Nhật ký Trường Sa - Bài 5:“Tổ quốc nhìn từ biển”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/1/2020 | 9:00:31 AM

YênBái -

Chiến sĩ trẻ tự hào với truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam.
Chiến sĩ trẻ tự hào với truyền thống Hải quân nhân dân Việt Nam.

 

Chiến sĩ đảo  làm theo lời Bác

Trong chuyến hành trình dọc tuyến Bắc Trường Sa lần này, chúng tôi có dịp đến thăm các đảo: Song Tử Tây, Đá Nam, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết và Sinh Tồn Đông. Đây là những đảo còn nhiều khó khăn của huyện đảo Trường Sa.

Điều đặc biệt và dễ dàng nhận thấy là giữa nơi muôn trùng sóng gió, gian khổ, đòi hỏi sự hy sinh, với bộn bề thiếu thốn, những người lính hải quân vẫn luôn tích cực học tập, rèn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của Tổ quốc. 

Thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: "Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”, những cán bộ, chiến sĩ hải quân trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa hôm nay luôn ghi nhớ và tích cực học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, coi đây là nhiệm vụ thiêng liêng của mỗi người lính hải quân…

Từ âu tầu bước lên cầu cảng, phóng tầm mắt nhìn lên đỉnh đảo Song Tử Tây, một vùng thiên nhiên tươi đẹp với vườn rau xanh và bạt ngàn bàng vuông, phong ba bao quanh, cảm giác như chốn thiên đường giữa biển trời bao la. 

Nơi đây, quanh năm gió thổi mang theo hơi mặn của nước biển, những tưởng chỉ có một số ít loài cây bản địa mới thích nghi được với môi trường khắc nghiệt này. Tuy nhiên, bằng đôi bàn tay cần cù của mình, những người lính đảo đã phủ một màu xanh tươi tốt lên vùng đất khô cằn. Những luống rau ngót, rau cải, mồng tơi; rồi những giàn mướp trâu, dưa leo, bầu, bí… mạnh mẽ vươn lên như chính sức sống bền bỉ và ý chí quật cường của quân và dân trên đảo. 

Thượng úy Đậu Đình Dân - Đảo trưởng, Chủ tịch UBND xã đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa cho biết: "Cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên đảo luôn coi việc học tập và làm theo Bác là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Từ việc tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ những nội dung hành động cụ thể trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức đến nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tăng gia sản xuất, đảm bảo hậu cần. 

Do điều kiện công tác ở nơi biển, đảo tiền tiêu còn nhiều khó khăn, chính vì thế, việc thực hiện nhiệm vụ được giao lẫn trong sinh hoạt hàng ngày, đơn vị luôn đặt hai chữ "cần” và "kiệm” lên hàng đầu. "Cần” là chăm chỉ trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, cần cù trong lao động, tăng gia sản xuất, cải thiện đời sống và tích cực học tập nâng cao kiến thức, rèn luyện bản thân; "kiệm” là sử dụng tiết kiệm, hiệu quả trang thiết bị, máy móc, khí tài quân sự, tiết kiệm nước ngọt trong sinh hoạt. 

Với phương châm đó, những năm qua, công tác huấn luyện của đơn vị luôn đạt và vượt so với chỉ tiêu đề ra; nhiệm vụ tăng gia sản xuất đã góp phần đảm bảo thực phẩm, nâng cao đời sống cán bộ, chiến sĩ và đảm bảo nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”… 




Lễ kết nạp Đảng và trao Quyết định kết nạp đảng viên cho chiến sĩ trẻ Đỗ Trịnh Tuế trên đảo Nam Yết. 

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây luôn chú trọng nhiệm vụ huấn luyện theo đúng kế hoạch đề ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Cụ thể, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa đã tập trung đổi mới công tác huấn luyện, nâng cao sức mạnh chiến đấu, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 

Trước hết là tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng ý chí quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện; đổi mới toàn diện nội dung và phương pháp huấn luyện; giảm thời gian huấn luyện lý thuyết, tăng huấn luyện thực hành. Đồng thời, tích cực ứng dụng công nghệ mô phỏng vào huấn luyện, vừa giúp bộ đội thuần thục động tác, vừa tiết kiệm giờ hoạt động của vũ khí, khí tài thật, góp phần nâng cao tuổi thọ, chất lượng vũ khí, trang bị. 

