Yên Bình nâng cao nhận thức người tham gia giao thông

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2019 | 8:04:47 AM

YênBái - Huyện Yên Bình có diện tích rộng, nhiều phương tiện tham gia giao thông, nhất là đường bộ, đường thủy, trong đó, nhiều cơ quan, đơn vị, trường học nằm dọc quốc lộ 70 nên mật độ lưu thông trên tuyến đường này khá lớn.

Ban ATGT tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho các lái tàu, chủ phương tiện ở các xã, thị trấn ven hồ Thác Bà, huyện Yên Bình.
Ban ATGT tỉnh tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy cho các lái tàu, chủ phương tiện ở các xã, thị trấn ven hồ Thác Bà, huyện Yên Bình.

Do vậy, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, nhân dân, học sinh trên địa bàn luôn được chú trọng. 

Theo đó, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện thường xuyên phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các lực lượng chức năng tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT đường bộ, đường thủy; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai các hoạt động tuyên truyền về ATGT, nhất là với các cơ quan, đoàn thể có số lượng đoàn viên, hội viên tham gia giao thông lớn. 

Cụ thể, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trật  tự (TT) ATGT, văn hóa giao thông; đưa nội dung thi đua để đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong việc thực hiện ATGT. 

Nội dung tuyên truyền được cụ thể hóa để sâu sát với từng đối tượng, cấp học, trong đó, tập trung quán triệt đến cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện nghiêm túc quy định không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện giao thông; vận động nhân dân không cho con em sử dụng mô tô, xe gắn máy khi chưa đến tuổi và chưa có giấy phép lái xe; giáo dục học sinh nắm vững các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đường bộ, đường thủy nội địa. 

Cùng đó, các trường học đã sử dụng linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT. Trong 6 tháng đầu năm 2019, các đơn vị trường học đã tổ chức được 20 buổi tuyên truyền, thu hút 21.450 lượt giáo viên, học sinh tham gia, tích hợp nội dung tuyên truyền ATGT trong 98 tiết dạy, sử dụng 103 pa - nô, 78 băng rôn tuyên truyền.

Tham gia tích cực trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh, thiếu niên về ATGT, Huyện đoàn Yên Bình chỉ đạo các liên đội tổ chức tuyên truyền pháp luật ATGT và cấp chuyên hiệu ATGT cho 100% đội viên thiếu niên; chỉ đạo 5 Đoàn trường học xây dựng mô hình và treo biển "Cổng trường ATGT”; đẩy mạnh các hoạt động và thành lập mới các đội thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền đảm bảo TTATGT; tổ chức tốt các hội thi, cuộc thi tìm hiểu về ATGT. 

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Huyện đoàn tổ chức được 21 buổi tuyên truyền tại các chi đoàn, các trường học với hơn 9.500 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh tham gia, phát trên 1.400 tờ rơi tuyên truyền các nội dung về TTATGT. 

Bên cạnh đó, Công an huyện kết hợp với công tác xử lý, tuyên truyền cá biệt đối với những trường hợp vi phạm về Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy khi đến xử lý vi phạm hành chính về TTATGT và giải quyết TNGT; mở chuyên mục phát thanh về ATGT hàng ngày trên sóng Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện; tuyên truyền và phổ biến pháp luật về giao thông đến tập thể giáo viên và học sinh các trường: THPT Cảm Ân, THPT Trần Nhật Duật, TH & THCS xã Vĩnh Kiên… 

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, xã, thị trấn cũng tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật ATGT tới cán bộ, hội viên thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi bộ; đồng thời, xây dựng, duy trì hiệu quả các tuyến đường tự quản về ATGT… 

Thông qua các hoạt động tuyên truyền, nhận thức, ý thức của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên, góp phần giảm thiểu các nguy cơ tai nạ giao thông (TNGT) và bảo đảm TTATGT. Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện xảy ra 6 vụ TNGT, làm 3 người chết, 6 người bị thương; giảm 2 vụ, 2 người chết, số người bị thương không tăng, không giảm so với cùng kỳ năm 2018. 

Theo đánh giá của Ban ATGT huyện Yên Bình, mặc dù được tuyên truyền, phổ biến thường xuyên, liên tục về pháp luật ATGT nhưng ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người dân chưa cao; việc họp chợ lấn chiếm lòng, lề đường còn diễn ra ở một số chợ ven đường giao thông, tình trạng phơi nông - lâm sản, tập kết nguyên vật liệu gây mất ATGT chưa được giải quyết triệt để... 

Do vậy, thời gian tới, huyện tập trung nâng cao hiệu quả tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, đổi mới về hình thức, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng; tiếp tục tổ chức tuyên truyền sâu rộng pháp luật ATGT đến cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên và đến nhân dân ở các thôn, tổ dân phố thuộc các xã, thị trấn trên địa bàn huyện…

Cường Hùng