Hội chọi dê Mù Cang Chải: Hấp dẫn "đấu sĩ núi rừng" lên sới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/9/2019 | 1:10:58 PM

YênBái - Nằm trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019, chung kết Hội thi chọi dê đã diễn ra sáng nay- 22/9, tại sân vận động trung tâm huyện Mù Cang Chải.


Đây là lần thứ 3 Hội chọi dê được tổ chức trên địa bàn huyện, cũng là một trong những hoạt động hấp dẫn, được nhiều du khách mong chờ.

Tham gia Hội thi lần này có 8 cặp dê thi đấu ở 4 hạng cân, từ 31 - 50 kg, là những chàng dê xuất sắc nhất, đại diện cho hàng chục nghìn dê đực được lựa chọn qua vòng sơ khảo tại các xã, thị trấn. Các cặp dê thi đấu theo hình thức đấu loại trực tiếp, mỗi trận tối đa 15 phút. 



Những chú dê núi thường ngày trông hiền lành nhưng khi lên sới trông thật dũng mãnh.

Những chàng dê núi thường ngày trông hiền lành, nhu mì nhưng khi lên sới trông thật dũng mãnh. Trong thế giới tự nhiên, dê là một những loài hiếu chiến, bản năng nhất khi muốn thể hiện "bản lĩnh đàn ông". Tham gia Hội thi giống như một cơ hội tập trận, đánh thức bản năng giống loài. Được chọn vào sới đấu, đó chính là những chú dê dũng mãnh, can trường nhất, đủ uy lực để có những chiến thuật khéo léo, những pha ra đòn đẹp mắt nhưng cũng không kém phần hiểm hóc nhằm hạ gục đối phương, giống như những cuộc chiến trong tự nhiên giành quyền sở hữu con cái. Vì thế, những miếng đòn tung ra phía đối phương không hề nương nhẹ, đầu đối đầu, sừng gõ nhau côm cốp khiến du khách vô cùng tò mò, hào hứng và không thiếu lúc lúc lại những trận cười giòn giã và những tràng vỗ tay rào rào tán thưởng. Sau 3 tiếng thi đấu quyết liệt, sôi nổi và vô cùng hào hứng, Hội thi đã tìm được những "đấu sĩ" dê xuất sắc nhất ở các hạng cân để trao giải.  

Đặc biệt là sau các trận đấu, những "đấu sĩ" dê dù thắng hay thua vẫn tiếp tục về đàn sinh sống mà không bị xẻ thịt. Còn những "đấu sĩ" dê chiến thắng giải cao sẽ được lựa chọn để phối giống nhằm bảo tồn nguồn gen quý. 

Vì vậy, việc tổ chức Hội chọi dê không chỉ tạo một sân chơi bổ ích, nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc mà còn là cơ hội chọn ra con giống tốt để duy trì chất lượng đàn dê trong huyện  và khuyến khích bà con mở rộng chăn nuôi loài vật bản địa dễ chăm sóc, cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt có ý nghĩa trong việc bù đắp sản lượng thịt thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi xảy ra thời gian qua.

Thanh Chi – Đức Toàn