Cùng với đó, đơn vị luôn quán triệt và duy trì thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; quan sát phát hiện kịp thời các mục tiêu, xử lý đúng phương châm tác chiến, đối sách trên biển; thường xuyên tổ chức luyện tập và điều chỉnh bổ sung các phương án chiến đấu theo kế hoạch… 

Với những hành động thiết thực, hiệu quả, việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” của những người lính hải quân đã thực sự đi vào chiều sâu và có tính lan tỏa mạnh mẽ. Dù công tác trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng các cán bộ, chiến sĩ vẫn luôn tích cực học tập và làm theo Bác, phát huy truyền thống cha ông, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Xây dựng Đảng - bảo vệ Tổ quốc

Một trong những nhiệm vụ tối quan trọng, được đặt lên hàng đầu trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa chính là công tác xây dựng Đảng. Vì với những người lính hải quân, Đảng mãi mãi là đầu tầu, là kim chỉ nam cho mọi hành động, là lẽ sống và niềm tin chiến đấu, chiến thắng. 

May mắn cho chúng tôi khi trong hành trình công tác lần này có dịp được chứng kiến lễ kết nạp đảng viên trên đảo Nam Yết - một trong những lễ kết nạp đảng viên đặc biệt nhất, xúc động và trang trọng nhất mà tôi và các bạn đồng nghiệp từng được chứng kiến trong nghiệp làm báo của mình. 

Giữa mênh mông sóng nước bao quanh, trong tiếng thì thào của biển cả, lời hát Quốc ca vang vọng trong bồi hồi cảm xúc, trang nghiêm và hùng tráng; 10 lời thề danh dự quân nhân và lời thề trung thành với Đảng, với Tổ quốc được chiến sĩ trẻ Đỗ Trịnh Tuế đọc to, dõng dạc và đầy tự hào ngay trong Lễ kết nạp Đảng của mình. 

Rưng rưng xúc động, Tuế khẳng định: "Đây chính là ngày đáng nhớ nhất của em khi vinh dự được kết nạp, được đứng trong hàng ngũ của Đảng ngay trên đảo tiền tiêu. Không nhiều người có được may mắn như vậy. Bản thân em xin hứa sẽ nỗ lực, cố gắng hết mình trong rèn luyện, tu dưỡng để thực sự xứng đáng với niềm tin của các cấp thủ trưởng; phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, người chiến sĩ hải quân”… 

Phát triển Đảng trên các tuyến đảo tiền tiêu của Tổ quốc thực sự là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu của lực lượng hải quân. Bởi nơi đầu sóng, ngọn gió này, để quên đi những khó khăn, gian khổ, điều cần nhất chính là lẽ sống; và đối với mỗi cán bộ, chiến sĩ nơi đảo xa, Đảng chính là điểm tựa, niềm tin yêu Tổ quốc chính là lẽ sống, để trong mỗi người đều khơi nên một ý chí mãnh liệt, một niềm tự hào được vững chắc tay súng bảo vệ biển, đảo thiêng liêng. Trung bình mỗi năm, mỗi đảo tiền tiêu của Tổ quốc chỉ kết nạp thêm được 1 - 2 đảng viên mới; số lượng tuy ít nhưng chất lượng thì tuyệt vời. Bởi đơn giản, những người lính đã có đủ niềm tin và ý chí bám biển, bám đảo, họ chính là những tấm gương kiên trung rạng ngời trong sự nghiệp xây dựng Đảng, xây dựng nên những "lũy thép, thành đồng” trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quê hương.

"Nếu Tổ quốc neo mình đầu sóng cả/ Những chàng trai ra đảo đã quên mình/ Hồn dân tộc ngàn năm không chịu khuất/ Dáng con tầu vẫn hướng mãi ra khơi” - xin mượn lời ca hùng tráng đầy tự hào của ca khúc "Tổ quốc nhìn từ biển” do nhà thơ, nhà báo Nguyễn Việt Chiến sáng tác để làm thành những giai điệu kết cho phần nhật ký này của tôi về chuyến công tác Trường Sa đầy cảm xúc. 

Quả thực, nếu không được đến Trường Sa, không được hòa mình vào thiên nhiên, cây cỏ, không được trực tiếp gặp những con người ngày đêm quên mình bám biển, bám đảo nơi đầu sóng, ngọn gió thì không bao giờ tôi có thể cảm nhận được hết sự hy sinh của họ, không bao giờ chúng tôi có thể hình dung được công sức lớn lao mà họ đã đóng góp, cống hiến vì sự bình yên của Tổ quốc, vì độc lập chủ quyền biển, đảo quê hương. 

Xin một lần nữa nghiêng mình cảm phục họ - những chiến binh thầm lặng nơi đảo xa, những con người không bao giờ chịu khuất phục dù phong ba, bão táp. Chúc các anh có một năm mới nhiều bình an, nhiều niềm tin và hạnh phúc để tiếp tục là điểm tựa vững chắc cho nhân dân cả nước đón một mùa xuân mới no ấm, yên bình!

Tô Hải