Lục Yên tập trung chăm sóc lúa mùa

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2019 | 8:07:11 AM

YênBái - Vụ mùa năm nay, huyện Lục Yên gieo cấy 3.600 ha lúa, trong đó, trà mùa sớm để làm vụ đông chiếm 30% tổng diện tích gieo cấy, trà lúa mùa chính chiếm 70% tổng diện tích gieo cấy. Tính đến ngày 10/7, toàn huyện đã đạt 100% kế hoạch với 3.600 ha hoàn thành gieo cấy.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân Lục Yên đang tập trung gieo cấy lúa mùa.
Tranh thủ thời tiết thuận lợi, người dân Lục Yên đang tập trung gieo cấy lúa mùa.

Nằm trong vùng trọng điểm lúa của huyện, vụ mùa năm 2019, xã Vĩnh Lạc có kế hoạch gieo cấy 230 ha lúa nước, trong đó lúa thuần chiếm 60%. Để giành vụ mùa thắng lợi, ngay từ đầu vụ, xã đã chỉ đạo nông dân tập trung làm đất, gieo cấy và chăm sóc mạ đúng kỹ thuật, cấy cùng giống, cùng trà trên một khu vực diện tích; duy tu, bảo dưỡng hệ thống kênh mương nội đồng và các tuyến mương chính, sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm các nguồn nước để phục vụ cho sản xuất. 

Ông Lự Kim Vy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: "Vụ này, xã được Nhà nước hỗ trợ 300 kg thóc giống Thiên ưu 8, Hương thơm 1, Bắc thơm số 7 cấp cho 150 hộ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi hộ 2 kg. Đến đầu tháng 7, nhân dân trong xã đã gieo cấy hoàn thành toàn bộ diện tích theo đúng kế hoạch”. 

Bà Lương Vân Hường - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo nhân dân tăng tỷ lệ các giống lúa năng suất, chất lượng, tính chống chịu cao vào sản xuất, đầu tư thâm canh như các giống: Khang dân 18, Hương thơm 1, Bắc thơm số 7, Thiên ưu 8, ADI28, N. ưu 69, N. ưu 89, Nghi hương 305, BC 15 và lúa nếp các loại; phấn đấu gieo cấy trà mùa sớm đạt 500 ha xong trước ngày 20/6 để có diện tích đảm bảo cho sản xuất vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất, đặc biệt là cây ngô đông trên đất 2 vụ lúa. 

Đến thời điểm này, nhân dân hoàn thành việc gieo cấy. Thời gian tới, Phòng tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn nông dân tập trung chăm sóc lúa, thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để kịp thời phát hiện những vùng diện tích lúa bị thiếu nước. 

Đồng thời, yêu cầu các đơn vị làm dịch vụ thủy lợi trên địa bàn vận hành hệ thống các công trình để cấp nước tưới cho lúa, đảm bảo duy trì mức nước trong ruộng từ 2 - 3 cm, tuyệt đối không để diện tích lúa đã cấy bị thiếu nước, vận động nhân dân tăng cường sử dụng phân chuồng, phân hữu cơ, mở rộng ứng dụng công nghệ phân viên nén dúi sâu, thâm canh lúa cải tiến SRI. 

Hiện nay, diện tích lúa mùa của huyện Lục Yên đang bị dịch ốc bươu vàng phá hoại. Theo Trung tâm Dịch vụ, hỗ trợ và phát triển nông nghiệp ốc bươu vàng có mật độ trung bình 5 con/m2, cao là 10 con/m2, cục bộ có nơi 20 con/m2

Để hạn chế tác hại của ốc bươu vàng, Trung tâm đã đề nghị UBND các xã, thị trấn chỉ đạo bà con trước khi gieo cấy cần vệ sinh đồng ruộng, dọn sạch cỏ dại, dùng tay hoặc lưới để cào bắt ốc, cắm cọc ở những vùng trũng nhử ốc lên đẻ trứng để thu lượm, diệt ổ trứng. 

Khi đưa nước vào ruộng, cần sử dụng lưới chắn để ngăn ốc xâm nhập, dùng các loại thức ăn ốc ưa thích như sơ mít, dây, lá khoai lang, lá cây dâm bụt để nhử bắt ốc; sử dụng thuốc hóa học Pazol 700WP, Clodan 700WP, Dioto 250EC, Vua ốc Npiodan800WP, ốc chúa TruOc AIC 700WP... để diệt ốc bươu vàng. 

Vụ mùa 2019, Lục Yên phấn đấu hoàn thành sản lượng thóc 18.643 tấn theo kế hoạch đề ra.

Quang Thiều