Mù Cang Chải tạo thuận lợi cho người dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 8:21:52 AM

YênBái - Được thành lập từ ngày 1/4/2019, Bộ phận phục vụ hành chính công (PVHCC) huyện Mù Cang Chải hiện có 15 cán bộ, công chức; bộ phận PVHCC các xã, thị trấn có 56 công chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) theo 4 lĩnh vực.

Người dân giải quyết TTHC tại Bộ phận PVHCC xã Hồ Bốn.
Người dân giải quyết TTHC tại Bộ phận PVHCC xã Hồ Bốn.

Để các hoạt động liên quan đến công tác cải cách hành chính (CCHC) đến gần với người dân hơn, Bộ phận PVHCC huyện Mù Cang Chải và các xã trên địa bàn đã phối hợp với các ngành, đoàn thể tham gia tuyên truyền để cung cấp thông tin cho người dân. 

Chị Khang Thị Xua ở bản Trống Là, xã Hồ Bốn đến Bộ phận PVHCC xã để hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ liên quan cho con trai dự kỳ thi THPT quốc gia cho biết: "Khi đến đây, các thủ tục mà tôi chưa rõ đều được cán bộ giải thích, hướng dẫn chu đáo và mọi thủ tục được giải quyết khá nhanh gọn. Tôi rất hài lòng”.

Được thành lập từ ngày 1/4/2019, Bộ phận phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp huyện hiện có 15 cán bộ, công chức; bộ phận PVHCC các xã, thị trấn có 56 công chức tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) theo 4 lĩnh vực. Tính đến ngày 31/5/2019, số lượng TTHC hiện đưa vào giải quyết tại Bộ phận Bộ phận PVHCC cấp huyện là 410 TTHC, cấp xã là 134 TTHC. 

Sau 2 tháng hoạt động, bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã đã tiếp nhận gần 5.300 TTHC, giải quyết trước và đúng thời hạn trên 5.170 hồ sơ. Trong đó, Bộ phận PVHCC cấp huyện tiếp nhận và giải quyết trên 1.210 hồ sơ, lĩnh vực nhiều nhất là bảo hiểm xã hội 558 hồ sơ, tư pháp tiếp nhận 428 hồ sơ, đất đai trên 100 hồ sơ. Bộ phận PVHCC cấp huyện đã hoàn thành và trả kết quả cho trên 1.190 hồ sơ. Bộ phận PVHCC cấp xã, thị trấn đã tiếp nhận 4.010 hồ sơ và giải quyết trên 3.980 hồ sơ. 

Chị Hảng Đình Thu - Phó Chánh Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền, Trưởng Bộ phận PVHCC huyện Mù Cang Chải cho biết, đến thời điểm hiện tại, Bộ phận PVHCC cấp huyện, xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC từng bước ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. 

"Để thực hiện tốt phương châm hoạt động là "Chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn”, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp về hoạt động của Bộ phận PVHCC, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC đã được phê duyệt. Cùng với đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận PVHCC cấp huyện, cấp xã” - chị Thu nói. 

Tuy nhiên, sau 2 tháng hoạt động, quá trình giải quyết TTHC tại bộ phận PVHCC cấp huyện, xã trên địa bàn Mù Cang Chải còn bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc. Để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, Bộ phận PVHCC huyện mong muốn Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết TTHC tại Bộ phận PVHCC cấp huyện, xã. 

Đồng thời, đề nghị tỉnh ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc sử dụng con dấu cho Bộ phận PVHCC cấp huyện thuận tiện cho hoạt động giao dịch. Ngoài ra, đề nghị VNPT Yên Bái điều chỉnh thời gian hiển thị cho phép đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức cho phù hợp với điều kiện dân trí của từng huyện. Tất cả hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. 

Thanh Chi