Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản hưởng ứng kêu gọi hợp tác ba bên

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2019 | 10:04:03 AM

Ba nhà ngoại giao hàng đầu của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản đã đồng ý về sự cần thiết phải hợp tác ba bên mặc cho bối cảnh căng thẳng giữa Seoul và Tokyo trong thời gian qua.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và hai người đồng cấp Hàn Quốc và Nhật Bản, Kang Kyung-wha và Taro Kono, đã tổ chức một cuộc họp ba bên tại Bắc Kinh.

"Hợp tác giữa ba nước nên tiến hành mà không bị dao động và ảnh hưởng bởi các mối quan hệ song phương", Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói trong cuộc hội đàm. "Nó sẽ góp phần vào hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và tăng cường thương mại tự do".

Nhận xét của bà Kang về thương mại tự do xuất hiện nhằm tăng thêm áp lực cho phía Tokyo rút lại các biện pháp kiểm soát xuất khẩu gần đây mà Seoul coi là sự trả đũa chính trị do phán quyết của Tòa án Tối cao Hàn Quốc năm ngoái đối với các công ty Nhật Bản về việc sử dụng lao động cưỡng bức thời chiến.

"Ba nước đã đạt được sự thịnh vượng dựa trên thương mại đa phương, dựa trên các tiêu chuẩn, và tự do và công bằng", bà Kang nói. "Chúng tôi mong đợi sự hợp tác như vậy dựa trên các nguyên tắc tự do (thương mại)".

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhấn mạnh rằng ba nước nên giải quyết các vấn đề của họ một cách mang tính "xây dựng" thông qua đối thoại và hợp tác.

"Hợp tác giữa ba nước đã đóng góp cho sự phát triển của thế giới. Hợp tác ba bên phải dựa trên niềm tin và hợp tác và chúng ta cần thúc đẩy đối thoại cũng như lòng tin", ông Vương nói.

Chủ nhà Trung Quốc cũng chỉ ra rằng xung đột song phương không nên ảnh hưởng đến hợp tác ba bên.

Trong một buổi chụp ảnh, Ngoại trưởng Vương Nghị đã có động tác kéo tay hai vị đồng cấp Nhật-Hàn để họ đứng gần nhau hơn - một động thái rõ ràng nhằm giúp xoa dịu căng thẳng giữa hai Bộ trưởng.

Mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã xấu đi khi Tokyo áp đặt các biện pháp hạn chế đối với xuất khẩu các nguyên liệu hiếm sang Hàn Quốc vào tháng trước và quyết định trong tháng này sẽ loại Seoul khỏi danh sách ưu đãi thương mại.

Ngoại trưởng Nhật Bản Kono trong buổi hội nghị cũng đã lặp lại lời nhận xét của hai người đồng cấp.

"Quan hệ song phương là bước tiến cho hợp tác ba bên", ông nói. "Mặc dù gặp khó khăn trong quan hệ song phương, chúng ta không nên ngừng hợp tác ba bên".

Nói về kế hoạch triển khai các tên lửa tầm trung của Mỹ tại Đông Á, Ngoại trưởng Vương Nghị nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc đối với Hàn Quốc hoặc Nhật Bản về việc có thể là nơi lắp đặt hệ thống này và nói rằng Bắc Kinh muốn đảm bảo an ninh và ổn định của khu vực với Seoul và Tokyo.

Washington đã cam kết triển khai các tên lửa trên khắp thế giới, bao gồm cả châu Á, để duy trì tính răn đe sau khi rút khỏi hiệp ước Lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) vào hồi đầu tháng này.

Các cuộc đàm phán ba bên được tổ chức để thảo luận về các cách để đạt được tiến bộ trong hợp tác giữa ba nước và thảo luận về một loạt các vấn đề khu vực và quốc tế.

(Theo Ngày nay)