3.000 tỷ đồng, tăng 34% so với dự toán Bộ Tài chính giao, trong quá trình điều hành sẽ phấn đấu tăng lên 3.150 tỷ đồng.

Đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn, trong điều kiện thực hiện dự toán thu chưa lường hết được những khó khăn trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động, một số nguồn thu chính chưa thật sự bền vững. 

Vì vậy, để nâng cao hiệu quả công tác thu, phấn đấu hoàn thành dự toán ngân sách với kết quả cao nhất, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Thủ trưởng các sở, ban ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chủ động tham mưu cho tỉnh các biện pháp, giải pháp để phát triển các nguồn thu; ngành thuế cần tích cực phối hợp với các ngành, các cấp làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền đến mọi tổ chức, cá nhân người nộp thuế, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; quyết liệt cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, thực hiện hiệu quả "Ba giảm” (giảm thủ tục, giảm thời gian, giảm chi phí cho tổ chức); tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, hậu kiểm thuế, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, trốn thuế...

Nhân dịp này, UBND tỉnh Yên Bái đã khen thưởng 19 cơ quan, đơn vị  hoàn thành  xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018. 

V. Tuấn - M. Cường