Yên Bái: “Sốt” thực phẩm mang tên “tôm hùm đất”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/5/2019 | 5:49:14 PM

YênBái - Hiện nay, trên thị trường thành phố Yên Bái cũng như nhiều địa phương trong nước xuất hiện một loại thực phẩm được nhiều người dân mua dùng, gọi là “tôm hùm đất” được rao bán rộng rãi trên mạng xã hội với giá từ 250 - 270 ngàn đồng/kg.


Chỉ cần hỏi địa chỉ bán tôm qua facebook cá nhân, tôi đã được bạn bè giới thiệu hàng chục chủ tài khoản facebook giao bán tôm online với lời chào mời giao sỉ, bán số lượng lớn. Nhìn bề ngoài, tôm hùm đất có 2 càng to, màu đỏ, thân màu đất, kích thước to hơn ngón tay. 





Chủ bán tôm online cho biết mỗi ngày bán lẻ được hơn 2 tạ tôm hùm đất.

Theo các cơ quan chức năng, đây là sinh vật ngoại lai, gây hại cho mùa màng và không được phép nuôi tại Việt Nam. Trên thực tế, trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng chưa bao giờ nuôi giống tôm này. Tuy nhiên những người chủ bán tôm online lại khẳng định rằng luôn có sẵn nguồn hàng với số lượng lớn. 

Theo khảo sát của phóng viên, loại thực phẩm này ngoài bán online ra thì không hề được bày bán tại các cửa hàng có uy tín nào. 



Tôm được đặt trong hộp xốp và để trong nhà. 

Trong vai một người mua hàng online, chúng tôi tìm đến trực tiếp địa chỉ bán tôm tại phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái. Khi tới nơi chúng tôi phải hỏi rõ ràng, người bán mới dẫn vào trong nhà mở thùng xốp để tư vấn bán hàng. Anh Đ.T.T, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái- người bán cho biết: "Mỗi ngày tôi bán lẻ được khoảng 2 tạ tôm với giá 260 nghìn đồng/kg. 1kg tôm được khoảng từ 30 - 35 con”. Khi được hỏi về nguồn gốc, xuất xứ hàng thì anh T chỉ nói qua rằng, có mối buôn từ một người bạn. Tuy nhiên nếu lấy số lượng lớn, anh T có thể bán với giá sỉ. 

Tôi đặt vấn đề truyền thông chính thống đang khẳng định đây là "sản phẩm thực chất không được phép kinh doanh tại Việt Nam", là một người bán tôm online, chị L.T.H.T khăng khăng bảo vệ "quan điểm kinh doanh" của mình: "Tôi đã được thông tin loại tôm này là mặt hàng cấm tại Việt Nam, tuy nhiên, tôi nghĩ không đúng thực tế đâu. Lào Cai còn không đủ hàng mà bán cho khách ý chứ. Tôi thấy cứ cái gì bán chạy trên thị trường là đều có "phốt” cả nên khách cứ yên tâm về chất lượng đi”. 

Theo những người bán hàng, loại tôm này hấp lá chanh hoặc sốt cực ngon. Ngoài tôm, những người bán hàng này còn rao bán thêm một loại bột có màu đỏ, bên ngoài nhãn mác 100% chữ Trung Quốc với giá 50 ngàn đồng và nói là để hấp với tôm rất hợp. 



Loại bột đỏ in chữ Trung Quốc được người bán hàng rao bán có giá 50 ngàn đồng. 

Tuy nhiên, là người dùng, chị Nguyễn Hải Hà, phường Yên Ninh, thành phố lại chia sẻ: "Thấy quảng cáo rầm rộ tôm hùm đất qua mạng xã hội, tôi cũng tò mò và mua 1kg về nhà ăn thử. Tôi thấy tôm ít thịt, không ngọt như tôm mà mình vẫn mua ăn. Tuy nhiên sau khi chế biến thì tôm có màu đỏ, rất bắt mắt”. 



Tôm chín có màu đỏ rất bắt mắt.

Theo ông Nguyễn Quang Huy - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I, đại diện đơn vị duy nhất được cấp phép nuôi loại tôm này cho biết: "Nguyên nhân loại tôm này bị cấm tại Việt Nam là chúng không có giá trị cao về kinh tế, thậm chí có thể phá hoại mùa màng nếu quản lý không tốt. Sau khi nghiên cứu, phía Viện đã đưa ra khuyến cáo không phát triển loại tôm này ở nước ta từ nhiều năm nay”. 

Ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng từng cho biết, loại tôm này vừa phá hại lúa, kênh mương, tiêu diệt tôm bản địa vừa có thể là nguồn gây bệnh cho các loại sinh vật khác. 

Trước thực trạng trên, người tiêu dùng cũng nên cẩn trọng, nâng cao nhận thức trong việc có hay không mua bán các mặt hàng mới, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Cùng với đó, các cơ quan chức năng cũng nên xử lý nghiêm những đối tượng buôn bán trái phép, không đúng theo quy định của pháp luật để những trường hợp xấu nhất không xảy ra. Từ chuyện tôm hùm đất, ngẫm lại bài học "ốc bươu vàng" của nhiều năm trước vẫn còn nguyên giá trị! 

Bảo Linh