Mong muốn của “vua rừng” Ngô Thành Đông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 9/8/2019 | 8:02:41 AM

YênBái - Ở xã Đông An, huyện Văn Yên, cái tên Ngô Thành Đông hầu như ai cũng biết, bởi anh không chỉ là người có nhiều rừng, nhiều cây ăn quả nhất vùng này mà còn là Giám đốc Doanh nghiệp Đông Yến làm ăn hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động. Không dừng lại với những gì đã có, "vua rừng” -biệt danh mọi người đặt cho Đông còn ấp ủ xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ khép kín để đưa nông sản sạch đến người tiêu dùng.

Anh Ngô Thành Đông kiểm tra sự phát triển của cây chanh tứ thời.
Anh Ngô Thành Đông kiểm tra sự phát triển của cây chanh tứ thời.

Như đã hẹn trước, chúng tôi có mặt tại gia đình anh Ngô Thành Đông ở thôn Đức An, xã Đông An, huyện Văn Yên. Trong khuôn viên rộng lớn, 2 ngôi nhà 3 tầng hiện lên nổi bật và cạnh đó là khu nhà xưởng chế biến tinh dầu quế, khu tập kết vật liệu với hàng trăm công nhân đang miệt mài sản xuất. Ấn tượng đầu tiên về người đàn ông sinh năm 1970 này là giọng nói trầm vang, quyết đoán cùng những góc cạnh của sự từng trải và cương trực.

Anh Đông đưa chúng tôi đi thăm mô hình trang trại đồi rừng trên chiếc xe bán tải. Vượt qua hơn 3 km đường đồi rừng, chúng tôi không khỏi choáng ngợp bởi hàng trăm héc - ta đất đã được phủ xanh bằng quế, bưởi, cam, chanh… Dừng chân tại một ngôi nhà sàn được dùng làm lán cho người lao động ăn nghỉ, chúng tôi gặp hơn chục công nhân đang tranh thủ bọc túi lưới bảo vệ những quả bưởi trĩu cành. 

Anh Nguyễn Văn Lợi, quê huyện Yên Lập, Phú Thọ cho biết: "Tôi gắn bó ở đây đã hơn 6 năm vì việc đều quanh năm và thu nhập ổn định. Khu vực này trồng bưởi năm nay đã bắt đầu cho thu hoạch, còn bên kia làm cam và trên kia là quế”. 

Anh Đông giới thiệu: "Đây là giống bưởi Đông Yến” (tên 2 vợ chồng anh) rồi tủm tỉm cười. Qua câu chuyện, tôi biết anh không chỉ nói vui như vậy, bởi dự tính của anh là sẽ xây dựng thương hiệu riêng cho các loại cây ăn quả có trong vườn, mà trước hết là bưởi. Anh Đông cho biết, hiện nay, riêng bưởi bình quân mỗi năm gia đình thu 1.200 tấn quả.

Trên đường ra, chúng tôi vượt con dốc cao dựng đứng lên khu lán số 2. Lúc này, hơn 50 nhân công đang nghỉ ăn trưa, không khí vui tươi, ấm cúng như đại gia đình. 

Anh Nguyễn Văn Lợi cho biết thêm: "Hôm nay còn ít đấy! Có hôm cả trăm người làm, mà anh Đông cho nhân công làm cỏ thủ công chứ không phun thuốc. Cả trăm người làm cả năm cũng không hết việc vì với 300 ha rừng thì làm chưa xong đồi này, đồi khác lại có việc rồi! Đấy là chưa kể vào mùa thu hoạch còn lên đến vài trăm người”. 

Theo quan sát, khu vực này được anh Đông dành phần đa diện tích để trồng chanh tứ thời xuất khẩu. Quả được chọn lọc kỹ càng rồi đóng vào thùng xốp ướp lạnh chờ đủ số lượng là chở thẳng sang Trung Quốc. 

Theo tính toán, với hàng chục héc - ta chanh thì mỗi năm trang trại của anh Đông xuất khẩu được 1.000 tấn quả tươi, thu về hàng tỷ đồng. Được biết, hiện nay anh Đông có khoảng 300 ha đồi rừng, trong đó, 146 ha dùng để trồng quế, 150 ha trồng cây ăn quả, còn lại là các cây trồng khác.

Rời khu trang trại trồng cây, chúng tôi trở về xưởng chế biến tinh dầu quế. Dù đã quá trưa, nhưng các kíp công nhân vẫn miệt mài sản xuất cho ra những mẻ tinh dầu vàng óng. Anh Đông cho biết: "Xưởng chế biến tinh dầu quế của chúng tôi hoạt động 3 ca liên tục trong ngày với công suất khoảng 20.000 tấn lá quế một năm”.  

Được biết, ngoài việc duy trì ổn định các diện tích cây trồng và xưởng chế biến tinh dầu quế, thời gian tới, anh Đông còn ấp ủ xây dựng các chuỗi siêu thị mi ni rau quả sạch, có nguồn gốc rõ ràng và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Các sản phẩm từ nông trại và của người dân được qua xử lý hữu cơ hoàn toàn không có chất bảo quản; đồng thời, đưa vào nhà lạnh nếu chưa xuất đi. Cùng đó, anh cũng đưa ra các giải pháp để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; liên kết thu mua nông sản của người dân và người có nhu cầu phân phối sản phẩm cũng như thuê mặt bằng để lắp đặt các trang thiết bị để mở siêu thị. 

Anh Đông cho biết: "Sắp tới, tôi trồng thêm 20 ha rau sạch kết hợp với việc đăng ký chứng nhận hữu cơ, truy suất nguồn gốc cho các loại quả của trang trại tiến tới mở chuỗi siêu thị mi - ni trong tỉnh, thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận. Tuy nhiên, cái khó khăn nhất hiện nay là thiếu nguồn lực, mặt bằng để triển khai cũng như cơ sở pháp lý để thực hiện”.  

Theo Hội Nông dân xã Đông An, mô hình trang trại trồng cây ăn quả, trồng quế kết hợp xưởng chế biến tinh dầu quế của anh Đông hàng năm cho tổng thu nhập khoảng 30 tỷ đồng; đồng thời, tạo việc làm cho hàng trăm người với mức thu nhập bình quân 5 - 7 triệu đồng/tháng. 

Đồng chí Hoàng Mạnh Hùng - Chủ tịch UBND xã Đông An cho biết: "Anh Đông là người năng động, luôn đi tắt đón đầu và áp dụng các kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất hiệu quả, tạo công ăn, việc làm cho nhiều lao dộng địa phương. Đồng thời, anh Đông còn tham gia tích cực trong các hoạt động xóa đói giảm nghèo, đền ơn, đáp nghĩa tại địa phương”. 

Với những gì đã và đang làm được, anh Ngô Thành Đông vinh dự được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam lựa chọn là "Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2019”. 

Hùng Cường