Ngày 20/9: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/8/2019 | 3:52:30 PM

YênBái - Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20 - 26/9 với nhiều hoạt động phong phú và hấp dẫn.

Màn múa xòe đại đoàn kết năm nay sẽ có 2.019 người tham gia.
Màn múa xòe đại đoàn kết năm nay sẽ có 2.019 người tham gia.

Lễ hội gồm Chương trình diễu diễn đường phố sẽ khai mạc vào lúc 18h ngày 20/9 với điểm mới là lần đầu tiên có sự tham gia của các nghệ nhân, nhân dân các dân tộc đến từ 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể đặc trưng riêng của từng địa phương. 

Ngay sau đó là Lễ khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 chính thức diễn ra vào 20h ngày 20/9 tại Sân vận động thị xã Nghĩa Lộ với Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề "Tinh hoa từ huyền thoại” và màn múa xòe đại đoàn kết với 2.019 người tham gia. 

Điểm mới và hấp dẫn của Chương trình nghệ thuật là quy tụ nhiều tiết mục ca múa nhac độc đáo với sự thể hiện của các ca sĩ nổi tiếng của Trung ương xen lẫn các tiết mục đặc trưng của Yên Bái do các nghệ sĩ địa phương thể hiện. 

Chương trình muốn gửi đến thông điệp tới du khách gần xa: "Hãy về với vùng đất tổ của người Thái đen, vùng đất Mường Lò "gạo trắng, nước trong"với những làn điệu dân ca, dân vũ thiết tha, mời gọi để đắm mình trong những điệu xòe ngây ngất men say, xòe Thái đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể câp quốc gia. 

Đặc biệt, Lễ hội là dịp tôn vinh Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các giá trị văn hóa dân tộc Mông, chủ nhân của những thửa ruộng bậc thang; từ bàn tay lao động cần cù, thiên nhiên và conb người Mù Cang Chải đã làm nên danh thắng tuyệt vời. Nét văn hóa đặc sắc, vẻ đẹp kỳ vĩ của ruộng bậc thang làm nên một Mù Cang Chải hấp dẫn du khách mỗi khi đến nơi đây.

Theo kế hoạch, Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm nay diễn ra với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn mang dấu ấn riêng như: Hội chợ du lịch và ẩm thực Tây Bắc; Triển lãm ảnh nghệ thuật "Đất và người Yên Bái”, "Lung linh sắc màu văn hóa - Du lịch và ảnh đẹp Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải”; Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”; Lễ hội giã cốm; Lễ hội tôn vinh cây chè tổ và khai trương không gian tiệm trà Suối Giàng, huyện Văn Chấn; Lễ đón Bằng công nhận Cây di sản Việt Nam chè Giàng Pằng, xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn; các tour du lịch mạo hiểm khám phá các đỉnh núi Tà Xùa, Tà Chì Nhù và thác Háng Tề Chơ của huyện Trạm Tấu cùng nhiều hoạt động du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng... 

Các hoạt động lễ hội năm nay tiếp tục khai thác các giá trị văn hóa dân tộc để du khách được trải nghiệm, cảm nhận và hòa mình vào không gian lễ hội. 

Thanh Chi