Bộ trưởng Trần Hồng Hà gửi thư khen ngợi học sinh kêu gọi khai giảng không thả bóng bay

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/7/2019 | 8:48:15 AM

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà gửi thư khen em Nguyễn Nguyệt Linh, học sinh lớp 5M2, Trường Marie Curie (Hà Nội) vì đã gửi thư đề nghị các trường "không thả bóng bay" ngày khai giảng năm nay.

Em Nguyệt Linh cùng bức thư của Bộ trưởng Trần Hồng Hà.
Em Nguyệt Linh cùng bức thư của Bộ trưởng Trần Hồng Hà.

Chiều 29/7, thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường đã tới nhà em Nguyễn Nguyệt Linh để trao bức thư của Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà.

Dưới đây là nội dung bức thư Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà gửi Nguyễn Nguyệt Linh:

"Nguyệt Linh thân mến!

Bác đã đọc bức thư mong trường học không thả bóng bay vào ngày khai trường của con qua các phương tiện truyền thông. Bức thư với lời lẽ chân thành nhưng vô vùng ý nghĩa, khiến bác và nhiều người vô cùng xúc động.

Bác cũng biết rằng, việc không thả bóng bay với những ước mơ bay cao, bay xa trong những giờ phút thiêng liêng của ngày khai trường là con và các bạn đồng trang lứa đã từ bỏ niềm vui nhỏ của tuổi học trò để mở ra ước mơ ý nghĩa hơn. Đó là bảo vệ sự sống của mọi sinh vật trên hành tinh trước vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa.

Thầy Hiệu trưởng trường Marie Curie Hà Nội cũng viết thư gửi lại con và khẳng định sẽ có một "Lễ khai giảng Nguyệt Linh” không bóng bay tại trường. Như vậy là một hành động nhỏ của con đã mang lại ý nghĩa lớn và thiết thực cho trái đất. Điều này nếu được nhân rộng ra các trường học khác và các bạn khác cũng có ý thức bảo vệ môi trường giống như con thì tốt biết bao.

Bác hy vọng rằng, trong thời gian tới, chúng ta sẽ cùng chung tay để thông điệp về bóng bay, hay rộng lớn hơn là thông điệp về một môi trường sư phạm không rác thải nhựa sẽ tiếp tục được lan toả, bắt đầu từ hành động nhỏ của con.
 
Nhân dịp khai giảng năm học mới, bác gửi tặng con món quà nhỏ, thể hiện tấm lòng của bác. Bác mong những ước mơ của con sớm trở thành hiện thực và con sẽ cùng bác, cùng thế hệ trẻ đồng hành bảo vệ môi trường, bảo vệ tương lai cho chúng ta

Cùng với bức thư, Bộ trưởng Trần Hồng Hà có gửi tặng em Nguyệt Linh món quà nhỏ là chiếc balô, một cây bút và một bình đựng nước không làm từ nhựa.


* Bộ Giáo dục khuyến khích mùa khai giảng "không bóng bay”

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thị Nghĩa biểu dương, khen ngợi em Nguyễn Nguyệt Linh và cho biết ngành giáo dục khuyến khích mùa khai giảng "không bóng bay".

Những ngày qua lá thư của em Nguyễn Nguyệt Linh (học sinh lớp 5M2, Trường Marie Curie, Hà Nội) gửi tới 40 trường học ở Hà Nội nhằm kêu gọi ngừng hoặc hạn chế thả bóng bay trong ngày khai giảng đã truyền cảm hứng rất lớn trong xã hội.

Bức thư của em những ngày qua đã truyền cảm hứng và "đánh thức” người lớn nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa từ việc thả bóng bay - một việc thường được làm trong mỗi dịp khai giảng nhưng ít ai nghĩ về tác hại của nó. Bộ Giáo dục và Đào tạo hoan nghênh và biểu dương, khen ngợi ý tưởng xuất sắc, thiết thực của em Nguyệt Linh. 

"Tôi được biết, rất nhiều trường học ở Hà Nội và một số địa phương nhận được bức thư của em Nguyệt Linh đã ủng hộ ý tưởng không thả bóng bay vào ngày khai giảng của em. Đây là việc nên nhân rộng và khuyến khích. Bộ Giáo dục và Đào tạo mong muốn có nhiều hơn nữa những ý tưởng tốt về bảo vệ môi trường của các em học sinh. 

Bộ cũng đề nghị các nhà trường có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện địa phương, nhà trường để vừa tạo không khí hứng khởi của ngày khai giảng, vừa bảo vệ môi trường.

Tôi hy vọng lá thư của em Linh sẽ khơi dậy ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường của nhiều học sinh, trước hết là giữ gìn, bảo vệ môi trường ngay trong lớp học, trường học và nơi các em đang sinh sống, bằng các việc làm hết sức cụ thể, thiết thực mỗi ngày”, bà Nghĩa bày tỏ. 

Được biết, những năm gần đây, lễ khai giảng đã có nhiều đổi mới trong cách thức tổ chức theo hướng gọn nhẹ và thiết thực hơn, đảm bảo hướng đến học sinh và vì học sinh. 

Nếu trước đây, thời gian tổ chức khai giảng do các trường chủ động nên có thể diễn ra trước ngày 5/9 và ở nhiều khung giờ khác nhau thì từ 3 mùa khai giảng gần đây, lễ khai giảng trên toàn quốc được thống nhất tổ chức bắt đầu từ 7h30 sáng ngày 5/9.

Lễ Khai giảng gồm hai phần: Phần lễ được tổ chức ngắn gọn, tránh rườm rà nhưng đảm bảo trang nghiêm với các nghi thức: Chào cờ, hát Quốc ca (không dùng băng lời bài hát), đọc thư của Chủ tịch nước…

Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường là một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh, nhất là những học sinh lần đầu đến trường.

(Theo Tin tức - Giaoduc.net)