Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà làm việc với Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/11/2019 | 4:30:01 PM

YênBái - Chiều 21/11, tại Hà Nội, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với ông Ousmane dione – Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam về triển khai các dự vốn vay Ngân hàng Thế giới trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Cùng tham gia buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở: Kế hoạch  - Đầu tư, Xây dựng, Ngoại vụ, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội- HĐND- UBND tỉnh và lãnh đạo thành phố Yên Bái.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cảm ơn sự hỗ trợ, chia sẻ của Ngân hàng Thế giới đối với Việt Nam, trong đó có tỉnh Yên Bái. Vui mừng trước những thành công từ sự giúp đỡ, hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định sự giúp đỡ này đã mang lại hiệu quả rất lớn trong sự phát triển chung của tỉnh Yên Bái. 

Đặc biệt, cùng với sự nỗ lực của địa phương, Dự án Giảm nghèo do Ngân hàng Thế giới tài trợ đã giúp đỡ tỉnh Yên Bái giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân toàn tỉnh  5,5%, trong đó các huyện vùng cao 8,5%/ năm; tỉnh phấn đấu đến năm 2020 sẽ giảm còn dưới 10%. Đây là một trong những kết quả quan trọng của tỉnh được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam đánh giá cao. 

Cùng với đó, Yên Bái đang triển khai 4 dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ là: Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái", Dự án "Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái", Dự án "Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở", Dự án "Mở rộng quy mô nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Yên Bái" và Tiểu dự án xử lý chất thải y tế Bệnh viện Sản - Nhi Yên Bái thuộc Dự án "Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết, các dự án đang được triển khai đảm bảo theo sự thống nhất giữa hai bên. Đặc biệt Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái" đã có hiệu quả rõ nét trong đầu tư xây dựng, mang lại đổi thay rõ rệt cho sự phát triển của thành phố. 

Thông qua dự án này cùng với sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của tỉnh đã góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị của tỉnh theo hướng đô thị hiện đại, văn minh, giàu bản sắc, là động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội, đóng góp vào sự phát triển chung của khu vực trung du, miền núi phía Bắc. 



Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà cũng nêu những khó khăn, vướng mắc của tỉnh trong thực hiện các dự án do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Đồng chí đề nghị Ngân hàng Thế giới đồng ý để tỉnh được sử dụng nguồn vốn kết dư của Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc - thành phố Yên Bái" nhằm tiếp tục bổ sung đầu tư các hạng mục công trình đã được phê duyệt và một số hạng mục thiết yếu có tính kết nối, lan tỏa nhằm phát huy tốt hiệu quả sử dụng của Dự án tại thành phố Yên Bái.

Đồng thời xem xét tạo điều kiện cho tỉnh Yên Bái được gia hạn Hiệp định Dự án đến hết 31/11/2022 để tỉnh Yên Bái có điều kiện tổ chức hoành thành toàn bộ Dự án và sử dụng hết số vốn kết dư của Dự án theo các quy định của pháp luật Việt Nam và Ngân hàng Thế giới. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng đề nghị Ngân hàng Thế giới có ý kiến với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính điều chỉnh hạn mức tạm ứng từ tạm ứng 25% số vốn còn lại của mỗi tỉnh sau khi đã trừ số vốn được rút như hiện nay thành tạm ứng 25% tổng số vốn ODA được phân bổ. 

Với Dự án "Phát triển tổng hợp các đô thị động lực - Tiểu dự án thành phố Yên Bái”, tỉnh Yên Bái đã tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương để thúc đẩy triển khai một cách nhanh hơn theo mong muốn của Ngân hàng Thế giới. Đồng chí đề nghị Ngân hàng Thế giới phối hợp với các bộ, ngành Trung ương giúp đỡ tỉnh Yên Bái đẩy nhanh việc thực hiện Dự án này bởi đây là một dự án rất quan trọng đối với địa phương. 

