Lục Yên xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/1/2019 | 12:51:22 PM

YênBái - Hiện nay, trên địa bàn huyện Lục Yên đã xuất hiện dịch lở mồm long móng trên đàn lợn, gây thiệt hại cho người chăn nuôi. Ngành chức năng đang khẩn trương triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Cơ quan chuyên môn tiến hành xử lý ổ dịch tại gia đình anh Vũ Nam Giang ở thị trấn Yên Thế
Cơ quan chuyên môn tiến hành xử lý ổ dịch tại gia đình anh Vũ Nam Giang ở thị trấn Yên Thế

Gia đình anh Vũ Nam Giang, ở tổ 9, thị trấn Yên Thế chăn nuôi lợn nái sinh sản và lợn thịt với quy mô hàng trăm con hơn chục năm nay, đây là công việc chính và mang lại thu nhập ổn định, giúp gia đình anh phát triển kinh tế. 

Tuy nhiên, mới đây đàn lợn gần 70 con của gia đình xuất hiện những biểu hiện lạ, bỏ ăn, mồm và móng lợn xuất hiện các vết thương. Ngay sau khi đàn lợn có biểu hiện lạ, anh Giang đã báo cáo chính quyền địa phương và cơ quan chức năng. 

Qua kiểm tra,  phân tích đàn lợn của gia đình anh Giang bị bệnh lở mồm long móng. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng tiến hành tiêu hủy, xử lý chuồng trại. Anh Vũ Nam Giang - Tổ 9, thị trấn Yên Thế, Lục Yên cho biết: "Chăn nuôi từ nhiều năm nay, gia đình tôi cũng thường xuyên quan tâm phòng, chống các loại bệnh cho lợn, vậy mà giờ đây trắng tay vì dịch bệnh lở mồm long móng, chỉ mong chính quyền địa phương, ngành chức năng quan tâm hỗ trợ thêm về kỹ thuật và vốn vay để tôi sau này có thể chăn nuôi trở lại"

Theo báo cáo nhanh của Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, hiện nay trên địa bàn thị trấn Yên Thế đã xuất hiện dịch bệnh lở mồm long móng trên đàn lợn. Đã có 9 hộ gia đình chăn nuôi lợn bị nhiễm bệnh, ngành chuyên môn đã nhanh chóng kiểm tra, phân tích và tiến hành tiêu hủy gần 180 con lợn bị nhiễm bệnh, tổng trọng lượng trên 9 tấn. 

Sau khi tiêu hủy đã tiến hành rắc vôi khử trùng, phun tiêu độc chuồng trại, môi trường xung quanh của 9 hộ có lợn mắc bệnh và các hộ chăn nuôi khu vực xung quanh. Cùng với đó, tăng cường công tác kiểm soát vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia súc, gia cầm và các sản phẩm gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện. 

Ông Triệu Minh Giám - Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ và hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên cho biết: Trong thời điểm này, bà con nông dân cần tuân thủ nghiêm những hướng dẫn kĩ thuật về tiêm phòng, vệ sinh chuồng trại, phun tiêu độc, khử trùng thường xuyên, báo cáo ngay với cơ quan chức năng khi thấy lợn có biểu hiện lạ.

Với tình hình dịch bệnh lở mồm long móng ngày càng diễn biến phức tạp, có chiều hướng lan rộng, chính quyền địa phương, các ngành chuyên môn cũng như người chăn nuôi cần nghiêm túc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm ngăn chặn, hạn chế và xử lý dứt điểm các ổ dịch, tránh tình trạng dịch bệnh lây lan ra trên toàn địa bàn huyện. 

Đặc biệt tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, giết mổ bệnh mắc bệnh, tạo yên tâm cho người chăn nuôi cũng như người tiêu dùng.

Duy Khánh