Lục Yên: Trường THPT Mai Sơn "chạy đua" trước kỳ thi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/6/2019 | 10:52:45 AM

YênBái - Phần lớn thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 của Trường THPT Mai Sơn, huyện Lục Yên là người dân tộc Tày, Nùng, Dao đến từ các xã vùng cao, xa xôi như Tân Phượng, Khánh Thiện, An Phú.

Thầy giáo Nguyễn Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Sơn hỗ trợ học sinh ôn tập tại phòng trọ.
Thầy giáo Nguyễn Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Sơn hỗ trợ học sinh ôn tập tại phòng trọ.

Cùng với thầy giáo Nguyễn Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Sơn xuống kiểm tra việc ở trọ và ôn luyện của học sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT, chúng tôi ghi nhận quyết tâm ôn tập, vượt khó của nhiều sỹ tử. 

Được biết, quanh trường hiện có 3 - 4 khu nhà trọ cho học sinh, dịp này không gian trở nên yên tĩnh khác hẳn thường lệ. Em Triệu Thị Thúy là học sinh lớp 12 nhà ở xã An Phú, cách trường học gần 40km. Cuối tuần, Thúy không về nhà mà quyết định ở lại để thuận tiện việc ôn luyện. 

Phòng trọ của Thúy rộng chưa đầy 15m2 vừa là nơi học tập, ngủ và nấu bếp nên càng ngột ngạt, oi bức vào mùa hè. Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào kỳ thi, Thúy vẫn duy trì việc phân chia thời gian học tập khoa học để vừa đảm bảo ôn luyện các môn thi tốt nghiệp và giữ gìn sức khỏe cho mình. 

Thúy chia sẻ: "Em thường học ôn ở lớp vào các buổi sáng. Buổi chiều, em tranh thủ lên trường ôn tập để tránh nóng. Buổi tối, sau khi lo xong việc cơm nước, em tranh thủ học từ 8 giờ tối cho đến gần 11 giờ đêm, cũng là lúc không khí mát mẻ dễ ngủ hơn. Hiện em đã cơ bản nắm vững khối lượng kiến thức để chuẩn bị bước vào kỳ thi". 

Ở cùng dãy nhà trọ với Thúy cũng có ba học sinh cuối cấp đang miệt mài ôn luyện như quên đi sự oi bức của thời tiết. Thúy chia sẻ: "Chúng em thường ôn tập cùng nhau để tiện chia sẻ quạt điện, nấu ăn và giúp đỡ nhau trong học tập. Cũng có bạn bị áp lực học tập thì sẽ được thầy cô và bạn bè động viên, giúp đỡ”.

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, Trường THPT Mai Sơn có 157 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 6 thí sinh đăng ký thi đại học, cao đẳng; 151 thí sinh thi tốt nghiệp THPT với 8 phòng thi. Phần lớn các thí sinh này là người dân tộc Tày, Nùng, Dao đến từ các xã vùng cao, xa xôi như Tân Phượng, Khánh Thiện, An Phú nên điều kiện kinh tế, học tập còn nhiều hạn chế so với các bạn học ở vùng thấp. 

Thầy giáo Nguyễn Văn Huy - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Mai Sơn chia sẻ, nhận thức rõ năng lực của học sinh nên ngay từ giai đoạn cuối học kỳ I, trường đã lên kế hoạch ôn tập để củng cố thêm kiến thức cho học sinh. Để việc ôn tập đạt hiệu quả, Trường đã phân loại từng nhóm học sinh, từ đó trên cơ sở nhận thức của các em để bồi dưỡng. 

"Cùng với đó, ngoài thời gian dạy chính khóa, nhà trường tiến hành lồng ghép để ôn tập cho các em vào tất cả các buổi trong tuần. Quá trình ôn tập, giáo viên bám sát kiến thức các em đã được học, cho học sinh làm các đề thi của những năm trước để sàng lọc, đánh giá năng lực. Khi đạt yêu cầu thì kiểm tra lại để đánh giá lần nữa” - Thầy Huy nói. 

Đến nay, nhà trường gần như hoàn thành 3 đợt ôn luyện với 360 tiết cho học sinh. Học sinh cũng đã trải qua 4 lần thi thử với 2 lần theo đề chung của Sở Giáo dục và Đào tạo, 2 lần do nhà trường ra đề. 

Được biết, bên cạnh việc tập trung ôn luyện, nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền và thông báo đến học sinh, phụ huynh những điều mới cần lưu ý trong kỳ thi; phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi; xây dựng các phương án bảo vệ kỳ thi; chuẩn bị đầy đủ điều kiện cơ sở vật chất... Trường đã chủ động phối hợp với công đoàn ngành, Hội CTĐ huyện, Hội phụ huynh học sinh hỗ trợ 30 suất quà; chủ động bố trí phòng trọ và bữa ăn trưa miễn phí cho các thí sinh ở xa... 

Với sự nỗ lực, vượt khó, chủ động trong công tác ôn luyện, tin rằng, thầy và trò Trường THPT Mai Sơn sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. 

Hoài Văn