Tân Phượng chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/12/2019 | 11:07:01 AM

YênBái - Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống dịch bệnh, đói rét cho đàn vật nuôi trong mùa đông; chủ động dự trữ thức ăn, rơm rạ và làm chuồng trại đầy đủ, bảo đảm giữ ấm tốt cho vật nuôi… Đó là những giải pháp mà xã Tân Phượng, huyện Lục Yên đang triển khai nhằm bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông năm nay.

Người Dao xã Tân Phượng dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho trâu trong mùa đông.
Người Dao xã Tân Phượng dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho trâu trong mùa đông.

Những năm qua, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên nhận thức của người dân xã Tân Phượng về bảo vệ vật nuôi của gia đình đã có nhiều chuyển biến. Họ đã ý thức được việc dự trữ rơm rạ, trồng cỏ để làm thức ăn cho đàn gia súc đồng thời làm chuồng trại và không chăn thả gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp. 

Ông Triệu Văn Lý - Chủ tịch UBND xã Tân Phượng cho biết: "Trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn không có trâu, bò chết vì đói, rét do người dân đã ý thức được giá trị của vật nuôi cũng như những hiệu quả trong việc làm chuồng trại, dự trữ rơm rạ làm thức ăn cho vật nuôi trong những ngày giá rét. Mặc dù vậy, để chủ động bảo vệ đàn vật nuôi, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được chủ quan đồng thời chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, cán bộ nông nghiệp hướng dẫn, hỗ trợ việc làm chuồng trại, nhà rơm, cây rơm cho các gia đình”.

Theo thống kê, hiện toàn xã Tân Phượng có 494 con trâu, 1.800 con gia cầm, 125 con lợn… Để bảo vệ tốt đàn vật nuôi, xã Tân Phượng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên tổ chức các lớp tập huấn để bà con biết cách che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, chăm sóc vật nuôi, chủ động tiêm phòng, chữa trị một số loại bệnh trong mùa đông; định kỳ phun thuốc sát trùng chuồng trại và khu vực chăn nuôi để diệt mầm bệnh; chỉ đạo các hội, đoàn thể, trưởng thôn, bản phải đến từng hộ chăn nuôi để vận động, hướng dẫn bà con làm chuồng trại, che chắn và dự trữ thức ăn. 

Được biết, ngoài công tác tuyên truyền, xã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể và nhân dân góp vật liệu, ngày công tổ chức làm chuồng trại cho các hộ gia đình khó khăn. Đến nay, 100% các gia đình có gia súc đã có chuồng trại nuôi nhốt, trong đó 70% đảm bảo yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật. 

Trong dự trữ thức ăn, ngay khi gặt lúa vụ mùa, xã đã vận động bà con giữ lại rơm rạ, phơi khô và cất vào các chuồng trại, tránh ẩm ướt. Ngoài ra, xã tuyên truyền nhân dân trồng thêm cỏ voi và tận dụng phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn cho trâu, bò trong mùa đông. 

Ông Triệu Quý Tiến - Trưởng thôn Khiểng Khun, xã Tân Phượng cho biết: "Thôn có 103 hộ, trong đó 73 hộ nuôi trâu với 129 con. Qua rà soát, tỷ lệ chuồng trại bảo đảm đạt 89% và 100% các hộ nuôi trâu có trồng cỏ voi và dự trữ thức ăn cho vật nuôi”. 

Từ đầu mùa đông đến nay, chưa có các đợt lạnh sâu và kéo dài, tuy nhiên biến đổi khí hậu có thể gây ra những đợt rét bất thường không theo quy luật. Đây cũng là thời điểm dễ phát sinh một số bệnh như: lở mồm long móng, tụ huyết trùng ở trâu, bò, dê; bệnh dịch tả, tai xanh, lép-tô và các bệnh đường hô hấp ở lợn; bệnh cúm gia cầm... 

Vì thế, bên cạnh những giải pháp đã triển khai, xã Tân Phượng cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn người dân bám sát diễn biến thời tiết để kịp thời có các giải pháp bảo vệ đàn vật nuôi; tuyệt đối không được thả rông vật nuôi, không cho trâu đi cày bừa, để trâu, bò tại chuồng nuôi và áp dụng các biện pháp chăm sóc, giữ ấm cho trâu, bò trong những ngày nhiệt độ xuống dưới 15 độ C; tăng cường công tác hướng dẫn chuyển giao các biện pháp khoa học, kỹ thuật phòng chống đói rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; rà soát toàn bộ các hộ chăn nuôi gia súc, vận động các hộ chưa có chuồng trại đầu tư làm chuồng trại bảo đảm vệ sinh thú y và phòng chống rét; hướng dẫn bà con cách thu gom, dự trữ, chế biến các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn.

Hùng Cường