Truyền cảm hứng học tập cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/8/2019 | 2:01:31 PM

YênBái - Trường Trung học phổ thông (THPT) Hồng Quang, huyện Lục Yên những năm qua luôn có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt từ 98% trở lên và là trường đứng thứ 5, thứ 6 về tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Dệt nên những thành tích chung của nhà trường có đóng góp quan trọng của các thầy, cô giáo Tổ Khoa học Xã hội - Ngoại ngữ.

Các thầy cô giáo trong Tổ Khoa học Xã hội - Ngoại ngữ thường xuyên trao đổi công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.
Các thầy cô giáo trong Tổ Khoa học Xã hội - Ngoại ngữ thường xuyên trao đổi công tác chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.

Tổ Khoa học Xã hội - Ngoại ngữ (KHXH-NN) là một tập thể có trình độ chuyên môn vững vàng, không ngừng nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức để có những đổi mới nhằm truyền cảm hứng cho học sinh trong quá trình tiếp nhận kiến thức, tạo nên dấu ấn đậm nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục của nhà trường.  

Cô giáo Nguyễn Thị Lan Huệ - Tổ trưởng Tổ KHXH-NN cho hay: "Lớn mạnh cùng sự phát triển của nhà trường, 14 giáo viên của Tổ KHXH-NN thời gian qua luôn phát huy tinh thần đoàn kết, sẻ chia, cùng nhau thực hiện nghiêm túc và tích cực hưởng ứng phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt”. 

Đặc biệt, tổ chuyên môn chúng tôi luôn coi trọng việc truyền cảm hứng học tập cho học sinh, coi đây là điều kiện tiên quyết để giúp các em lĩnh hội tri thức, góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục cũng như giáo dục đạo đức học trò”. 

Trong quá trình học tập, nếu có cảm hứng thì mỗi học sinh sẽ thêm yêu thích môn học nói riêng và công việc học tập nói chung; đồng thời, có phương pháp học tập tốt thì việc học hành sẽ đạt hiệu quả cao. 

Do đó, để truyền cho học sinh niềm cảm hứng, thích thú với mỗi bài giảng, giáo viên ở các bộ môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ trong Tổ KHXH-NN đã thực hiện tích hợp các nội dung trong dạy học, các hoạt động giáo dục, trải nghiệm trong bài giảng trên lớp và các buổi sinh hoạt chuyên đề, ngoại khóa nhằm phát huy tính tích cực tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh. 

Để làm được điều đó, các thầy cô ngoài nghiên cứu sách giáo khoa, sách bài tập, sách nghiên cứu; tham khảo thêm nhiều nguồn tài liệu, tri thức khác nhau, liên hệ bài giảng với thực tiễn cuộc sống thì còn phải có phương pháp giảng dạy linh hoạt, kích thích tính sáng tạo, tự học, tự tìm hiểu trong mỗi học sinh. 

Là giáo viên nhiều năm có học sinh giỏi quốc gia và cấp tỉnh, thầy giáo Nông Thanh Lượt - giáo viên môn Địa lý chia sẻ: "Để có những giờ dạy Địa lý sinh động, tạo hứng thú cho học sinh, tôi đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để phát huy được tính chủ động của các em. Bằng việc tích cực làm việc nhóm, thảo luận để học sinh được trình bày kiến thức, hiểu biết của mình đã giúp những tiết học Địa lý - môn học được cho là khô khan, khó tiếp thu trở nên sinh động, hấp dẫn đối với học sinh”. 

Việc chú trọng cải tiến phương pháp giảng dạy phù hợp để học sinh là trung tâm luôn được các thầy cô trong Tổ KHXH-NN đặc biệt quan tâm và đã mang lại những hiệu quả đáng phấn khởi. Đến nay, Tổ KHXH-NN đã có 42 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh. 

Em Triệu Thị Tươi là học sinh đạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi môn Lịch sử cấp tỉnh, năm học 2018 - 2019 cho biết: "Lịch sử là môn có rất nhiều sự kiện và mốc thời gian khác nhau song em được thầy cô hướng dẫn phương pháp học bằng sơ đồ tư duy, có sự gắn kết quá khứ với hiện tại, liên hệ vấn đề, sự kiện trong bài học với thực tiễn cuộc sống nên mỗi bài giảng với em trở nên ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu hơn”. 

Ngoài công việc giảng dạy, các giáo viên trong Tổ còn tích cực tham gia công tác nghiên cứu khoa học với nhiều sáng kiến kinh nghiệm được ứng dụng vào trong thực tiễn giảng dạy để mang đến những đổi mới, sáng tạo trong quá trình dạy học. 

Nhiều sáng kiến của các thầy cô được đánh giá cao đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường. Liên tục nhiều năm liền, các thầy cô giáo trong Tổ đã xuất sắc đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và Chiến sỹ thi đua cơ sở, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, được UBND tỉnh tặng bằng khen, Sở Giáo dục và Đào tạo tặng danh hiệu "Tập thể Lao động tiên tiến”.

Tự hào với thành tích đã đạt được, trong chặng đường tiếp theo, các thầy cô giáo trong Tổ KHXH-NN tiếp tục phấn đấu, đem hết nhiệt huyết và năng lực của mình để đóng góp nhiều hơn nữa vào thành tích chung của nhà trường, giữ vững và phát huy danh hiệu trường chuẩn quốc gia, để Trường THPT Hồng Quang sẽ mãi là niềm tự hào của các thế hệ học sinh. 

Chi Nguyễn