Đồng chí cũng mong muốn Ngân hàng Thế giới tiếp tục có những lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ tỉnh Yên Bái tham gia Dự án để việc triển khai thực hiện Dự án đảm bảo theo cam kết. 

Đối với Dự án "Đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở", dự án thành phần của tỉnh Yên Bái sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Ngân hàng Thế giới phối hợp với Bộ Y tế sớm tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực về đấu thầu, quản lý tài chính và tăng cường hỗ trợ Dự án để các chủ đầu tư có điều kiện tiếp cận, nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện. 

Đối với Dự án Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch môi trường nông thôn dựa trên kết quả đầu ra" vay vốn Ngân hàng Thế giới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ngân hàng Thế giới có ý kiến với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh quy trình rút vốn của Dự án theo hướng địa phương nào có đề nghị rút vốn thì cần được đáp ứng kịp thời để đẩy nhanh tiến độ giải ngân và xem xét gia hạn Dự án đến 31/12/2022. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Ngân hàng Thế giới xem xét và tháo gỡ cho Yên Bái các nội dung đã đề xuất để tỉnh thực hiện hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng. Tỉnh Yên Bái sẽ đề xuất với Chính phủ giải quyết kịp thời các nguồn vốn  được gia hạn đối với hai dự án do tỉnh trực tiếp quản lý, sử dụng và chủ động thực hiện các gói thầu ngay khi Hiệp định được ký kết, đảm bảo yêu cầu một cách cao nhất.   

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ousmane dione - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đã tiếp thu và trả lời các ý kiến, kiến nghị của tỉnh Yên Bái. 

Đối với Dự án "Chương trình đô thị miền núi phía Bắc – thành phố Yên Bái”, ông đánh giá cao sự cố gắng của tỉnh Yên Bái  trong công tác giải phóng mặt bằng và nên chia sẻ kinh nghiệm này với các địa phương khác. 

Ông Ousmane dione đề nghị tỉnh Yên Bái tiếp tục thực hiện các dự án đã được triển khai trên địa bàn tỉnh, nếu cần thiết phải gia hạn dự án thì tỉnh Yên Bái có đề xuất gửi Ngân hàng Thế giới để xem xét quyết định. Về gia tăng hạn mức rút tạm ứng vốn, tỉnh Yên Bái phối hợp với các địa phương gửi đề xuất đền Bộ Tài chính và Ngân hàng Thế giới xem xét. 



Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane dione phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Ousmane dione đề nghị tỉnh Yên Bái bám sát các Bộ, ngành Trung ương trong việc thúc đẩy quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định dự án, hy vọng trong tháng 1/2020 sẽ triển khai đấu thầu được gói đầu tiên của Dự án "Phát triển tổng hợp các đô thị động lực  - Tiểu dự án thành phố Yên Bái”, đồng thời đề nghị tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý dự án thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. 

Về Dự án "Đầu tư xây dựng và phá triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế cơ sở", dự án thành phần tỉnh Yên Bái sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đề nghị tỉnh Yên Bái phối hợp với các địa phương khác làm việc với Chính phủ xem xét điều chỉnh Quyết định chủ trương đầu tư Dự án. 

Đồng ý với các kiến nghị của tỉnh Yên Bái đối với Dự án "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch dựa trên kết quả đầu ra”, ông đề nghị tỉnh bố trí đủ vốn đối ứng để Dự án sớm triển khai; tỉnh cần có phương án giúp đỡ bên vận hành Dự án thực hiện đảm bảo các yêu cầu đề ra. 

Ngân hàng Thế giới sẽ cố gắng hết sức giúp đỡ tỉnh Yên Bái để các dự án được triển khai đảm bảo tiến độ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và cùng cố gắng để xây dựng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai bên.



Bi thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tặng Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane dione chiếc khèn của đồng bào Mông Yên Bái.


Ông Ousmane dione cũng cho biết, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Truyền thông của Ngân hàng Thế giới sẽ lên thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái để  cùng nhau vun đắp, xây dựng  thêm mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên. 

Mạnh Cường