Lục Yên đạt 87% tiến độ Tổng điều tra dân số và nhà ở

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2019 | 7:59:48 AM

Sau 16 ngày ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, cả huyện Lục Yên đã điều tra được trên 24.560 hộ, đạt 87% số hộ cần điều tra.

Người dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
Người dân xã Khánh Thiện, huyện Lục Yên luôn thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Là một huyện miền núi, Lục Yên có địa bàn rộng, diện tích đất tự nhiên là 807 km2, nhiều đồi núi dốc, suối khe phức tạp, mật độ dân số phân bố không đồng đều, trình độ dân trí hạn chế, toàn huyện có trên 28.345 hộ với 109.349 nhân khẩu.


Bên cạnh đó, những khó khăn về chất lượng đường truyền của mạng Internet, điện thoại thông minh để cập nhật và lưu trữ dữ liệu, chất lượng điều tra viên tại các xã vùng sâu… là những yếu tố cản trở không nhỏ cho quá trình triển khai thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của địa phương. 

Khắc phục những khó khăn đó, thời gian qua, bên cạnh đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với cuộc Tổng điều tra, Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã, thị trấn đã chuẩn bị tốt nhân lực, cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật, nhằm bảo đảm cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn đạt hiệu quả cao. 

Huyện tăng cường công tác nắm bắt tư tưởng nhân dân, nhanh chóng triển khai tuyển chọn các vị trí phù hợp phục vụ cho cuộc tổng điều tra, từ việc chọn người phân chia địa bàn, lập bảng kê hộ, tuyển chọn điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên đồng thời đẩy mạnh công tác tập huấn nghiệp vụ cho các đối tượng. 

Công tác lập bảng kê hộ cũng được địa phương vào cuộc tích cực, đã tiến hành lên danh sách 298 địa bàn điều tra, trong đó có 297 địa bàn điều tra thường và 1 địa bàn đặc thù. Được biết, trong cuộc tổng điều tra lần này, huyện được Ban chỉ đạo chọn 103 địa bàn mẫu. 

Ông Nông Văn Túc - Chi cục trưởng Chi cục Thống kê huyện Lục Yên chia sẻ: "Với ý nghĩa và tính cấp bách, cần thiết của cuộc Tổng điều tra dân số lần này đối với việc hoạch định tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và địa phương nên các thành viên Ban Chỉ đạo huyện tập trung bám sát địa bàn để chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để triển khai chu đáo, tránh chồng chéo; tổng hợp kết quả điều tra đúng kế hoạch, tiến độ". 

"Để cuộc Tổng điều tra trên địa bàn hiệu quả, huyện xác định yếu tố con người là rất quan trọng, do đó chú trọng lựa chọn, bồi dưỡng năng lực cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia công tác điều tra. Với yêu cầu khắt khe của cuộc điều tra, liên quan đến từng người dân, phạm vi trải rộng, đối tượng và địa bàn điều tra nhiều, nội dung điều tra phức tạp, thời gian điều tra kéo dài (từ 1/4 đến 25/4/2019) nên tiêu chí của điều tra viên được Ban Chỉ đạo rất quan tâm, huyện tập trung lựa chọn các điều tra viên là những người có sức khỏe, nhanh nhẹn, nắm chắc địa bàn và sử dụng thành thạo các thiết bị di động thông minh” - ông Túc nói. 

Cùng với đó, Ban Chỉ đạo huyện cũng đã xây dựng phương án xử lý đối với những địa bàn tín hiệu đường truyền mạng kém, khó khăn trong việc sử dụng phiếu điều tra điện tử để không làm ảnh hưởng đến tiến độ. Đối với những địa bàn an ninh không ổn định, lực lượng công an thường xuyên tuần tra kiểm soát, nhằm đảm bảo an toàn cho công tác điều tra. 

Điều tra viên Hoàng Đức Thuận đảm nhiệm điều tra 10 địa bàn khu vực xã Minh Chuẩn chia sẻ: "Với cách thức sử dụng điện thoại di động trong Tổng điều tra lần này đã giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ dễ dàng hơn, đảm bảo tính chính xác cao trong công tác điều tra và giảm thời gian trong tổng hợp, báo cáo số liệu. Việc điều tra 10 địa bàn với 654 hộ với khoảng 3.000 nhân khẩu không khó khăn khi tôi đã có công nghệ hỗ trợ. Ngày đầu ra quân, do chưa thạo việc nên tôi chỉ tiến hành phỏng vấn được 10 hộ, sang đến ngày thứ 2 thì tăng lên gần 40 hộ. Nếu cứ tiến độ như vậy, có lẽ tôi sẽ hoàn thành nhiệm vụ trước kế hoạch đề ra mà vẫn đảm bảo độ chính xác cao”. 

Với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của huyện, đặc biệt là đội ngũ 185 điều tra viên và 24 tổ trưởng, sau 16 ngày ra quân thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, cả huyện Lục Yên đã điều tra được trên 24.560 hộ, đạt 87% số hộ cần điều tra.

Phạm Quang