Yên Bái thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2019 | 1:59:35 PM

YênBái - Những năm qua, tỉnh Yên Bái đã chú trọng triển khai chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn. Đây là cơ hội để đồng bào DTTS được chăm sóc sức khỏe cũng như giảm bớt gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh, từ đó loại bỏ những tư tưởng, hủ tục lạc hậu là tìm đến các thầy lang để cúng trừ ma, trừ tà, trị bệnh.

Nhờ có chính sách cấp thẻ BHYT, người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.
Nhờ có chính sách cấp thẻ BHYT, người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh được chăm sóc sức khỏe, giảm gánh nặng chi phí khám, chữa bệnh.

Cách đây 2 năm, chị Nguyễn Thị Mai ở xã Đông Cuông (Văn Yên) đang mang thai 14 tuần thì cũng là lúc chị được chẩn đoán mắc bệnh thoát vị hoành trái - căn bệnh khó, hiếm gặp, khả năng tử vong cao, cần phải phẫu thuật. 

Các bác sỹ đã giới thiệu chuyển tuyến cho bệnh nhân nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên gia đình xin ở lại để thu xếp. Lúc ấy, toàn bộ tài sản chị mang theo là 5 triệu đồng từ tiền cầm đồ chiếc xe máy cũ nhưng lại không may bị rơi mất 3 triệu đồng trên đường xuống bệnh viện. Gia đình chị Mai khi ấy vô cùng lo lắng về bệnh tình và chi phí điều trị cho chị. 

Sau phẫu thuật, chị hồi phục nhanh, diễn biến tốt, thai nhi phát triển bình thường. May mắn thêm, chị có BHYT dành cho người DTTS được cấp miễn phí, 100% viện phí được BHYT chi trả. Cũng như chị Mai, chị Giàng Thị Dế ở xã Kiên Thành (Trấn Yên) được BHYT chi trả 100% viện phí điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trấn Yên. 

Chị Dế tâm sự: "Tôi được chẩn đoán mắc bệnh viêm phế quản, phải điều trị nội trú từ 7-10 ngày với chi phí khoảng gần 3 triệu đồng, được BHYT chi trả. Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, kinh tế chỉ trông vào nông nghiệp, lắm khi ăn còn không đủ, đừng nghĩ đến chuyện đi khám bệnh và nằm viện. Cũng may được Đảng, Nhà nước quan tâm bố trí kinh phí mua thẻ BHYT, cấp miễn phí cho đồng bào, chúng tôi được khám, chữa bệnh ở tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn, được BHYT chi trả tiền, chúng tôi không còn lo lắng gì, an tâm điều trị”.

Chị Mai, chị Dế mới chỉ là hai trong số hàng trăm ngàn người DTTS trên địa bàn tỉnh được cấp thẻ BHYT miễn phí, được BHYT chi trả khi khám, chữa bệnh. Để thẻ BHYT kịp thời phục vụ quyền lợi của người dân, nhiều năm qua, cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong tỉnh tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng theo từng tháng để nắm bắt thực tế và kịp thời bổ sung cấp thẻ BHYT cho những hộ chưa được cấp, tránh những thiếu sót làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. 

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2018, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp tục cập nhật dữ liệu gia hạn thẻ cho người tham gia BHYT, không cần đổi thẻ sau mỗi năm như trước đây. Điều này đã giúp quá trình tham gia BHYT không bị gián đoạn, nhất là đối với người DTTS ở những vùng khó khăn về đi lại. 

Đồng thời, cơ quan bảo hiểm xã hội cũng tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, phù hợp giúp đồng bào DTTS ngày càng nhận thức đầy đủ về quyền lợi khi tham gia BHYT. Đến hết năm 2018, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh đạt 96,7%. 

Với đặc thù là tỉnh miền núi, đồng bào DTTS chiếm tới 56,24% dân số toàn tỉnh, đời sống còn nhiều khó khăn thì tỷ lệ ấy có được một phần là nhờ chính sách BHYT miễn phí. 

Tính đến hết tháng 9/2019, tỉnh đã cấp miễn phí 373.651 thẻ BHYT cho người DTTS với tổng kinh phí trên 290 tỷ đồng. Mọi người dân tham gia BHYT khi đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh đều rất thuận lợi. Đặc biệt, người nghèo, người DTTS sinh sống tại các các vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn ngoài việc được chi trả chi phí thuốc, vật tư y tế còn được hỗ trợ chi phí tiền ăn, tiền đi lại trong những ngày nằm viện theo quy định. 

Hoài Anh