Rộn ràng Lễ hội cốm Tú Lệ, huyện Văn Chấn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/9/2019 | 1:56:54 PM

YênBái - Trong khuôn khổ Lễ hội Văn hoá du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, ngày 22/9, tại bản Nước Nóng, xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn, Lễ hội cốm Tú Lệ được tổ chức thu hút đông đảo nhân dân trong xã và du khách tham gia.


Xã Tú Lệ nổi tiếng với đặc sản gạo nếp Tan - "Khẩu tan chạu" - thứ lương thực quý mà chỉ đất Tú Lệ mới trồng được. Để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, trời đất đã phù hộ cho gia đình được mùa màng bội thu, cuộc sống sung túc, đầy đủ, hàng năm, bà con trong các bản làng người Thái xã Tú Lệ lại tổ chức lễ "Mừng cơm mới” trước khi bước vào vụ thu hoạch lúa chín. .Lễ hội được tổ chức vào tháng 8 Âm lịch hàng năm. 



Thiếu nữ Thái ngắt những bông lúa nếp buổi sớm tham gia Lế hội cốm

Với những ý nghĩa tâm linh ấy, ngay từ sáng sớm, đồng bào Thái Tú Lệ đã ra đồng gặt những bông lúa còn đẫm sương đêm để mang về làm cốm và rộn ràng chuẩn bị lễ vật cúng "Mừng cơm mới”, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, bà con trong bản khỏe mạnh, sung túc, sống vui vẻ, chan hòa.

Tham gia Lễ hội, 9 thôn bản của xã Tú Lệ đều có đội dự thi. Mỗi đội có 4 thí sinh tham gia phần thi làm cốm thơm, dẻo ngon, màu sắc đẹp và thi gói cốm. Các công đoạn làm cốm, từ khâu chọn lúa, rang thóc đến giã cốm được thể hiện dưới bàn tay khéo léo của các cô gái, nhịp chày đều đặn lúc giã cốm của các chàng trai đã thu hút sự theo dõi của du khách thập phương. 

Cùng với thưởng thức hương vị ngọt ngào của cốm mới, du khách còn được khám phá lễ cúng mừng cơm mới, hội thi nấu món ăn truyền thống và trải nghiệm các trò chơi dân gian như kéo co, tó mắc lẹ, chiêm ngưỡng các trang phục dân tộc và mua sắm các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Lễ hội cốm xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn đã góp phần tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, góp phần gìn giữ phong tục tập quán, nét văn hóa độc đáo của người dân địa phương.

Lễ hội cũng là dịp khuyến khích đồng bào Thái cùng với địa phương duy trì, mở rộng vùng chuyên canh nếp Tan Tú Lệ, nâng cao đời sống kinh tế cho người dân.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi thôn Phạ Dưới, xã Tú Lệ và các giải nhì, ba, khuyến khích cho các đội có phần thi xuất sắc khác.

Một số hình ảnh tại Lễ hội cốm:



Nam thanh nữ tú của các đội chọn lúa làm cốm.



Những bông lúa được chọn tuốt, ngâm, đãi sạch hạt lép và rang chín.



Ở công đoạn giã cốm, 2 thành viên nam của đội đều chân giã, hai cô gái nhanh tay đảo cốm.





Việc giã và sảy để chọn những hạt cốm đều phải thực hiện đến 5 lần cho một mẻ cốm.



Du khách tham ra lễ hội được thưởng thức các món ăn truyền thống của người Thái Tú Lệ.

Minh Huyền - Hoài Văn