Bộ Quốc phòng: Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/9/2019 | 4:19:17 PM

YênBái - Ngày 25/9, Ban Chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết thực hiện Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế.

Ban chỉ đạo 24 tỉnh Yên Bái trao khen thưởng của Bộ Tư lệnh Quân khu II cho các tập thể và cá nhân
Ban chỉ đạo 24 tỉnh Yên Bái trao khen thưởng của Bộ Tư lệnh Quân khu II cho các tập thể và cá nhân

Thượng tướng Lê Chiêm - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng ban chỉ đạo 24 Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị.

Sau 4 năm thực hiện Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, có hiệu quả. Quá trình thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định, dân chủ, công khai, công bằng, chính xác; đặc biệt làm tốt công tác phối hợp. Công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến chính sách được chú trọng thực hiện, tạo sự thống nhất về nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và tạo sự đồng thuận, niềm tin của các đối tượng trong diện thụ hưởng và nhân dân. Đến tháng 8/2019, toàn quốc đã xét duyệt, thẩm định, ra quyết định hưởng chế độ trợ cấp một lần cho 1.170.000 đối tượng với số tiền gần 2.500 tỷ đồng.

Trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo, tổ chức thẩm định hồ sơ, báo cáo Quân khu 16 đợt với 32.888 đối tượng, tổ chức chi trả trợ cấp 1 lần cho 32.250 đối tượng với số tiền hơn 66 tỷ đồng; cấp thẻ bảo hiểm y tế  cho hơn 6.400 trường hợp và giải quyết chế độ mai táng phí cho các đối tượng đúng quy định.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thượng tướng Lê Chiêm khẳng định: Thực hiện chế độ chính sách theo Quyết định 49 có ý nghĩa chính trị xã hội, nhân văn sâu sắc và thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với lực lượng dân công hỏa tuyến. 

Do vậy, Thứ trưởng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chỉ đạo kiểm tra, rà soát giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn sót theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, phấn đấu hết quý V/2019 cơ bản hoàn thành việc xét duyệt, chi trả trợ cấp cho các đối tượng được hưởng; góp phần bảo đảm chế độ, chính sách đối với người tham gia dân công hỏa tuyến và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. 

Nhân dịp này, Ban chỉ đạo 24 của tỉnh Yên Bái đã trao khen thưởng của Bộ Tư lệnh Quân khu II cho 3 tập thể và 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác triển khai thực hiện Quyết định 49 trên địa bàn tỉnh.

Thanh Năm