Biểu hiện "Bệnh công thần" vẫn đang tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/10/2019 | 10:27:05 AM

Bệnh công thần, kiêu ngạo cộng sản là những thói hư tật xấu trong một bộ phận cán bộ, đảng viên đã từng được Lênin và Chủ tịch Hồ Chí Minh cảnh báo từ lâu.

Lúc sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu, tránh những căn bệnh ấy, rèn luyện đạo đức cách mạng, khi đương chức cũng như khi nghỉ hưu. Thế nhưng, vẫn có những người tự kiêu tự mãn, để những căn bệnh ấy không chỉ làm méo mó hình ảnh, nhân cách, vinh quang của chính họ mà còn tạo ra dư luận xấu, ảnh hưởng đến niềm tin, tình cảm của nhân dân.

Đề cập đến bệnh công thần, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Cậy mình có một ít thành tích, thì tự kiêu tự đại, cho mình là "cứu tinh" của dân, "công thần" của Đảng, rồi đâm ra ngang tàng, không giữ gìn kỷ luật, không thi hành nghị quyết của Đảng. 

Thật đáng buồn, đến giờ, biểu hiện của căn bệnh ấy vẫn đang tồn tại trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Trong đó, có cả cán bộ đã kinh qua rèn luyện, cống hiến, lập nhiều chiến công nhưng đến lúc nghỉ hưu lại thiếu tỉnh táo, nói và viết trái với đường lối quan điểm của Đảng. Rồi tiếp xúc với nhiều đối tượng cơ hội chính trị, thậm chí cả đối tượng phản động, bị chúng lợi dụng, kích động, dẫn đến phát tán nhiều thông tin xấu, việc làm sai trái, có hại cho đất nước, gây hoang mang, bức xúc trong dư luận".

Bệnh công thần còn thể hiện ở sự hống hách, coi thường pháp luật trong đời sống hàng ngày. Năm 2017, xuất hiện clip ghi lại hình ảnh cảnh sát giao thông (CSGT) quận Bình Thủy, TP Cần Thơ yêu cầu một tài xế xe ô tô xuất trình giấy tờ để kiểm tra nhưng tài xế không chấp hành. Lúc này, người đàn ông ngồi trên xe liên tục dùng lời lẽ thô tục, tuyên bố có thể cách chức được cả giám đốc công an và nếu làm ông trễ họp thì chiến sĩ CSGT sẽ phải "nghỉ việc luôn". Người đàn ông sau đó được xác định là một vị trung tướng quân đội, nguyên Phó chính ủy một quân khu.

(Theo VTV)