Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tả lợn châu Phi tại huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/5/2019 | 7:38:33 PM

YênBái - Ngay sau khi kiểm tra thực tế diễn biến dịch tả lợn châu Phi tại hai hộ dân ở thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo huyện Văn Chấn và các ngành chuyên môn để chỉ đạo triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch, không để dịch lây lan trên diện rộng.

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại 2 hộ gia đình ở thị trấn Nông trường Trần Phú từ ngày 4/5. Sau khi có kết quả xét nghiệm của Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xác định mẫu bệnh phẩm dương tính với vi rút bệnh dịch tả lợn châu Phi, các ngành chuyên môn và UBND huyện Văn Chấn đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. 

Đến nay, số lợn nằm trong vùng nhiễm dịch phải tiêu hủy là 248 con, trong đó 34 con đã chết.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc với huyện Văn Chấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành chuyên môn đã triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch. Đây là dịch bệnh cực kỳ nguy hiểm, nên khi xảy ra cần tập trung huy động mọi lực lượng tham gia phòng chống. 

Đồng chí đề nghị UBND huyện Văn Chấn thành lập tổ kiểm soát cơ động, chốt kiểm soát dịch bệnh kiểm soát việc vận chuyển, tiêu thụ lợn và sản phẩm động vật ra vào địa bàn huyện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm sát  diễn biến tình hình dịch để có giải pháp chỉ đạo kịp thời không để dịch  lây lan; kiên quyết tiêu hủy số lợn mắc bệnh và nghi mắc. 

Các ngành chuyên môn chỉ đạo thực hiện tốt việc phun tiêu độc khử trùng, nhất là tại nơi có dịch; thực hiện tốt "5 không”: không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển lợn bệnh, chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt lợn bệnh, chết; không vứt lợn chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt. 

Đồng chí đề nghị các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tránh gây tâm lý hoang mang trong nhân dân làm ảnh hưởng đến các hộ chăn nuôi và người tiêu dùng; các ngành chức năng sẵn sàng  vật tư, phương tiện, cung cấp đầy đủ cho địa phương để chủ động các biện pháp phòng chống dịch.

Mạnh Cường - Hoài Văn