Khí chất người đảng viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/10/2019 | 10:59:37 AM

YênBái - Hơn tháng nay, người dân khu 8, 9 râm ran bàn tán chuyện sáp nhập hai khu dân cư, thành lập khu mới.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao bằng khen cho những tổ chức, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh Anh Dũng
Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ trao bằng khen cho những tổ chức, cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05. Ảnh Anh Dũng

Chiều hôm ấy, đang dở ván cờ tướng với ông hàng xóm thì ông Tâm thấy vợ sang tìm:

- Ông về ngay đi, bác trưởng họ đến nhà đợi nãy giờ đấy.

Không đợi ông Tâm rót nước hãm chè, ông trưởng họ đã sốt sắng:

- Chú định thế nào? Nước đến chân rồi mà vẫn chưa nhảy là sao? Xét toàn diện, chú có thế mạnh hơn hẳn tay Đức, mình vừa có thâm niên, cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu, lại là cán bộ nghỉ hưu. Thế nên chú phải giữ cho bằng được chân bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư. 

- Bác uống nước đi đã. Bí thư chi bộ với trưởng khu dân cư chứ có phải quan chức gì đâu mà bác quan trọng quá thế. 

- Chú nói vậy là không được. Họ nhà mình to nhất làng, vậy mà bao năm chịu lép vế vì không có ai được làm lãnh đạo khu. Từ ngày chú nghỉ hưu, được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư cả họ mở mày mở mặt. Phụ cấp không quan trọng, vấn đề là danh dự, quyền lợi của họ mình...

- Việc này em suy nghĩ kỹ rồi. Ngày trước, được nghỉ hưu em đã muốn về quê nghỉ ngơi, an dưỡng tuổi già nhưng đảng bộ xã động viên, giao nhiệm vụ nên đứng ra làm. Bây giờ có chủ trương sáp nhập khu dân cư, là lúc thích hợp để em xin nghỉ. Cậu Đức còn trẻ, có năng lực lại tận tâm, năng động sẽ phù hợp "đứng mũi chịu sào” công việc của chi bộ, khu dân cư sau khi sáp nhập. 

Câu chuyện của hai anh em kéo dài đến lúc nhọ mặt người. Chẳng hiểu ông Tâm làm "công tác tư tưởng” thế nào mà ông trưởng họ ra về với vẻ phấn chấn, vui vẻ lắm.

Hai hôm sau, trong cuộc họp Đảng ủy bàn về sáp nhập khu dân cư, ông Tâm đã chủ động phát biểu tâm tư, nguyện vọng về việc xin rút và giới thiệu đồng chí Đức làm bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư sau khi sáp nhập, đồng thời đề xuất những giải pháp hợp lý, thuận tình tháo gỡ tranh chấp, mâu thuẫn tồn tại dai dẳng giữa những hộ giáp ranh giữa hai khu... 

Việc sáp nhập hai khu dân cư diễn ra tốt đẹp. Chuyện ông Tâm chủ động xin rút, đề cử anh Đức làm bí thư chi bộ, trưởng khu dân cư sau sáp nhập cùng những ý kiến tâm huyết đóng góp để xây dựng quê hương được dân làng lan truyền với lời nhận xét: "Khí chất người đảng viên phải như thế”. 

B.T