Bà Thủy “hòa giải”

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2019 | 8:08:31 AM

YênBái - Ngót 20 năm làm Tổ trưởng, rồi Bí thư Chi bộ tổ dân phố 13, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình, bà Nguyễn Thị Thu Thủy luôn dành được sự quý trọng của người dân trong tổ. Bởi bà luôn làm tốt công tác hòa giải, đem đến niềm vui cho nhiều gia đình, góp phần xây dựng mối đoàn kết thân ái, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy họp với các hòa giải viên.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy họp với các hòa giải viên.

Chị N.T.D chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần chồng tôi về tới nhà là say xỉn, luôn kiếm cớ chửi mắng vợ con. Thấy chồng say lại tức giận nên tôi thường cãi tay đôi với chồng. Chỉ khi tổ hòa giải đến, nhất là khi bà Thủy phân tích rõ đúng sai, chúng tôi mới hiểu và cùng nhau vun đắp hạnh phúc gia đình”. 

Bà Thủy chính là chiếc cầu nối hàn gắn hạnh phúc cho nhiều gia đình ở tổ dân phố 13. Vốn là công nhân nghỉ hưu, bà rất tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương. 

Ngót 20 năm làm Tổ trưởng tổ dân phố, bà luôn giữ vai trò Tổ trưởng tổ hòa giải, bằng tinh thần nhiệt tình, say mê, trách nhiệm với công việc, bà cùng các tổ viên luôn thành công trong các cuộc hòa giải trên địa bàn. Có được kết quả như vậy là nhờ sau khi nhận đơn đề nghị của người dân, bà đã họp các hòa giải viên, tìm hiểu tình hình, đưa ra nhiều giải pháp, sau đó tiến hành hòa giải. 

Bà Thủy chia sẻ: "Trong quá trình hòa giải, tùy vào vụ việc cụ thể, phải vận dụng nhiều cách khác nhau để bảo đảm tính khách quan, tuân thủ đúng pháp luật, hợp tình, hợp lý. Có như vậy, mới thuyết phục được các bên, xoa dịu không khí căng thẳng”. 

Một số vụ việc mới manh nha, tổ hòa giải đã phải giải quyết theo phương châm "việc lớn thành việc nhỏ, việc nhỏ thành không có gì”. 

Nhớ lại năm 2015, tại bến cảng Hương Lý, nhiều hộ mua thuyền vận tải hành khách dẫn đến việc tranh giành khách, gây mất trật tự. Xác định đây là vụ việc phức tạp, do vậy, trước khi hòa giải, bà gặp từng hộ để nắm tâm tư, nguyện vọng, sau đó tiến hành họp nhóm những hộ kinh doanh vận tải hành khách để tìm tiếng nói chung. 

Qua phân tích của tổ hòa giải, cả nhóm chọn một điểm thuận lợi để đón khách, mỗi gia đình cử 1 thành viên nhận khách, chỉ khi trả hết khách tàu đó mới tiếp tục được nhận khách. Vì vậy, nhiều năm qua, bến cảng đã tạo nên hình ảnh văn minh, lịch sự, vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi.

Không chỉ có các vụ việc mâu thuẫn trong gia đình, hàng xóm mà còn nhiều vụ tranh chấp đất đai hay phân chia tài sản cũng được bà Thủy và tổ hòa giải giải quyết thấu tình, đạt lý. Thông qua công tác hòa giải, bà cũng đã tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người dân, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình, tình làng nghĩa xóm, đoàn kết nội bộ nhân dân, làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, đem lại bình yên cho tổ dân phố.

Với những suy nghĩ cách làm ấy, cùng với lòng nhiệt huyết với công việc, bà Thủy cũng đã được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành do có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở. Đặc biệt, năm 2017, bà là người thuyết trình ấn tượng nhất trong Hội thi Hòa giải viên giỏi toàn quốc lần thứ III năm 2017 tại thủ đô Hà Nội.

Minh Huyền