Khuyến học ở xã nông thôn mới Đông Cuông

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/8/2019 | 11:01:27 AM

YênBái - Điểm nổi bật ở Đông Cuông là thực hiện hiệu quả phong trào khuyến học trong khu dân cư gắn với xây dựng các dòng họ hiếu học.

Để thực hiện hiệu quả công tác phong trào khuyến học (KH), Hội KH xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã tích cực vận động, tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động KH với phương châm "mỗi cán bộ, giáo viên, phụ huynh học sinh ở các nhà trường là một hội viên KH; mỗi khu dân cư, nhà trường là một chi hội KH”. 

Nhờ đó, phong trào KH thu hút được sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể của các nhà trường, dòng tộc, khu dân cư, khơi dậy phong trào hiếu học của con em trong xã. Đến nay, xã Đông Cuông có 16 chi hội KH, trong đó có 9 chi hội thôn, 2 chi hội dòng họ, 5 ban KH với 1.588 hội viên. 

Để phong trào KH, khuyến tài được phát triển sâu rộng trong cộng đồng dân cư, Hội KH xã đã tích cực, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền vận động hội viên và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa bàn tham gia ủng hộ xây dựng Quỹ KH. Từ năm 2015-2018, Quỹ KH của xã vận động được hơn 130 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, Hội và các chi hội đã biểu dương, khen thưởng hỗ trợ cho hàng nghìn lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi và học sinh sinh viên đạt thành tích cao trong học tập.

Điểm nổi bật ở Đông Cuông là thực hiện hiệu quả phong trào KH trong khu dân cư gắn với xây dựng các dòng họ hiếu học. Đến nay, xã đã xây dựng được 2 dòng họ KH, hàng năm, các dòng họ đều tổ chức trao thưởng cho học sinh có thành tích cao, trao học bổng, hỗ trợ học sinh nghèo đến trường, học sinh đạt thành tích cao trong học tập. 

Ông Vũ Ngọc Ứng - Trưởng ban KH dòng họ Vũ cho biết: "Để tạo kinh phí cho hoạt động KH, dòng họ Vũ tích cực kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp của con em. Hiện, Quỹ KH của dòng họ có trên 40 triệu đồng. Năm nào dòng họ cũng có từ 15 - 20 em đạt học sinh giỏi các cấp, nhiều em đỗ tốt nghiệp THPT quốc gia với điểm số cao, tỷ lệ con em trong dòng họ đi học các trường chuyên nghiệp đều tăng”. 

Ông Cao Mạnh Khởi - Chủ tịch Hội KH xã Đông Cuông cho biết: "Ngoài việc tặng thưởng, tuyên truyền đẩy mạnh công tác KH ở các chi hội, Hội KH xã còn thường xuyên đến nhà các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để thăm hỏi, động viên, không để xảy ra tình trạng các em phải bỏ học giữa chừng vì điều kiện kinh tế khó khăn”. 

Công tác KH, khuyến tài đã góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ở địa phương, chất lượng giáo dục được nâng lên; tỷ lệ trẻ 3-5 tuổi ra lớp đạt 93,3% trở lên; Trường Mầm non xã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi; xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 3.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội KH xã Đông Cuông tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã tổ chức các hoạt động KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn; tập trung vào việc tuyên truyền vận động để không có học sinh bỏ học giữa chừng, khen thưởng học sinh xuất sắc, giúp đỡ học sinh nghèo, xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ KH, hiếu học, thôn xóm KH; kết hợp công tác KH với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. 

Anh Dũng