Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái: Chung sức vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/7/2019 | 8:10:04 AM

YênBái - Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị (ĐKHN) 103 Yên Bái ra đời, không chỉ là bệnh viện tư nhân đầu tiên trong khu vực mà đã lớn mạnh không ngừng, trở thành địa chỉ tin cậy để người bệnh gửi trọn niềm tin; mỗi ngày thu hút trên dưới 400 lượt người đến khám chữa bệnh, điều trị nội trú cho khoảng 100 bệnh nhân.

Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 luôn thu hút đông người bệnh đến khám, điều trị.
Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 luôn thu hút đông người bệnh đến khám, điều trị.


Xã hội hóa về y tế là một chủ trương hết sức đúng đắn của Nhà nước nhằm huy động sự tham gia của mọi thành phần kinh tế cùng chung sức bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Thấm nhuần chủ trương ấy, năm 2005, ông Nguyễn Công Hân đã quyết định đầu tư một phòng khám chất lượng cao tại thành phố Yên Bái với nhiều trang thiết bị hiện đại, tập hợp nhiều bác sỹ giỏi về làm việc. Phòng khám Đa khoa Hữu Nghị (ĐKHN) 103 nằm trên đường Nguyễn Thái Học đã nhanh chóng khẳng định uy tín của mình, thu hút hàng trăm lượt bệnh nhân đến khám mỗi ngày. 

Những kết quả ấy, là tiền đề quan trọng để đến ngày 26/2/2008 Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị (ĐKHN) 103 được ra đời. Không chỉ là bệnh viện tư nhân đầu tiên trong khu vực mà Bệnh viện ĐKHN 103 đã lớn mạnh không ngừng, trở thành địa chỉ tin cậy để người bệnh gửi trọn niềm tin.

Đứng trong khuôn viên khang trang, sạch đẹp, ngước nhìn tòa bệnh viện to đẹp, ông Nguyễn Công Hân chia sẻ: "Cái tên 103 xuất phát từ việc ngay từ buổi ban đầu Phòng khám và Bệnh viện của chúng tôi là nơi tập hợp của rất nhiều thầy thuốc giỏi đã và đang công tác, giảng dạy tại Học viện Quân y và Quân y viện 103, như Đại tá Nguyễn Hữu Toàn, Đại tá Ngô Anh Đài, Đại tá Trần Văn Loan, Đại tá Mai Nga, đại tá Lê Hồng Đức... và rất nhiều bác sỹ đã từng tu nghiệp nâng cao trình độ tại Quân y viện như Thạc sỹ Thành Nghĩa, Thạc sỹ Minh Tuấn...”. 

Có thể nói, đầu tư vào lĩnh vực y tế là không hề dễ, vì nó đòi hỏi nhà đầu tư phải thực tâm huyết, có chiến lược bài bản và dài hơi. Trong khi đó, đầu tư vào Yên Bái còn khó khăn hơn bởi dân cư thưa, đời sống kinh tế chưa cao nên việc thu hút bác sỹ giỏi về làm việc còn khó. 

Bà Hoàng Thị Hạnh - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái: "Thời điểm cách đây khoảng 10 năm, một bệnh viện tư nhân như Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 ra đời là một dấu mốc trong xã hội hóa y tế của tỉnh và với những kết quả đã đạt được từ Phòng khám ĐKHN 103, đặc biệt là đề án xây dựng bệnh viện được xây dựng hết sức công phu, bài bản và đảm bảo đầy đủ các quy định đã khẳng định chủ trương của tỉnh là đúng và trúng”. 

Được UBND tỉnh Yên Bái cấp phép và phê duyệt; đặc biệt là cấp đất tại tổ 44, phường Nguyễn Phúc, Doanh nghiệp Tư nhân Bệnh viện ĐKHN 103 đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để xây dựng Bệnh viện. 

Đến ngày 26/11/2008,  Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 4685/QĐ-BYT về việc thành lập Bệnh viện ĐKHN 103 và một thời gian sau đó, lễ khai trương chính thức đi vào hoạt động Bệnh viện ĐKHN 103 được tổ chức với niềm hân hoan của tập thể cán bộ, nhân viên, đặc biệt có sự hiện diện của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế. 

Với quy mô 30 giường bệnh, được phép thực hiện 279 danh mục kỹ thuật (25 kỹ thuật vượt tuyến, bằng 8,2% và  254 kỹ thuật trong tuyến, bằng 91,8%/tổng số kỹ thuật), Bệnh viện ĐKHN 103 ngày càng được nhân dân trong tỉnh Yên Bái và nhân dân ở các tỉnh lân cận tín nhiệm. 

Qua đó, Bệnh viện ngày càng mở rộng phạm vi và quy mô hoạt động, đáp ứng với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Trên cơ sở Luật Khám bệnh, chữa bệnh, năm 2009, Bệnh viện ĐKHN 103 được Bộ Y tế thẩm định, cấp giấy phép hoạt động khám, chữa bệnh (KCB) số 116 với quy mô 50 giường bệnh, được phép thực hiện 3.858 danh mục kỹ thuật (trong đó có 886 kỹ thuật vượt tuyến, bằng 23% và 2.972 kỹ thuật trong tuyến, bằng 77%/tổng số kỹ thuật). 

Theo chiều hướng phát triển, năm 2018,  tranh thủ sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ Y tế, nhà đầu tư tiếp tục tập trung huy động nguồn lực đầu tư về cơ sở, vật chất, nguồn nhân lực, nhất là nhân lực có trình độ sau đại học nhằm mở rộng quy mô, nâng cao năng lực KCB. 

