Nối nhịp vươn xa

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/1/2020 | 11:29:51 AM

YênBái - Bách Lẫm, Tuần Quán - hai cây cầu mới đang vươn mình nối những làng quê hiền hòa ven sông Hồng với nhộn nhịp phồn hoa đô hội. Xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái - điểm đầu kia của hai cây cầu cũng đang được thể bứt phá từ làng lên phố, hướng tới trở thành đô thị hạt nhân của thành phố bên hữu ngạn sông Hồng.

Người dân hân hoan trong lễ thông xe cầu Bách Lẫm. (Ảnh: Ngọc Đồng)
Người dân hân hoan trong lễ thông xe cầu Bách Lẫm. (Ảnh: Ngọc Đồng)

Vườn đào của gia đình ông Nguyễn Đức Huệ, thôn 1, xã Giới Phiên được biết đến là một địa chỉ cung cấp cây đào cảnh cho người dân thành phố mỗi độ Tết đến, xuân về. 

Với diện tích 6.000 m2, gia đình ông đã trồng cây đào cảnh, chủ yếu là đào Nhật Tân, dịp Tết này, có gần 1.000 cây cung cấp ra thị trường. Cầu mới, thuận đường, khách thăm vườn đào dịp tết cứ gọi là nhộn nhịp. Vườn đào của gia đình anh Nguyễn Đức Hiệp ở thôn 1, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái thời điểm này cũng đang tấp nập đón khách từ thành phố sang. 

Gần 20 năm gắn bó với nghề chăm sóc đào cảnh, gia đình anh Hiệp đang trồng hơn 4 nghìn gốc đào với rất nhiều dáng, thế. Anh Hiệp cho hay: "Năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi nên cây đào sinh trưởng, phát triển tốt, cho hoa nở rộ đúng dịp Tết. Nhờ có thêm cây cầu mới nên lượng khách tiện đường tìm đặt mua đào tăng gấp 2 - 3 lần so với mọi năm. Cước phí vận chuyển nhờ thế cũng giảm đi một nửa nên cả người bán và người mua đều phấn khởi!”. 

Một bước qua sông, khách chơi hoa đào ngày Tết dễ dàng đến vườn đào bên Giới Phiên. Thế mới thấy, cây cầu không chỉ tạo diện mạo mới cho thành phố mà còn là niềm mong ước thế kỷ của người dân xã Giới Phiên.

Ông Nguyễn Văn Đích ở thôn 5, năm nay 88 tuổi, là thế hệ thứ 5 sinh ra và lớn lên ở Giới Phiên nên đã chứng kiến biết bao thăng trầm và đổi thay trên mảnh đất này, nhớ lại: "Ngày xưa, khi còn đi công tác hay có việc sang thị xã hay mỗi khi có phiên chợ, người dân có nông sản như nải chuối, buồng cau muốn mang sang chợ bến đò bán thì phải chờ đợi để đi qua đò nên khó khăn, vất vả vô cùng. Người đông, hàng nhiều, có khi phải đợi vài tiếng đồng hồ mới đến được chợ, có hôm đến chợ thì đã tan rồi”... 

Theo ông Đích, xa xưa đây cũng chính là bến đò ngang của xã Giới Phiên một thuở nhộn nhịp đi về. Giờ thì mỗi khi có việc sang thành phố, tuổi cao như ông cũng có thể đạp xe sang. Cái sự chờ đợi đằng đẵng của gần trọn một đời người nay được thỏa nguyện bằng tích tắc của thời hiện đại, làm sao mà lại chẳng bồi hồi!

Cầu Bách Lẫm, cầu Tuần Quán không chỉ kết nối hoàn chỉnh hệ thống giao thông nội thành, kết nối thành phố Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các vùng kinh tế trong khu vực, nó còn là nhân tố quan trọng thúc đẩy nhanh quá trình đô thị hóa một vùng nông thôn rộng lớn - một nửa thành phố mới bên hữu ngạn sông Hồng, nhằm tạo ra bước đột phá thu hút nguồn lực đầu tư vào thành phố và tỉnh Yên Bái. Những cây cầu nối từ làng lên phố sẽ không chỉ tạo động lực phát triển cho bao miền quê như Giới Phiên mà còn cho biết bao khao khát của trí tuệ, niềm tin nối nhịp vươn xa.

Đức Toàn