Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh kiểm tra công tác phòng, chống rét tại huyện Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/1/2019 | 9:39:29 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 4/1, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã kiểm tra công tác phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi, công tác quản lý, bảo vệ rừng và triển khai vụ đông xuân năm 2019 trên địa bàn huyện Mù Cang Chải.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh kiểm tra công tác phòng chống rét cho mạ tại xã Chế Cu Nha.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh kiểm tra công tác phòng chống rét cho mạ tại xã Chế Cu Nha.

Trong chương trình công tác, đồng chí Nguyễn Văn Khánh và các thành viên trong đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng chống rét và đảm bảo dinh dưỡng trong các bữa ăn cho các cháu học sinh tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Chế Cu Nha; kiểm tra công tác phòng chống rét cho cây mạ và vật nuôi tại xã Chế Cu Nha. 

Theo báo cáo của UBND huyện Mù Cang Chải, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn và các phòng, ban liên quan triển khai công tác phòng chống đói, rét và dịch bệnh cho người, gia súc, gia cầm và cây trồng. 

Để phòng chống rét cho người, trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, Phòng Y tế huyện đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai đầy đủ các biện pháp chủ động phòng chống rét cho các đối tượng có nguy cơ cao như trẻ sơ sinh, trẻ em, người già, bệnh nhân mắc bệnh mãn tính nên đã hạn chế tối đa được những ảnh hưởng của thời tiết cực đoan đối với sức khỏe của người dân. 

Theo dự kiến, vụ đông xuân năm nay, huyện Mù Cang Chải đưa vào gieo cấy 1.800 ha lúa, đến thời điểm này, nhân dân trên địa bàn đã làm đất được khoảng 1.050 ha, đạt 58,3% diện tích. Tiến độ gieo mạ đạt 60,1%, tương ứng với 1.080 diện tích lúa, diện tích chưa gieo mạ tập trung ở 2 xã Nậm Có và Cao Phạ do khung lịch thời vụ chậm hơn. Toàn bộ diện tích mạ đã gieo đều được nhân dân che chắn nilon và thực hiện các biện pháp giữ ấm.  

Huyện cũng đã vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho vật nuôi như: làm chuồng nuôi nhốt, trồng cỏ, dự trữ thức ăn cho gia súc, không sử dụng gia súc làm sức kéo, không thả rông gia súc...

Bên cạnh đó, huyện đã tăng cường tiêm phòng vắc xin cho gia súc, các loại  vắc xin ngừa bệnh cho đàn lợn. Vì vậy, trên địa bàn chưa xảy ra tình trạng cây trồng, vật nuôi bị chết do rét đậm, rét hại. 

Để hạn chế cháy rừng, lực lượng kiểm lâm huyện đã chỉ đạo làm mới 44,8km đường ranh cản lửa tại khu rừng trồng và tại diện tích rừng đang bảo vệ; lập thêm các chòi canh lửa tại các điểm cao để chủ động phát hiện cháy trong mùa khô hanh; nắm bắt diễn biến thời tiết để kịp thời tuyên truyền đến người dân các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện tuần tra, kiểm tra thường xuyên các khu vực trọng điểm để kịp thời phát hiện nguy cơ cháy rừng.



Đoàn công tác kiểm tra nơi sinh hoạt của học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Chế Cu Nha.

Làm việc với UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND tỉnhNguyễn Văn Khánh đánh giá cao kết quả đạt được của huyện Mù Cang Chải trong việc lãnh đạo chỉ đạo nhân dân phòng chống rét cho người và cây trồng, vật nuôi. 

Đồng chí yêu cầu các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp tục theo dõi sát diễn biến thời tiết để có phương án ứng phó phù hợp, kịp thời; các cơ quan chuyên môn bám sát địa bàn hướng dẫn nhân dân kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ cây trồng, vật nuôi trong vụ đông xuân..

Tuyên truyền, vận động nhân dân làm tốt công tác phòng chống rét cho người, cây trồng, vật nuôi;  đảm bảo vệ sinh chuồng trại để phòng tránh dịch bệnh cho gia súc; tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm chỉnh việc tiêm vắc xin cho đàn gia súc; gieo cấy, chăm sóc lúa và các loại cây trồng theo đúng khung lịch thời vụ.

Tăng cường cán bộ kiểm lâm xuống địa bàn nhằm thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm tra kịp thời phát hiện và ngăn chặn, hạn chế mức thấp nhất nguy cơ cháy rừng có thể xảy ra; làm tốt công tác tuyên truyền để người dân, chủ rừng nhận thức được trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống cháy rừng; tổ chức và quán triệt tốt phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống cháy rừng. 

Văn Thông