Nhờ vậy, Bộ Y tế thẩm định và phê duyệt theo Quyết định số 7721 nâng quy mô bệnh viện  lên 100 giường, bổ sung thêm 2.370 danh mục kỹ thuật, đưa tổng số danh mục kỹ thuật của bệnh viện lên 6.228 kỹ thuật (trong đó có 2.520 kỹ thuật vượt tuyến, bằng 40,5% và 3.708 kỹ thuật trong tuyến, bằng 59,5%/tổng số kỹ thuật) gấp 22,3 lần so với buổi đầu thành lập; đồng thời, phân tuyến chuyên môn kỹ thuật bệnh viện là tuyến III và xếp hạng tương đương với bệnh viện hạng III.

Với quan điểm, mục tiêu của Bệnh viện ngay từ khi thành lập là "Hết lòng vì người bệnh”, cán bộ, nhân viên và người lao động trong Bệnh viện đã nỗ lực tổ chức triển khai, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ, giải pháp KCB với mục tiêu lấy người bệnh là trung tâm phục vụ; nhờ vậy, 10 năm qua, hoạt động KCB hàng năm được duy trì ổn định, phát triển theo hướng tích cực, chấp hành nghiêm túc Luật Khám bệnh, chữa bệnh, hoàn thành chức năng nhiệm vụ và các chỉ tiêu kế hoạch của đơn vị đề ra; không để xảy ra sai sót lớn trong chuyên môn, không có ca nào tử vong nội viện. 



Thái độ ân cần của đội ngũ cán bộ, nhân viên Bệnh viện tạo sự hài lòng cho bệnh nhân. 

Đội ngũ cán bộ, nhân viên và người lao động có phong cách, thái độ phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, nâng cao kỹ năng, giao tiếp ứng xử, kịp thời giải quyết chu đáo những thắc mắc và tư vấn cho người bệnh, thỏa đáng nguyện vọng chính đáng của người bệnh; xây dựng được phong cách văn minh, lịch sự, không có tiêu cực; chất lượng KCB ngày càng được nâng cao, mở rộng phạm vi hoạt động từ 7 khoa lên 9 khoa. 

Đặc biệt, đội ngũ thầy thuốc, với 27 bác sỹ, 19 cử nhân y tế, 90 trung cấp và cao đẳng đã đáp ứng được nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân. Trong đó, có nhiều kỹ thuật mới được áp dụng thực hiện tại Bệnh viện, từ đó, giúp cho người bệnh và người nhà người bệnh giảm bớt về thời gian và chi phí đi lại khi phải chuyển tuyến như phẫu thuật cắt trĩ; phẫu thuật kết hợp xương gãy thân xương đùi; phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa, tán sỏi niệu quản qua nội soi; phẫu thuật nội soi cắt u nang buồng trứng; phẫu thuật bằng phương pháp Phaco; phẫu thuật nội soi cắt túi mật; phẫu thuật nội soi lấy sỏi niệu quản, nội soi niệu quản ngược dòng bằng ống soi mềm tán sỏi thận bằng laser… 

Hiện, mỗi ngày Bệnh viện ĐKHN 103 thu hút trên dưới 400 lượt người đến KCB; điều trị nội trú cho khoảng 100 bệnh nhân. Cùng với đó, nhiều hoạt động từ thiện nhân đạo, an sinh xã hội khác như tổ chức Chương trình "Nồi cháo yêu thương” cấp bữa ăn miễn phí vào sáng thứ 7; hỗ trợ, miễn giảm phí KCB cho các đối tượng chính sách... góp phần xây dựng hình ảnh thân thiện, trách nhiệm và lan tỏa yêu thương.

10 năm, quãng đường chưa dài, nhưng Bệnh viện ĐKHN 103 đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành một cơ sở y tế quy mô, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trực thuộc một doanh nghiệp tư nhân, nhưng Bệnh viện đã thành lập được chi bộ Đảng với trên 10 đảng viên; các tổ chức chính trị, xã hội như Công đoàn, Đoàn Thanh niên thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên hưởng ứng nhiều phong trào lớn và chăm lo, bảo vệ đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Trước thềm kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập Bệnh viện, bác sỹ Nguyễn Công Hân - Chủ tịch Tập đoàn HYH tâm sự: "Bệnh viện ĐKHN 103 Yên Bái có sự thành công như ngày hôm nay là nhờ sự quan tâm của Bộ Y tế, của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, của tập thể cán bộ, nhân viên trong Bệnh viện. Từ nền tảng phát triển của Bệnh viện ĐKHN 103 Yên Bái, chúng tôi đã cho ra đời phòng khám đa khoa tại Quảng Ninh, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lai Châu, Buôn Mê Thuật, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh...; đặc biệt là Thẩm mỹ viện Ha Na tại 456 - 458 Trần Khát Chân; 37 Trần Duy Hưng, tầng 44, tòa nhà C5 DCapitale thành phố Hà Nội và tòa nhà T2, Bệnh viện ĐKHN 103 Yên Bái cũng như tổng đại lý, độc quyền phân phối nhãn hàng... hoạt động rất hiệu quả, Bệnh viện tại Yên Bái đã làm nền tảng cho cả hệ thống và giờ là lúc cả hệ thống tập trung nguồn lực cho Bệnh viện ĐKHN 103 tại Yên Bái với 3 mục tiêu: đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị; mở rộng quy mô hoạt động và nâng cao đời sống người lao động”.     
                                                                                 
Lê Phiên