Góp việc làm nhỏ giữ môi trường xanh

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/10/2019 | 11:07:33 AM

YênBái - Nhằm góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, năm học 2019 - 2020, các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã hưởng ứng và triển khai phong trào “Nói không với rác thải nhựa”. Từ phong trào, nhiều hành động cụ thể, thiết thực được triển khai, góp phần hình thành, thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa, đặc biệt là nhựa dùng một lần cho học sinh - những chủ nhân tương lai của nước nhà.

Trong lễ khai giảng năm học 2019 - 2020, các đơn vị trường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã sử dụng chai thủy tinh thay cho chai nhựa.
Trong lễ khai giảng năm học 2019 - 2020, các đơn vị trường trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã sử dụng chai thủy tinh thay cho chai nhựa.

Cô Lò Thị Tuyết Dung - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Phòng đã chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện kế hoạch cắt giảm sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các cuộc họp, hội nghị, hội thảo và các hoạt động khác. Đặc biệt, dịp khai giảng năm học 2019 - 2020, 100% các trường không thả bóng bay như mọi năm, thay vào đó là sử dụng lá cờ, hoa tươi và các vật dụng thân thiện với môi trường”.

Là một trong những đơn vị trường thực hiện tốt phong trào "Nói không với rác thải nhựa”, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Võ Thị Sáu đã tuyên truyền, vận động phụ huynh và học sinh không sử dụng bóng bay trong ngày khai giảng; chương trình đón học sinh lớp 1 sử dụng cờ và hoa vải, để có thể tái sử dụng trong các buổi biểu diễn, sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường; việc tiếp khách, bố trí nước mời đại biểu tham dự cũng sử dụng cốc và bình thủy tinh thay vì chai nước nhựa như trước đây. 

Tại Trường Tiểu học Kim Đồng, các em học sinh đã được cô giáo hướng dẫn bọc vở bằng giấy gói quà hoặc báo thay cho những chiếc bọc nilon như những năm trước. Hàng ngày, bên cạnh việc tiếp thu tri thức, học sinh trong trường cũng được học và thực hành các quy trình trong phân loại rác hữu cơ, rác vô cơ và bỏ rác đúng nơi quy định. Đồng thời, các em học sinh được tham gia lao động vệ sinh khuôn viên trường, lớp; khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường. 

Em Nguyễn Trà My - học sinh lớp 4D, Trường Tiểu học Kim Đồng chia sẻ: "Chúng em còn được các thầy cô tuyên truyền về tác hại của rác thải nhựa tới môi trường cả ở hiện tại và tương lai. Vì vậy, ngoài việc hạn chế sử dụng đồ nhựa một lần ở trường và các nơi công cộng, khi về nhà, chúng em sẽ tích cực tuyên truyền cho các thành viên trong gia đình, người thân để hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa tái chế sử dụng một lần, hình thành nên thói quen tốt bảo vệ môi trường”. 

Một số trường mầm non trên địa bàn cũng đã không sử dụng chai nước lọc nhựa, thìa, đĩa, cốc nhựa dùng một lần trong các buổi ngoại khóa, dã ngoại. Ngoài ra, thay vì sử dụng sữa chua hộp thì nay một số trường đã chuyển sang dùng sữa chua đóng chai, sau khi dùng hết sẽ tận dụng làm lọ cắm hoa. Những loại vỏ chai, giấy báo, bút hết mực... cũng được tái chế thành các con vật, đồ chơi cho trẻ cũng như các đồ dùng trang trí cho lớp học. 

Chị Phạm Uyên Khánh Linh - phụ huynh học sinh Trường Mầm non Hoa Huệ chia sẻ: "Tôi rất ủng hộ và cho rằng cần tuyên truyền để nhân rộng hơn nữa các mô hình thay thế sử dụng đồ nhựa một lần, túi nilon. Làm được như vậy sẽ không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn đảm bảo sức khỏe cho trẻ”.

Năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện mô hình "Lớp học không rác, trường học không rác, không sử dụng các sản phẩm nhựa”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Ngành cũng tuyên truyền đến từng cán bộ, đảng viên, đoàn viên, giáo viên, nhân viên, người lao động, học sinh về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và sức khỏe con người để từ đó thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa; phân loại, thu gom và tái chế rác thải nhựa; tăng cường sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Nguyễn Anh