Việt Nam giữ được đàn lợn giống trong dịch tả châu Phi

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/11/2019 | 2:46:14 PM

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, đàn lợn giống với 109.000 con đã được bảo vệ nghiêm ngặt trong dịch tả lợn châu Phi.

Lực lượng chức năng ở Hà Nội diễn tập ứng phó với dịch tả.
Lực lượng chức năng ở Hà Nội diễn tập ứng phó với dịch tả.

Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội sáng 6/11, Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho hay, kể từ khi dịch tả châu Phi xuất hiện ở Việt Nam (đầu tháng 2) đến nay, 5,7 triệu con lợn chiếm hơn 8% tổng đàn lợn cả nước đã bị tiêu huỷ.

Tuy nhiên, trong "bão" dịch tả châu Phi, Việt Nam vẫn giữ được 109.000 con lợn "cụ kỵ, ông bà" - lợn giống thuần chủng được chọn lọc làm hạt nhân phát triển đàn lợn sau này.

Chính phủ đã đưa ra chính sách hỗ trợ tăng đàn với mức 500.000 đồng một con lợn giống. "Hoan nghênh Bộ Tài chính xuất 2.370 tỷ đồng đưa xuống 18 tỉnh hỗ trợ cho người dân, giảm thiệt hại và chúng ta giữ được đàn lợn giống", ông Cường nói.

Theo Bộ trưởng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, dịch bệnh đang có xu hướng giảm. "Tháng 6 là đỉnh điểm khi 1,2 triệu con lợn phải tiêu huỷ, đến nay chỉ còn khoảng 40.000 con hàng tháng. Nhiều xã đã trải qua 30 ngày dịch không quay trở lại", ông Cường nói và thông tin thêm, Trung Quốc đã rơi vào cuộc khủng hoảng thiếu thịt lợn chưa từng có từ trước đến nay, song ở Việt Nam nguồn cung được đảm bảo.

Cách đây 3 tuần, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đến Khoái Châu, Hưng Yên. Các tỉnh này có nhiều hộ chăn nuôi tới 3.000 - 4.000 con lợn, chuồng trại được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, bảo đảm an toàn sinh học nên không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. "Nhiều nông dân còn dùng tia cực tím để tiêu độc khử trùng, nên gia đình họ không những không thiệt hại mà còn làm giàu từ chăn nuôi lợn", ông Cường cho hay.

Ngoài ra, theo ông, Tổ chức thú y thế giới đánh giá Việt Nam rất minh bạch thông tin về dịch tả lợn; trong khi nhiều quốc gia khác giấu giếm, nên không biết được tình hình thực tế dịch bệnh như thế nào.

(Theo VnExpress)