Phòng, chống ma túy ở Tà Xi Láng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2019 | 2:00:55 PM

YênBái - Trước đây, Tà Xi Láng là một trong những điểm “nóng” về trồng cây thuốc phiện, buôn bán sử dụng trái phép chất ma túy nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của Đảng ủy, chính quyền địa phương, tình hình ma túy trên địa bàn từng bước được kiềm chế.

Lãnh đạo và Công an xã Tà Xi Láng trao đổi về công tác phòng, chống ma túy.
Lãnh đạo và Công an xã Tà Xi Láng trao đổi về công tác phòng, chống ma túy.

Tà Xi Láng là xã của huyện đặc biệt khó khăn Trạm Tấu với 100% là đồng bào dân tộc Mông.  Công tác đấu tranh xóa bỏ trồng cây thuốc phiện; phòng, chống ma túy; giữ vững an ninh chính trị ở địa phương được Tà Xi Láng xác định là nhiệm vụ then chốt. 

Ông Trang A Lồng - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Xã đã thành lập Ban Chỉ đạo 138 với 18 thành viên, tổ chức các đợt cao điểm tuyên truyền tác hại của ma túy đối với đời sống nhân dân; tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, người có uy tín để tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy; tăng cường hoạt động của các tổ, đội an ninh xung kích, đặc biệt là đoàn viên thanh niên trong việc kiểm tra, kiểm soát các diện tích nghi trồng thuốc phiện để kịp thời xử lý”.

Tà Xi Láng có 5 thôn, bản với địa hình phức tạp, lợi dụng điều này mà tội phạm ma túy thực hiện hành vi buôn bán, vận chuyển ma túy qua địa bàn. Vì vậy, để đảm bảo an ninh trật tự, xã Tà Xi Láng đã triển khai có hiệu quả Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, vận động người dân nâng cao ý thức đấu tranh phòng, chống ma túy bằng cách thực hiện tốt cam kết đã ký với thôn, bản: không trồng, không sử dụng, không buôn bán, vận chuyển ma túy; đặc biệt là cung cấp thông tin cho cơ quan công an khi phát hiện các đối tượng có dấu hiệu phạm tội. 

Anh Vàng A Ký - thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng chia sẻ: "Từ nhỏ tôi đã chứng kiến tác hại của cây thuốc phiện với đồng bào mình rồi, giàu có không thấy chỉ thấy con người sống phụ thuộc vào nó mà mất lý trí, không làm ăn gì được. Vì vậy, tôi đã ký cam kết với thôn, bản không trồng thuốc phiện. Nếu phát hiện trường hợp nào trồng hoặc mua bán, vận chuyển ma túy, tôi sẽ báo ngay với các cơ quan chức năng để ngăn chặn”. 

Nhờ thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động mà việc chống tái trồng cây thuốc phiện và đấu tranh phòng, chống ma túy ở xã Tà Xi Láng đã đạt hiệu quả tích cực. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn xã không có đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy. 

Niên vụ 2018 - 2019, Ban Chỉ đạo 138 xã cũng đã tổ chức 4 đợt kiểm tra, qua đó không phát hiện tình trạng tái trồng cây thuốc phiện. Những kết quả tích cực trong phòng, chống ma túy, chống tái trồng thuốc phiện đã góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội địa phương phát triển, các mục tiêu cơ bản 6 tháng đầu năm 2019 của xã Tà Xi Láng đều đạt và vượt kế hoạch đề ra: hoàn thành gieo cấy 102 ha lúa xuân, tăng 6 ha so với vụ trước; 395 ha ngô vụ xuân, tăng 15 ha so với cùng kỳ; tổng đàn gia súc chính duy trì trên 2.200 con... 

Trong thời gian tới, xã Tà Xi Láng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể phối hợp chặt chẽ với công an xã trong việc đấu tranh chống tái trồng cây thuốc phiện, phòng, chống ma túy; vận động nhân dân tiếp tục thực hiện tốt Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phát hiện, tố giác tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xã.

Anh Dũng