“Mùa đông không lạnh” cho vùng cao Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/12/2019 | 8:10:21 AM

YênBái - Những ngày qua nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại đã ảnh hưởng tới nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là địa bàn vùng cao, vùng sâu. Chia sẻ với những khó khăn đó, các tổ chức, doanh nghiệp trên khắp mọi miền Tổ quốc đã mang đến những “mùa đông không lạnh” cho nhiều em học sinh ở các trường vùng cao qua sự ủng hộ về cả vật chất và tinh thần.

Đại diện đoàn thiện nguyện trao chăn ấm cho hộ nghèo xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.
Đại diện đoàn thiện nguyện trao chăn ấm cho hộ nghèo xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu.

Chị Lê Thị Thu Bẩy, đại diện Hệ thống Salon Thu Bẩy và Hội Ất Mão 1975 tỉnh Yên Bái chia sẻ: "Từ những chuyến đi và theo dõi thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là mạng xã hội, hình ảnh những đứa trẻ chân không dép, quần, áo mỏng manh vẫn hồn nhiên nô đùa giữa mùa đông, càng thôi thúc chúng tôi đóng góp, ủng hộ để các cháu có thêm quần áo ấm chống lại giá lạnh của mùa đông. Cũng là để góp thêm một hành động cổ vũ tinh thần tương thân, tương ái của cộng đồng vì đồng bào vùng cao”. 

Theo đó, những năm qua, Hệ thống Salon Thu Bẩy và Hội Ất Mão 1975 tỉnh Yên Bái đã tích cực vận động, kêu gọi được nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm sẻ chia khó khăn với đồng bào vùng cao chủ yếu là quần áo ấm, giầy dép, chăn ấm. Mùa đông 2019, Hội đã vận động, quyên góp được 80 chiếc chăn ấm, tặng 30 chiếc cho hộ nghèo và 50 chiếc cho Trường Mầm non Họa Mi, xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu để các cháu có chăn đắp buổi trưa tại Trường. 

Dù những món quà mà đoàn mang đến mới chỉ đáp ứng được một phần nhỏ so với nhu cầu thực tế cần được giúp đỡ của địa phương, song đây cũng là nguồn động viên tinh thần quý báu của cộng đồng hướng về người nghèo và học sinh vùng cao. 

Bà Phàng Thị Sinh, ở thôn Pan Dê cảm động bộc bạch: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo đặc biệt, phụ nữ làm chủ hộ. Có được sự quan tâm động viên của các anh, chị là nguồn động lực lớn giúp gia đình chống lại giá lạnh của mùa đông, từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”. 

Được biết, trong năm 2019, toàn huyện Trạm Tấu tiếp nhận hàng chục đoàn từ thiện giúp đỡ, tặng quà. Trong đó, riêng Huyện đoàn ngoài tiếp nhận các đoàn khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, xây dựng cơ sở hạ tầng đã tiếp nhận trên 1.000 suất quà gồm chăn, màn, quần áo ấm, đồ dùng học tập cho hộ nghèo, gia đình chính sách và học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần quan trọng giúp người thụ hưởng giải quyết một phần khó khăn trước mắt. 


Đại diện Trường Mầm non Họa Mi xã Bản Mù, huyện Trạm Tấu nhận chăn ấm của đoàn từ thiện.

Những năm qua, với sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư hệ thống đường dẫn nước, bể chứa tích nước và hệ thống năng lượng mặt trời, hệ thống đun nước nóng từ nhiệt bếp lửa khi nấu ăn để có đủ nước sinh hoạt và nước nóng cho học sinh dùng trong mùa đông. 

Năm 2019, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội đã phối hợp với huyện Mù Cang Chải triển khai Dự án "Nước sạch cho em” với hơn 30 hệ thống công nghiệp lọc nước sạch. Trong đó, giai đoạn 1 năm 2019, Trung tâm đã lắp đặt xong 12 hệ thống công nghiệp lọc nước tích hợp làm nóng cho 3 trường gồm: Trường Mầm non xã Chế Cu Nha, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) TH&THCS xã Chế Cu Nha và Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải. Với công suất trung bình mỗi hệ thống sẽ đảm bảo nước uống cho 150 - 200 cháu, bao gồm cả nước nóng. 

Em Lờ A Lao, học sinh lớp 5A, Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải phấn khởi bày tỏ: "Cảm ơn các nhà tài trợ, vì từ nay, chúng cháu đã có nước sạch, nước nóng để dùng trong mùa đông. Chúng cháu sẽ cùng nhau bảo vệ, giữ gìn tốt để sử dụng được lâu dài”. 

Năm 2020, Trung tâm sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn 2, lắp đặt thêm 20 hệ thống công nghiệp lọc nước tương tự tại các trường bán trú khác trên địa bàn huyện. Đây sẽ bước tiến mới trong sử dụng công nghệ hiện đại cải thiện chất lượng nước uống đảm bảo hợp vệ sinh cho học sinh vùng cao Yên Bái.

Dẫu biết cái khó khăn của vùng cao còn nhiều, nhưng với những tấm lòng sẻ chia của các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm, mùa đông ở vùng cao Yên Bái sẽ bớt đi cái lạnh. 

A.M