Yên Bái tập trung cao độ dập dịch tả lợn châu Phi

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/5/2019 | 6:26:57 PM

YênBái - Xác định phòng chống dịch tả lợn châu Phi là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và người dân, Yên Bái đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo về công tác phòng chống dịch; thành lập các đoàn liên ngành xuống trực tiếp cùng địa phương kiểm tra, chỉ đạo, kiểm soát dịch hiệu quả, đặc biệt là công tác dập dịch. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đúng, chính xác, hiệu quả nhằm hạn chế mức độ lây lan và thiệt hại ở mức thấp nhất do dịch tả lợn châu Phi gây ra.

Từ ngày 6/5, đàn lợn của gia đình anh Nguyễn Văn Dương ở thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên có biểu hiện ốm. Tại thời điểm kiểm tra vào ngày 9/5, trong số lợn ốm có 1 con đã chết và 5 con bị sốt, mệt mỏi, biểu hiện triệu chứng lâm sàng của bệnh dịch tả lợn châu Phi. Sau khi lấy mẫu xét nghiệm, ngày 12/5, Trung tâm Chẩn đoán thú y Trung ương xác định mẫu bệnh phẩm lấy từ hộ gia đình anh Dương đã dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. 

Ổ dịch thứ 2 xuất hiện tại gia đình anh  Cao Văn Mạnh cùng thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân với 21 con bị nhiễm, trong đó 7 con đã chết. 

Được biết, cả hai đàn lợn của hai gia đình đều nhập từ một trang trại chăn nuôi ở xã Đan Thượng, huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú  Thọ cách đây chưa đầy một tháng.



Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thế Hùng cùng lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi - Thú y tỉnh và huyện Trấn Yên chỉ đạo công tác phòng chống và dập dịch tả lợn châu Phi tại xã Minh Quân, Trấn Yên.

Ngay khi xuất hiện dịch tả lợn châu Phi, huyện Trấn Yên đã chỉ đạo xã Minh Quân triển khai ngay phương án khi có tình huống, tích cực áp dụng biện pháp phòng, chống và khống chế dịch; tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn lợn mắc dịch và nghi mắc. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do các cơ sở chăn nuôi không tuân thủ khép kín quy trình đảm bảo vệ sinh thú y, nhập khẩu lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn. 

Huyện Trấn Yên đã chỉ đạo các ngành chuyên môn lập ngay 2 chốt kiểm dịch và phun tiêu độc khử trùng, khống chế không để dịch bệnh lây lan. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc kiểm soát không để người dân vận chuyển, buôn bán sản phẩm lợn ra vào vùng dịch, nhất là vận chuyển lợn vào từ các xã thuộc huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ.





Các lực lượng chức năng giúp đỡ 2 hộ dân có lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi thực hiện các biện pháp tiêu hủy đàn lợn mắc bệnh và nghi mắc 

Tại tỉnh Yên Bái, tính đến ngày 12/5/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xuất hiện tại 3 địa phương. Huyện Văn Chấn là địa phương đầu tiên có dịch tại 2 hộ dân của thị trấn Nông trường Trần Phú với 246 con lợn phải tiêu hủy, trọng lượng trên 18,6 tấn. Tại thị xã Nghĩa Lộ, dịch xuất hiện trên đàn lợn của hộ gia đình ông Đặng Văn Lỉn - tổ 6, phường Tân An với số lợn tiêu hủy của gia đình tính đến ngày 13/5 là 18 con, trọng lượng 647 kg. Tại huyện Trấn Yên, dịch xuất hiện tại thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân, đã chết và tiêu hủy 57 con lợn. 





Các lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy đàn lợn mắc dịch và nghi mắc tại thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân 

Ngay sau khi nhận được thông tin về tình hình dịch, UBND tỉnh đã thành lập đoàn công tác kịp thời khoanh vùng, khống chế; đội ứng phó nhanh của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các huyện, thị xã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lợn bệnh; các đơn vị chức năng đã cấp 120 lít thuốc sát trùng cùng các vật tư phun tiêu độc khử trùng tại ổ dịch và các vùng uy hiếp, vùng đệm; thành lập các chốt, tổ kiểm soát lưu động nhằm kiểm tra, giám sát chăn nuôi lợn trên địa bàn; tăng cường kiểm soát việc vận chuyển lợn, sản phẩm lợn ra vào vùng dịch.



Huyện Trấn Yên 2 thành lập chốt kiểm dịch và phun tiêu độc khử trùng nhằm khoanh vùng và khống chế ổ dịch tại thôn Liên Hiệp, xã Minh Quân

Tuy nhiên, ngoài những nguyên nhân khách quan như do sự lây lan dịch tễ học của bệnh, do thời tiết, còn có những bất cập, hạn chế do phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh; việc quản lý vận chuyển, quản lý giết mổ và tiêu thụ lợn thịt chưa hiệu quả; cơ sở chăn nuôi không tuân thủ khép kín quy trình đảm bảo vệ sinh thú y, nhập khẩu lợn không rõ nguồn gốc vào địa bàn.... 

Ngay sau Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổ chức sáng nay-13/5 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, sáng mai- 14/5, UBND tỉnh Yên Bái cũng sẽ tổ chức Hội nghị đánh giá diễn biến thực tế tình hình và triển khai cụ thể, chi tiết hơn nữa các giải pháp hiệu quả để phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn tỉnh.

Mạnh Cường - Quyết Thắng